4 triệu chứng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin nam diễn viên nổi tiếng Hong Kong Ngô Mạnh Đạt qua đời vì căn bệnh ung thư gan, khiến người hâm mộ điện ảnh trên toàn thế giới bị sốc. Từ một người khoẻ mạnh, bệnh tình của Ngô Mạnh Đạt nhanh chóng trở nặng và qua đời chỉ trong vòng 2 tháng. Các chuyên gia y tế nói rằng điều này rất phổ biến, bởi vì ung thư gan thường được phát hiện ở giai đoạn cuối và không thể điều trị.

Tại sao bệnh ung thư gan thường không thể phát hiện sớm? Do trong gan không có dây thần kinh nên chỉ khi ung thư gan ở giai đoạn nặng và chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, thì các triệu chứng mới xuất hiện như đau tức vùng bụng trên bên phải, cổ trướng, chướng bụng, vàng da...

Khi xuất hiện triệu chứng thì bệnh nhân mới đi khám, điều trị nhưng hiệu quả không cao, hoặc chức năng gan quá kém, không được điều trị kịp thời nên dẫn đến tử vong.

Những dấu hiệu giúp phát hiện ra bệnh ung thư gan

Trên thực tế, theo quan điểm của y học Trung Quốc, bệnh ung thư gan có thể phát hiện sớm, nhưng mọi người thường bỏ qua hoặc không quan tâm đến nó.

Dưới đây liệt kê một số triệu chứng bề mặt của ung thư gan để giúp xác định sớm và điều trị sớm bệnh ung thư gan.

1. Nước da xanh, xỉn màu thường là biểu hiện của bệnh viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Gan là Mộc, màu chủ đạo là màu lục lam, vì vậy màu lục lam là màu tự nhiên của gan. Nếu màu sắc thật của gan phản chiếu trên khuôn mặt thì phần lớn là do gan mắc bệnh hiểm nghèo.

2. Màu sắc của gan biểu hiện thành các nốt sần trên da, hoặc da trở nên cứng và có màu xanh, xỉn hoặc đen, đây thường là biểu hiện ban đầu của xơ gan hoặc ung thư gan.

Vị trí biểu hiện màu sắc thường nằm giữa xương mũi và sụn mũi, là vị trí của sống mũi và điểm cao của xương gò má. Phạm vi bất thường về màu sắc này càng nhỏ, màu càng đậm, chứng tỏ bệnh đã nghiêm trọng hơn.

3. Trong trường hợp vùng tai nổi nhiều vảy, kèm theo các nốt sần, có màu sẫm hoặc đen và cảm giác đau rõ rệt thì đa số là ung thư gan.

4. Lưỡi là tấm gương phản chiếu sức khỏe của con người, lưỡi có màu đỏ sẫm và cứng, một số có vết bầm máu ở cả hai bên, vết nứt sâu lớn ở giữa, lớp phủ lưỡi bị bong tróc hoặc nhờn xám, phần lớn là xơ gan hoặc ung thư gan.

Các triệu chứng thường gặp của ung thư gan ở giai đoạn đầu và giai đoạn giữa

  • Cảm xúc bất thường và dao động lớn: dễ nổi nóng hay cáu gắt, hay hờn dỗi.
  • Các triệu chứng tiêu hóa: chán ăn không rõ nguyên nhân, chướng bụng, tiêu chảy, ợ hơi, buồn nôn và các triệu chứng khác. Nó thường bị nhầm với bệnh tiêu hóa. (Lúc này nếu đi khám bác sĩ tây y thường sẽ coi đó là bệnh về đường tiêu hóa khiến tình trạng bệnh của bạn bị trì hoãn, nếu thấy các loại thuốc này không có hiệu quả thì phải xem xét có thể là bệnh gan).
  • Sốt nhẹ: Ung thư gan làm tiêu hao khí và huyết, gây ra tổn thương cả khí và âm, nội nhiệt do thiếu âm, sinh ra sốt nhẹ. Một phần đáng kể bệnh nhân ung thư gan sẽ bị đổ mồ hôi và sốt. Hầu hết các cơn sốt là sốt nhẹ đến trung bình khoảng 38°C, và một số bệnh nhân có thể sốt cao, trên 39°C.
  • Dễ mệt mỏi: Do bệnh nhân ung thư gan bị suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, chức năng của các cơ chính của gan cũng mất theo, các cơ và tĩnh mạch toàn thân không còn sức lực, yếu ớt.
  • Dễ chảy máu: gan có nhiệm vụ lưu trữ máu. Bệnh nhân ung thư gan không dự trữ máu trong gan nên thường có xu hướng chảy máu ra ngoài cơ thể như chảy máu nướu và bầm máu dưới da, xuất huyết đường ruột cũng nhiều hơn.

Nếu có nhiều hơn 3 triệu chứng nêu trên thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư gan, cần kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. Ngay cả khi không phải ung thư gan, nó cũng cho thấy gan đã mắc bệnh hiểm nghèo, cần được phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Đôi nét về tác giả: Bác sĩ Thư Dung (舒荣) hay còn gọi là bác sĩ Dung sinh ra trong một gia đình làm nghề thuốc Bắc. Vào những năm 1950, ông của ông đã cứu nhiều người khỏi một trận dịch hạch lớn, khiến nhiều bác sĩ phương Tây tin tưởng và tôn ông làm thầy của họ. Ông là một bác sĩ đặc biệt của Hoàng gia Dubai. Ông chuyển đến Vương quốc Anh vào năm 2004 để thành lập một phòng khám. Giỏi chẩn đoán và điều trị các bệnh nan y.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

4 triệu chứng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư gan