4 thói quen trước khi đi ngủ làm tăng nguy cơ đau tim và tắc nghẽn mạch máu não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một số thói quen trước khi đi ngủ có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Một trong những bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên là não bộ.

Tình trạng tắc nghẽn mạch máu là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự xuất hiện của các bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não, còn sự xuất hiện của các bệnh tim mạch và tai biến sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho mạch máu và các cơ quan tương ứng ở người bệnh.

Khi tim và mạch máu không đủ tốt, sức khỏe của các bộ phận khác trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Đầu tiên là bộ não của chúng ta. Bộ não chịu trách nhiệm đưa ra nhiều quyết định, phán đoán và ghi nhớ hàng ngày.

Vì tiêu thụ rất nhiều oxy và chất dinh dưỡng nên khi mạch máu không đủ khỏe, nó sẽ tác động tiêu cực đến trạng thái của não bộ, từ đó khiến bệnh nhân có nguy cơ bị đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, thận với nhiệm vụ lọc chất thải trong cơ thể cũng có mạng lưới lưu lượng máu dày đặc. Do đó, khi mạch máu không khỏe mạnh, thận sẽ bị tổn thương, có thể dẫn tới bệnh thận mãn tính hoặc suy thận.

Vì vậy, ngoài việc ăn uống lành mạnh để duy trì sự lưu thông bình thường của máu trong cơ thể, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch và tai biến. Chúng ta cũng cần thay đổi một số thói quen xấu trước khi đi ngủ:

Bốn thói quen xấu trước khi đi ngủ có thể gây bệnh tim mạch và tai biến

1. Hưng phấn quá mức trước khi đi ngủ

Hưng phấn quá mức trước khi ngủ có thể làm tổn thương mạch máu. Không ít trường hợp bệnh nhân bị đau tim và tai biến mạch máu não vào ban đêm.

Nguyên nhân là do cơ thể khi chuyển sang trạng thái ngủ, tất cả các mô ở vùng thái dương sẽ bước vào quá trình tự nghỉ ngơi và trao đổi chất. Lúc này cơ thể cần tiêu thụ rất nhiều nước.

Việc tiêu thụ nhiều nước sẽ làm tăng nồng độ máu, lực cản do máu lưu thông cũng lớn hơn nên dễ gây ra tình trạng lắng đọng lipid bất thường.

Tinh thần kích động quá mức trước khi đi ngủ có khả năng làm co thắt hoặc vỡ mạch máu, khiến người bệnh gặp rủi ro lớn đến tính mạng, ví dụ như tim mạch và tắc nghẽn mạch máu não.

2. Hút thuốc trước khi đi ngủ

Một số người có thói quen hút thuốc trước khi đi ngủ, nhưng hấp thụ nhiều chất độc hại có trong thuốc lá là một trong những tác nhân quan trọng gây tổn hại đến sức khỏe của mạch máu, đồng thời làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não.

Hành vi này có thể khiến người bệnh bị nhồi máu cơ tim, nhồi máu não và các bệnh nguy hiểm khác.

Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên hút thuốc trước khi đi ngủ. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo hiệu quả sự tuần hoàn của mạch máu.

3. Ăn nhẹ đêm khuya trước khi đi ngủ

Ăn vặt đêm khuya là thói quen xấu rất có hại cho sức khỏe. Ăn khuya trước khi ngủ sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, làm tổn hại đến chức năng của dạ dày và sức khỏe, đồng thời dễ dẫn đến béo phì.

Béo phì sẽ làm tăng nồng độ lipid trong máu, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu do lắng đọng lipid.

4. Uống rượu trước khi ngủ

Uống rượu trước khi ngủ cũng có thể làm tắc nghẽn mạch máu. Sau khi rượu vào dạ dày, nó sẽ khiến cơ thể bị mất sức.

Đồng thời, nó cũng làm tim mạch co bóp bất thường, gia tăng đáng kể khả năng tai biến, thậm chí có thể dẫn đến đột tử do tắc nghẽn mạch máu.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen trước khi đi ngủ làm tăng nguy cơ đau tim và tắc nghẽn mạch máu não