Máu đặc lại do ăn uống, 4 loại thực phẩm nên hạn chế để ngăn ngừa tình trạng huyết khối và tắc nghẽn mạch máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số loại thực phẩm nếu ăn quá nhiều sẽ khiến máu đặc lại, tạo thành các mảng bám và huyết khối trên thành mạch máu, gây ra hiện tượng tắc nghẽn, từ đó làm tốc độ lưu thông máu chậm xuống, cuối cùng hình thành bệnh tật.

Máu là chìa khóa quan trọng trong quá trình tuần hoàn của con người.

Ngoài chức năng vận chuyển dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào, máu còn chứa tế bào chết, chất gây viêm và chất béo bị oxy hóa. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều những thứ này thì máu sẽ đặc hơn, từ đó cản trở lưu thông máu.

Khi máu trở nên đặc quánh và tốc độ lưu thông chậm lại, nó sẽ dẫn đến việc tích tụ rác trên thành mạch máu, lâu dần hình thành các mảng xơ vữa, gây tắc mạch máu não, tai biến mạch máu não và các bệnh lý khác.

Mạch máu vận chuyển máu và chất dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta, đồng thời có nhiệm vụ tống các chất độc, chất thải ra khỏi cơ thể. Mạch máu bị tắc nghẽn sẽ khiến nhiều cơ quan bị tổn thương.

Khi máu quá đặc sẽ dễ hình thành huyết khối và các mảng bám trong mạch máu, tốc độ máu lưu thông sẽ chậm lại, rất dễ gây tắc nghẽn mạch máu. Nếu mạch máu bị tắc nghẽn nghiêm trọng sẽ sinh ra nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch.

4 loại thực phẩm nên ít ăn để ngăn máu đặc lại

1. Thực phẩm nhiều muối

Các thực phẩm muối chua như: dưa muối, trứng vịt lộn, thịt hun khói… Những thứ này tuy ngon nhưng chứa nhiều muối, ăn thường xuyên sẽ gây tổn thương mạch máu.

Sau khi các ion natri trong muối ăn vào cơ thể, chúng sẽ khiến huyết áp tăng nhanh và lưu lượng máu tăng lên. Do đó, thực phẩm nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tổn thương mạch máu.

Các chuyên gia nhắc nhở: Bạn nên kiểm soát lượng muối ăn hàng ngày trong khoảng 6g, lượng muối ăn vào quá nhiều dễ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, không có lợi cho sức khỏe.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Chất béo cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng chất béo cao cũng sẽ gây hại rất lớn cho cơ thể.

Đồ chiên rán, đồ ngọt, mỡ động vật… đều chứa nhiều calo, sau khi vào cơ thể chúng dễ dàng chuyển hóa thành mỡ và tích tụ lại.

Ngoài ra, những thực phẩm này còn chứa nhiều nitrit, ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não, vì vậy cần hạn chế.

3. Đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu bia dễ gây tổn thương đến nhiều cơ quan trong cơ thể như gan, thận, dạ dày… cũng như mạch máu, dễ khiến mạch máu mất đi tính đàn hồi ban đầu và gây xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, nhiều người uống rượu bia lâu ngày cũng bị suy giảm trí nhớ. Nguyên nhân là do rượu có thể làm tổn thương mạch máu.

4. Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm nhiều đường được đề cập ở đây là những thực phẩm có hàm lượng đường cao, tức là những món tráng miệng chúng ta thường ăn như bánh ngọt, bánh mì, trà sữa, kẹo mút, kẹo trái cây, nước ngọt… không có lợi cho mạch máu.

Một nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não ở những người thường xuyên ăn thực phẩm có đường cao hơn nhiều so với những người ít ăn.

Điều này là do sau khi đường đi vào cơ thể, nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên. Mức đường huyết cao không chỉ làm tăng độ nhớt của máu, mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và các bệnh khác.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Máu đặc lại do ăn uống, 4 loại thực phẩm nên hạn chế để ngăn ngừa tình trạng huyết khối và tắc nghẽn mạch máu