4 nguyên nhân gây ra hiện tượng nấc cụt kéo dài và bất thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nấc cụt xảy ra phổ biến ở mọi giới tính và độ tuổi. Nhưng nếu tình trạng nấc cụt lặp lại thường xuyên thì bạn cần cảnh giác. Dưới đây là 4 lý do gây ra nấc cụt.

Nấc cụt (gọi tắt là nấc) hay ách nghịch là một hiện tượng sinh lý tương đối phổ biến do cơ hoành co thắt lặp đi lặp lại.

Mặc dù nấc là hiện tượng sinh lý rất phổ biến và thường gặp, cả nam giới, phụ nữ và trẻ em đều sẽ trải qua, nhưng nếu gặp tình trạng nấc cụt bất thường và kéo dài, thì bạn cần lưu ý. Vì đây cũng có thể là do một số yếu tố bệnh lý gây ra.

Những người thường xuyên bị nấc cụt phải lưu ý những nguyên nhân sau

1. Chế độ ăn uống không đúng cách

Việc xuất hiện những cơn nấc cụt sinh lý nói chung liên quan mật thiết đến hành vi ăn uống của con người. Ăn quá nhanh, ăn quá no, đồ uống quá lạnh, ăn đồ quá khô, cứng… đều có thể gây ra nấc cụt.

Hiện tượng nấc cụt do chế độ ăn uống không đúng cách nhìn chung có thể tự biến mất, và nó không gây ra những tác hại nào cho sức khỏe con người.

2. Khối u cơ hoành

Các khối u cơ hoành có thể được chia thành hai loại khác nhau: khối u lành tính của cơ hoành và khối u ác tính của cơ hoành.

Các khối u lành tính của cơ hoành bao gồm u nang, u xơ, u mỡ, u xơ mạch và u sợi thần kinh. Trong khi khối u ác tính của cơ hoành bao gồm u trung biểu mô ác tính, u xơ, u thư cơ trơn và sarcoma.

Dù là khối u lành tính hay khối u ác tính thì cơ hoành và các mô xung quanh đều bị kích thích theo một cách khác so với thông thường, vậy nên nó sẽ gây ra triệu chứng nấc cụt.

3. Ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một khối u ác tính xuất hiện ở thực quản.

Mặc dù triệu chứng điển hình của khối u ác tính này là khó thở tiến triển, nhưng nấc cụt cũng là một trong những triệu chứng khá phổ biến đối với bệnh nhân ung thư thực quản.

Vì vậy, những người thường xuyên bị nấc cụt cũng nên chú ý xem mình có bị ung thư thực quản hay không.

4. Bệnh chuyển hóa

Nấc thường xuyên cũng có thể do các bệnh chuyển hóa, chẳng hạn như nghiện rượu, nhiễm độc niệu, bệnh đa xơ cứng, v.v.

Sự xuất hiện của các bệnh chuyển hóa này không chỉ làm tổn thương các cơ quan đích tương ứng, mà còn làm tổn thương hệ thần kinh trung ương của người bệnh.

Một khi tổn thương này dẫn đến mất chức năng ức chế thần kinh phản xạ nấc ở người bệnh, người bệnh sẽ bị nấc cụt thường xuyên.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 nguyên nhân gây ra hiện tượng nấc cụt kéo dài và bất thường