4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huyết khối não là sự giảm lưu lượng máu đến não hoặc gián đoạn cung cấp máu, gây thiếu máu não cũng như oxy, cuối cùng dẫn đến mềm và hoại tử mạch máu.

Phần lớn huyết khối não là do tắc nghẽn gây ra. Xơ vữa động mạch khiến mạch máu ngày càng hẹp lại, cộng với mỡ trong máu cao và hình thành huyết khối. Khi mạch máu trong não bị thu hẹp kết hợp với huyết khối sẽ gây ra tắc nghẽn.

Vậy tại sao mạch máu lại bị “tắc nghẽn”? Câu trả lời chủ yếu là do chế độ ăn uống không phù hợp.

4 loại thức ăn nên tránh để hạn chế nguy cơ tắc mạch máu não

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể gây tắc nghẽn mạch máu, trong đó nổi bật nhất là những thực phẩm dưới đây; nếu bạn không muốn mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu não, thì tốt nhất bạn nên hạn chế chúng:

1. Thực phẩm nhiều muối

Muối có thể làm tăng mùi vị của thức ăn, nhưng hấp thụ quá nhiều muối có thể khiến mạch máu chịu áp lực lớn.

Ngoài muối, bạn cũng cần giảm ăn đối với các loại thực phẩm có hàm lượng muối tương đối lớn như nước cốt gà, nước tương, mứt hoa quả sấy khô, xúc xích giăm bông.

2. Thực phẩm nhiều đường

Coca-Cola, nước ép trái cây, nước uống tăng lực, sữa chua… đều là những thực phẩm chứa nhiều đường.

Nếu ăn hoặc uống quá nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ làm lượng đường huyết và triglycerid trong cơ thể người tăng theo, làm giảm hàm lượng lipoprotein và tăng độ nhớt của máu. Nói chung, điều này sẽ vô cùng không tốt đối với sự lưu thông của mạch máu.

3. Đồ chiên

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán sẽ làm tích tụ một lượng lớn chất nhờn trong dạ dày, có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và gây ra triệu chứng huyết khối.

Ngoài món chiên, bạn cũng nên ăn ít sườn xào chua ngọt, thăn heo xào chua ngọt, đậu khô…

4. Thực phẩm có axit béo chuyển hóa

Axit béo chuyển hóa ẩn trong bánh lòng đỏ trứng, bánh kem, bánh quy, bánh ngọt, kem, trà sữa trân châu và các loại thực phẩm khác.

Axit béo chuyển hóa chủ yếu được tạo ra trong quá trình hydro hóa dầu thực vật, có thể làm tăng cholesterol LDL (Low Density Lipoprotein Cholesterol: Cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp) trong khi giảm cholesterol HDL (High Density Lipoprotein Cholesterol: Cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao).

Cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp là thủ phạm gây ra các bệnh tim mạch như huyết áp cao và xơ cứng động mạch.

Việc phòng ngừa bệnh tắc nghẽn mạch máu não nên bắt đầu từ thói quen sinh hoạt; do đó bạn nên tuân thủ nguyên tắc “3 nhiều và 3 ít”, để bảo vệ sức khỏe.

3 việc nên làm nhiều hơn để ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não

1. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục có thể làm giảm sự xuất hiện của huyết khối não. Việc tập luyện đều đặn có thể làm cho mạch máu khỏe hơn.

Người cao tuổi có thể chọn một số môn thể thao vừa sức như Thái Cực Quyền, thể dục, khiêu vũ, đạp xe, chạy bộ, bơi lội, múa kiếm, v.v.

2. Uống thêm trà

Uống trà đúng cách không chỉ có tác dụng duy trì sức khỏe mà còn có tác dụng nuôi dưỡng mạch máu.

(1) Trà chi tử: Giảm huyết áp

Chi tử là quả đã phơi hoặc sấy khô của cây Dành Dành. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nước sắc của cây Dành Dành còn có tác dụng hạ huyết áp, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch.

