4 tín hiệu trên cơ thể cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể người có 5 cơ quan nội tạng, nhưng bạn sẽ thấy kỳ lạ khi lá gan lại được coi như “kẻ đạo chích”. Tại sao như vậy? Bệnh gan luôn phát triển một cách âm thầm; không chỉ viêm gan virus, xơ gan, ngay cả khi phát triển thành ung thư thì người bệnh cũng rất khó phát hiện ra các triệu chứng sớm của nó. Vì vậy nó được ví như kẻ trộm cướp đi sức khỏe của con người bất chợt.

Vì sao khó phát hiện các triệu chứng sớm của bệnh gan? Đó là do bản thân gan không có sự phân bố của các thần kinh gây đau, nên sự khởi phát bị ẩn đi.

Hơn nữa, gan còn có khả năng bù trừ rất mạnh nên trong quá trình phát triển của ung thư gan, người bệnh thường không có triệu chứng điển hình, ngay cả khi có triệu chứng thì cũng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Những người mắc bệnh viêm gan virus, xơ gan lâu năm, thường xuyên lạm dụng rượu bia, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan là nhóm có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao nhất.

Nếu cơ thể bạn xuất hiện 4 triệu chứng dưới đây, bạn nên cẩn thận hơn và xem đó có phải là tín hiệu của bệnh ung thư gan hay không.

4 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan

1 - Vàng da

Vàng da là hiện tượng thường gặp nhất trong các bệnh lý về gan, túi mật và đây cũng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân ung thư gan, nếu quan sát thấy biểu hiện vàng da trên da thì bạn phải rất cảnh giác.

Do gan là cơ quan để cơ thể chuyển hóa bilirubin, và bilirubin là sắc tố chính để tổng hợp mật.

Khi ung thư gan tiếp tục phát triển, phá hủy chức năng gan hoặc sau khi xâm lấn vào ống mật trong gan, ung thư hoặc các hạch bạch huyết mở rộng chèn ép ống mật, nó có thể gây trở ngại cho việc sản xuất và thải mật, khiến một lượng lớn bilirubin bị tích tụ trong cơ thể, sau đó khiến bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như vàng da hoặc vàng củng mạc.

2 - Chán ăn

Mất cảm giác thèm ăn không hẳn là điều tốt, nếu bạn không cố tình giảm cân trong thời gian gần đây và không có tiền sử bệnh dạ dày mãn tính; cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, chán ăn... đặc biệt là khi bạn phải đối mặt với thức ăn nhiều dầu mỡ.

Hãy cẩn thận, đây không phải là cơ hội tốt để bạn giảm cân mà có thể liên quan đến bệnh ung thư gan.

Vì khi phát triển ung thư gan, khả năng tiết mật và dự trữ chất dinh dưỡng của gan sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời có thể kết hợp với tăng áp lực tĩnh mạch cửa và giãn tĩnh mạch dạ dày, dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa và làm trầm trọng thêm phản ứng của đường tiêu hóa khi bệnh tiến triển.

Ở một mức độ nhất định, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện các triệu chứng như chướng bụng, tiêu chảy.

3 - Đau vùng gan

Mặc dù gan của con người không có các dây thần kinh gây đau, nhưng một khi ung thư gan đã tiến triển đến một giai đoạn nhất định thì các triệu chứng đau cũng sẽ xuất hiện.

Bởi vì bề mặt của gan được bao phủ bởi một lớp bì, nên cũng có sự phân bố trung bình của các dây thần kinh giao cảm.

Khi bệnh trở nên nghiêm trọng, gan bị ảnh hưởng nhiều hơn, ung thư tiếp tục phát triển sẽ làm cho bao gan bị kéo căng quá mức, sau đó sẽ xuất hiện những cơn đau âm ỉ vùng bụng trên bên phải, đau kéo dài và những cơn đau khó chịu khác.

Đồng thời, giai đoạn đầu cơn đau có thể giảm bớt hoặc trầm trọng hơn tùy theo việc thay đổi vị trí cơ thể và tình trạng mệt mỏi.

4 - Mệt mỏi và sụt cân

Bệnh nhân xơ gan, viêm gan virus cũng như bệnh nhân ung thư gan sẽ có triệu chứng mệt mỏi, uể oải.

Sở dĩ có hiện tượng này là do ung thư gan có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ và dự trữ chất dinh dưỡng, khiến cơ thể rơi vào trạng thái suy dinh dưỡng bất thường.

Ngoài ra, quá trình phát triển của bệnh ung thư gan cần rất nhiều dinh dưỡng để duy trì nên người bệnh sẽ ngày càng gầy đi, cảm giác mệt mỏi vẫn kéo dài bất kể bạn đã nghỉ ngơi bao lâu.

Nếu các triệu chứng trên xuất hiện, chúng đều có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan.

Đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan, bạn nên đặc biệt cảnh giác, nếu có những biểu hiện tương tự thì nên đi khám và điều trị kịp thời để được kiểm tra toàn diện.

Trong trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, cần tích cực hợp tác phác đồ điều trị của bác sĩ để ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển nặng hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 tín hiệu trên cơ thể cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư gan