4 thực phẩm giúp tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các loại thực phẩm dưới đây đều không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn Helicobacter pylori, nhưng chúng phần nào làm giảm bớt, và hạn chế các biến chứng do khuẩn này gây ra cho dạ dày.

Helicobacter pylori là một loại vi khuẩn có liên quan mật thiết đến cơ chế bệnh sinh của các bệnh đường tiêu hóa khác nhau, khả năng lây nhiễm cao và có thể lây truyền qua tiếp xúc gần gũi và gián tiếp.

Khi mắc bệnh, vi khuẩn sẽ tồn tại trong dạ dày và thải ra một lượng lớn chất độc, kích thích mạnh lên niêm mạc dạ dày, khả năng cao bạn sẽ bị viêm dạ dày mãn tính, viêm teo dạ dày, viêm loét dạ dày và thậm chí là ung thư dạ dày.

Đối với người đã nhiễm vi khuẩn Hp, ngoài sử dụng thuốc, bạn có thể kết hợp với một vài thực phẩm có hiệu quả trong việc tiêu diệt và loại bỏ helicobacter pylori. Vậy thực phẩm nào có thể ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori?

1. Tỏi tím

Tỏi tím thuộc giống tỏi thực vật họ Liliaceae, có màu đỏ tía, vị cay, thường dùng làm gia vị.

Loại tỏi này chứa một lượng lớn allicin (dễ bay hơi) và các thành phần khác, có giá trị y học mạnh và có thể đóng vai trò làm khỏe dạ dày, tẩy giun, chống viêm và kháng khuẩn.

Nó cũng có tác dụng điều trị tốt đối với hàng loạt bệnh đường tiêu hóa do nhiễm vi khuẩn, virus.

Hơn nữa, tỏi tím còn chứa một chất có tên là propylene sulfide, thuộc loại capsaicin, có tác dụng diệt khuẩn mạnh gấp 1/10 so với penicillin, được sử dụng cho một số bệnh đường tiêu hóa do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, hoặc do nhiễm vi khuẩn ký sinh trùng, bệnh truyền nhiễm do mầm bệnh khác gây ra, đều có tác dụng điều trị bổ trợ tốt hơn.

2. Bắp cải tím

Bắp cải tím là một loại rau rất phổ biến và có vị rất ngon.

Nó chứa một lượng lớn axit ascorbic, axit folic, vitamin A, và các chất như protein, sắt, mangan, canxi, selen… cũng như một lượng lớn anthocyanins, có thể chống lão hóa, chống oxy hóa, cải thiện chức năng miễn dịch và nhiều chức năng khác.

Hơn nữa, bắp cải tím còn chứa một thành phần gọi là glucosinolate, có tác dụng điều hòa đường ruột, cải thiện tốt hàng loạt bệnh đường tiêu hóa do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

3. Nấm hầu thủ

Là một loại nấm thực phẩm, có hương vị đặc biệt tươi ngon. Hơn nữa, chất béo, protein, polysaccharide, polypeptide và các thành phần khác có trong nấm hầu thủ có tác dụng duy trì đường tiêu hóa tốt hơn.

Sau khi bị nhiễm Helicobacter pylori, ăn nhiều nấm hầu thủ có thể phục hồi niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

Trong khi đó, ăn một ít nấm hầu thủ cũng đủ làm tăng tỷ lệ diệt trừ Helicobacter pylori và thúc đẩy quá trình chữa lành các vết loét bị tổn thương.

4. Bông cải xanh

Là một trong những loại rau thuộc họ cải phổ biến, rất giàu vitamin C, protein, carotene và các thành phần khác. Đồng thời nó cũng giàu mangan, selen, sắt, kali và các nguyên tố khoáng chất khác.

Hàm lượng isothiocyanate chứa trong bông cải xanh rất cao, chất này có tác dụng kháng khuẩn, có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Helicobacter pylori nhất định.

Tựu chung lại, 4 loại thực phẩm trên đều có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori nên bạn có thể ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chúng đều không thể tiêu diệt hoàn toàn khuẩn Hp.

Vì vậy, nếu không may nhiễm loại vi khuẩn này, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống và điều trị theo tư vấn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 thực phẩm giúp tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày