4 thói quen buổi sáng hại gan hơn cả uống rượu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uống rượu là một trong những tác nhân chính gây hại cho gan, nhưng ngoài đó ra, có một số thói quen vào buổi sáng nếu không chú ý cũng có thể làm tổn thương và dẫn đến các vấn đề về gan.

Mặc dù gan đảm nhiệm những công việc rất quan trọng nhưng nó được xem là một “cơ quan thầm lặng”.

Không giống như các cơ quan khác, chẳng hạn như phổi, khi có vấn đề, nó sẽ gây ra các triệu chứng như ho và ngạt thở; nếu là đường tiêu hóa thì thường là đau bụng, tiêu chảy… báo cho chúng ta biết có điều gì đó không ổn.

Vì bản thân gan không có dây thần kinh đau, nên bệnh nhân thường không có cảm giác rõ ràng đối với một số “vấn đề nhỏ”. Tuy vậy, một khi bạn cảm thấy đau vùng gan thì nghĩa là bệnh trạng đã có dấu hiệu thay đổi.

Các thói quen xấu đều có thể vô tình làm tổn thương tế bào gan, chúng ta cần hiểu rõ những hành vi nào sẽ gây hại cho gan và khắc phục kịp thời.

Một trong những tác nhân điển hình nhất là uống rượu, nhưng ngoài đó ra, vẫn còn bốn thói quen xấu khác cũng rất có hại cho gan, nó thường xuất hiện vào buổi sáng và đặc biệt là nam giới.

Những thói quen xấu vào buổi sáng có hại cho gan

1. Nhịn tiểu vào buổi sáng

Thói quen này có thể gây hại cho gan. Bởi vì sau khi ngủ dậy, các chất độc tích tụ lại trong nước tiểu, nếu không đào thải kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng các chất độc trong cơ thể.

Vì là cơ quan chuyển hóa chất độc, nhịn tiểu lâu sẽ làm chất độc tích tụ và gia tăng gánh nặng giải độc của gan, khiến gan bị nhiễm độc.

Ngoài ra, thần kinh giao cảm cũng ở trạng thái hưng phấn khi bàng quang bị nén lại do giữ nước tiểu, nhưng khả năng hoạt động của gan cũng vì thế mà bị giảm theo, không chỉ tăng áp lực tĩnh mạch cửa gan mà còn tăng sức cản của mạch máu, khiến nồng độ các gốc tự do tăng lên.

2. Không ăn sáng

Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến hạ đường huyết, khiến glycogen trong gan được cơ thể huy động.

Đồng thời, hoạt động của insulin cũng tăng lên, vô hình trung làm tăng gánh nặng cho gan, cuối cùng dẫn đến tình trạng hoạt động không bình thường ở gan.

3. Uống trà mạnh vào buổi sáng

Nhiều người uống trà để phục hồi trạng thái tốt sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Mặc dù uống trà có tác dụng cải thiện tinh thần nhưng nếu uống trà không đúng thời điểm, nó không những không có tác dụng giữ gìn sức khỏe mà còn gia tăng gánh nặng cho gan ở mức độ nhất định.

Đặc biệt, trà đậm có chứa nhiều cafein, uống vào buổi sáng sẽ không tốt cho gan.

4. Hút thuốc vào buổi sáng

Hút thuốc vào buổi sáng cũng sẽ tác động nhất định đến gan, làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, thói quen kéo dài cũng sẽ gây ra các vấn đề về gan.

Những thói quen trên đây đều khá phổ biến và nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, chúng không khó để khắc phục. Nếu bạn thật sự trân trọng cuộc sống của mình, hãy cố gắng duy trì các thói quen tốt và chú ý bảo vệ sức khỏe của lá gan.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen buổi sáng hại gan hơn cả uống rượu