4 thực hành ăn uống chánh niệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự trợ giúp của “ăn uống chánh niệm”, bạn sẽ có thể vừa thưởng thức đồ ăn vừa khỏe mạnh.

Triết lý ẩm thực đôi khi có rất nhiều quy tắc khó áp dụng. Để có thể ăn uống lành mạnh thuận tiện trong thời đại sống nhanh và bận rộn như hiện nay, mọi người thường làm theo một số lời khuyên mà không thực sự tìm hiểu xem chúng có hữu ích không.

Bất kể bạn đã cố gắng tuân theo quy tắc nào để mong có một cơ thể khỏe mạnh, thì chắc chắn rằng: không có quy tắc nào trong số này ngăn bạn thưởng thức đồ ăn của mình.

Việc tự nhận thức chúng ta ăn gì và ăn bao nhiêu là chìa khóa để thành công trong việc duy trì lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, chúng ta cần phải có kiến thức nhất định và kỹ năng quan sát, đánh giá để biết nguyên tắc nào là phù hợp hoặc không.

Chánh niệm nghĩa là chú tâm vào hiện tại, ăn uống chánh niệm là biết được mình đang ăn gì và thực sự thưởng thức nó.

Theo Trung tâm Ăn uống Chánh niệm, chiến lược ăn uống này có một số quy tắc như sau. Đó là hiểu về những gì chúng ta ăn bằng tất cả các giác quan khi lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, phù hợp.

Cho phép bản thân biết được các mặt tích cực và tiêu cực của thực phẩm bạn ăn một cách khách quan. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn đồ ăn tốt hơn, có bữa ăn thú vị và phù hợp với chế độ dinh dưỡng mang lại sức khỏe cho bạn.

Phương pháp này đòi hỏi bạn để ý đến thức ăn khi ăn nên cũng giúp bạn tập trung hơn, tránh bị phân tâm, do đó có lợi cho tiêu hoá. Hiện nay, công nghệ số phát triển tạo ra rất nhiều những phát minh hữu ích cho cuộc sống hàng ngày. Trong đó có những ứng dụng trên các thiết bị điện tử giúp chúng ta ăn uống chánh niệm. Hãy cùng tìm hiểu 4 ứng dụng sau.

Ứng dụng Am I Hungry?

(Tạm dịch: Tôi có đói không?)

Bác sĩ Michelle May, người sáng lập phần mềm này đã có một ý tưởng tuyệt vời về ứng dụng hỗ trợ ăn uống có chánh niệm. Phần mềm được lập trình để trở thành huấn luyện viên ảo của bạn, giúp bạn kiểm soát thói quen ăn uống của mình. Đồng thời đánh giá việc ăn uống theo cảm xúc.

Sử dụng app này, bạn có thể phân biệt cơn đói thể chất do cơ thể thực sự cần calo hay bạn ăn để đối phó với căng thẳng do áp lực xã hội hoặc theo cảm xúc (ăn uống theo cảm xúc).

Ứng dụng Mindful Bite

(Tạm dịch: Nhai kỹ)

Năm 2008, Nhật Bản tiến hành nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc tăng cân và nhai với sự tham gia của khoảng 60.000 người. Nghiên cứu cho thấy tốc độ chúng ta ăn ảnh hưởng đến béo phì, chỉ số BMI và thể tích vòng eo.

Mindful Bite là một ứng dụng được thiết kế giúp hỗ trợ việc này. Mặc dù app này không hẳn giúp chúng ta tránh béo phì, nhưng cách thức hoạt động của nó có thể được sử dụng cho mục đích này. Phần mềm cho người dùng biết khi nào nên ăn miếng tiếp theo.

Mục đích chính của ứng dụng là giúp người dùng suy nghĩ nhiều hơn về thức ăn trong khi họ đang ăn. Từ đó giúp họ có một trải nghiệm bữa ăn vui vẻ, thú vị hơn.

Ứng dụng Mindful Eating Tracker

(Tạm dịch: Theo dõi ăn uống chánh niệm)

Ứng dụng này là một trình theo dõi theo cung cấp các tùy chọn cho phép bạn quản lý các yếu tố quan trọng trong ăn uống có chánh niệm. Ví dụ như, sự hài lòng, biết đang ăn, lý do ăn uống (vì cảm thấy đói, thấy khát,...)

Thông qua các hình thức theo dõi, bạn sẽ kiểm soát được cơn đói của mình và duy trì thái độ tích cực đối với khái niệm dinh dưỡng. Người tạo ra app này cũng là một người có kinh nghiệm trong việc ăn uống chánh niệm. Một cách ăn mà luôn khuyến khích chúng ta tập trung khi ăn và phân biệt các cơn đói. Ứng dụng này cũng cung cấp các chức năng để theo dõi thời gian được chỉ định cho việc ăn uống, tập thể dục và theo dõi cân nặng.

Ứng dụng Eat Drink and Be Mindful

(Tạm dịch: Ăn uống và Chánh Niệm)

Ứng dụng hơi khác so với các phần mềm trên, nhưng cùng mục tiêu là cải thiện trải nghiệm ăn uống. Các tùy chọn của nó được chia thành sáu phần, trong đó thang đói được thiết kế để giúp bạn phân biệt xem bạn đang đói về thể chất hay tinh thần.

Một chức năng khác là nhật ký. Bạn có thể viết ghi chú về cảm giác của cơ thể và tâm trí khi ăn. Một lịch trình quản lý mức độ lưu tâm của bạn khi ăn. Lịch này có chuông báo thức để nhắc bạn về việc ăn uống có chánh niệm. Ứng dụng này còn có một biểu đồ tỷ lệ đói và các tùy chọn về tin tức và sự kiện liên quan.

Hãy cho chúng tôi biết nếu có bất kỳ ứng dụng nào trong số này giúp bạn trở thành người ăn uống có ý thức hơn.

Theo Epoch Times tiếng Anh
Thanh Trúc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 thực hành ăn uống chánh niệm