(2) Trà lá sen - khổ đinh: Giảm lipid máu

Dùng hỗn hợp lá sen, lá bồ công anh và lá khổ đinh để làm trà có tác dụng hạ lipid máu rất tốt.

Các flavonoid và alkaloid trong lá sen có thể làm giảm cholesterol và chất béo trung tính trong huyết thanh; đồng thời, nó cũng giúp giảm độ nhớt của máu.

Khổ đinh không chỉ có tác dụng làm giảm lipid máu và giảm xơ vữa động mạch hiệu quả, mà còn có tác dụng chống quá trình peroxy hóa lipid, từ đó làm giảm đáng kể diện tích mảng xơ vữa động mạch.

3. Xoa bóp huyệt đạo

Có nhiều cách để phòng ngừa tai biến mạch máu não, trong đó xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp tốt.

(1) Xoa huyệt Lao Cung

Huyệt Lao Cung nằm trên đầu ngón tay giữa, thời gian xoa bóp nên kéo dài khoảng 5 phút, miễn bạn cảm thấy đau nhức là được.

Xoa bóp huyệt Lao Cung có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất của cơ thể, cường tim, xoa dịu thần kinh, giúp ngủ ngon, có tác dụng phòng ngừa tốt các bệnh tim mạch và mạch máu não.

(2) Xoa huyệt Dũng Tuyền

Huyệt Dũng Tuyền nằm ở lòng bàn chân, khi xoa bóp bạn nên cố gắng sao cho cảm nhận rõ sự đau nhức ở bàn chân là tốt nhất.

Xoa bóp huyệt Dũng Tuyền có thể làm giảm huyết áp, tăng cường mạch máu, hết đau đầu và cải thiện tình trạng suy não. Thường xuyên xoa bóp huyệt Dũng Tuyền có thể ngăn ngừa huyết khối não hiệu quả.

(3) Xoa huyệt Ngoại Quan

Huyệt Ngoại Quan nằm ở mặt sau của cẳng tay của con người, cách nếp gấp ngang ở mặt sau cổ tay khoảng hai tấc.

Xoa bóp huyệt Ngoại Quan có tác dụng điều hòa khí huyết, cải thiện các triệu chứng đau nhức toàn thân, trị liệu tốt đối với các chứng đau mỏi vai gáy, hoa mắt, cứng cổ…

Đồng thời, xoa bóp huyệt Ngoại Quan còn có tác dụng phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu não rất hiệu quả.

3 việc nên làm ít hơn để ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu

1. Ít hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng sự kết tập của tiểu cầu, tăng độ nhớt của máu và tăng nồng độ fibrinogen. Hút thuốc lá lâu ngày có thể làm giảm lưu lượng máu não, gây xơ vữa động mạch, tăng sức cản thành mạch, từ đó gia tăng khả năng hình thành huyết khối não.

2. Uống ít rượu

Rượu bia sẽ làm tổn thương não và mạch máu, làm chậm sự phát triển của các tế bào mới, không những có thể kích thích trực tiếp khiến thành mạch máu mất tính đàn hồi mà còn kích thích gan, thúc đẩy quá trình tổng hợp cholesterol và triglycerid, cuối cùng dẫn đến xơ cứng động mạch, mạch máu bị vỡ dễ bị xuất huyết não.

3. Thức khuya

Thời gian nghỉ ngơi của cơ thể vào ban đêm cũng là thời gian mà não bộ tự sửa chữa.

Tuy nhiên thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể liên tục tiết ra các hormone như adrenaline, gây co mạch bất thường, cuối cùng dễ gây ra tăng huyết áp.

Đối với bản thân người mắc bệnh tim mạch, nó cũng đẩy nhanh quá trình hình thành huyết khối, dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp, nhồi máu não.

Vì vậy, bạn nên cố gắng hạn chế tối đa thời gian thức khuya và ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi đêm.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu não