4 phương pháp bồi bổ thận cho nam giới theo y học cổ truyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thận hư sinh ra mọi bệnh tật. Một khi chức năng thận suy giảm sẽ khiến thể trạng và tinh thần bị giảm sút.

Có nhiều yếu tố khiến thận suy; chẳng hạn như rối loạn chức năng thận, tinh thần căng thẳng quá mức, thức khuya, lười vận động… đều có thể gây tổn thương sức khỏe của thận.

Vậy trong y học cổ truyền, những phương pháp nào thường được sử dụng để bồi bổ thận?

1. Thực phẩm bổ sung

Đun sôi hoặc hấp một số loại thảo mộc là phương pháp thực dưỡng chính trong y học cổ truyền. Uống một số loại thuốc thảo dược có thể bổ sung khí thận bị thiếu. Ở một mức độ nhất định, chúng có thể cải thiện hiện tượng thận khí bị thiếu hụt.

Nhân sâm là một trong số đó. Đối với việc cải thiện các vấn đề sức khỏe phụ của nam giới, nhân sâm có tác dụng rất rõ ràng, dùng lâu dài có thể bổ sung sinh lực rất nhiều, tăng cường sinh lực cho phổi và lá lách, tăng cường trí tuệ và thị lực, bồi bổ khí huyết, cải thiện hiện tượng thận thiếu khí, thúc đẩy quá trình bài tiết nội tiết tố.

2. Liệu pháp xoa bóp

Trước khi đi ngủ hàng ngày có thể dùng nước ấm ngâm chân, xoa bóp huyệt Dũng Tuyền, Thận Du, có tác dụng tăng cường sức đề kháng nam giới một cách rõ rệt.

Ngoài ra, chúng còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, giảm chóng mặt, ù tai cùng các triệu chứng như mất ngủ và đau chân do thận hư gây ra.

Bên cạnh đó, bạn có thể cho thêm các loại thuốc bắc có tác dụng bổ thận tráng dương như lá ngải cứu, nhục thung dung… vào nước để ngâm.

Bạn cũng cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày và giảm tần suất thức khuya. Nếu thức khuya lâu hoặc có triệu chứng mất ngủ sẽ làm suy kiệt sức khỏe của thận, dẫn đến suy thận.

3. Bổ sung năng lượng

Khi năng lượng trong cơ thể không đủ sẽ làm tiêu hao chất đạm và đẩy nhanh quá trình suy thận.

Vì vậy, bạn cần bổ sung đầy đủ năng lượng kịp thời để duy trì nhu cầu sinh lý bình thường. Bạn nên chọn các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, chẳng hạn như khoai sọ, khoai lang, bí đao hoặc miến, v.v.

Ngoài ra, bạn nên chú trọng hơn đối với các thức ăn bổ dưỡng có hàm lượng canxi cao và ít phốt pho. Đặc biệt tránh các loại nội tạng động vật, hải sản và đồ ăn lẩu để ngăn ngừa nguy cơ tăng hàm lượng phốt phát trong máu.

4. Tập thể dục

Mỗi sáng thức dậy, bạn có thể chọn công viên có hồ nước với không khí trong lành để tập thể dục. Vận động thể dục thể thao bên dòng sông cũng là một ý tưởng không tồi.

Vào buổi chiều, bạn có thể xoa hai bàn tay vào nhau, đặt lên bụng để làm ấm, xoa bóp bụng từ dưới lên trên. Nếu bạn kiên trì thực hiện trong thời gian dài thì có thể đạt được hiệu quả tăng cường sinh lực, bổ thận tráng dương.

Ngoài ra, bạn cần phải duy trì một thái độ lạc quan, duy trì trạng thái tích cực để đối đãi với mọi vấn đề, thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời, tắm nắng đúng cách (sáng sớm hoặc chiều muộn), chơi cầu lông và tập các môn khí công như Thái Cực Quyền, yoga… Tất cả đều có thể cải thiện các triệu chứng của thận hư ở một mức độ nhất định.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 phương pháp bồi bổ thận cho nam giới theo y học cổ truyền