4 triệu chứng thường thấy của ung thư thực quản, đừng nhầm lẫn với viêm họng hạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản khá giống với viêm họng hạt, người bệnh rất dễ chủ quan và bỏ qua thời điểm điều trị tốt nhất. Vậy làm thế nào để phân biệt các triệu chứng và phòng ngừa ung thư thực quản?

Đừng nhầm ung thư thực quản với viêm họng hạt

Do các triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản tương tự như viêm họng hạt, nên nó thường bị xem nhẹ và bỏ qua, dẫn đến tình trạng là khi bệnh trở nặng, bệnh nhân phát hiện ra thì đã quá muộn.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản bao gồm:

1. Cảm giác dị vật thực quản

Ngay cả khi không ăn, bạn sẽ cảm thấy có dị vật trong thực quản, như cơm hoặc lá rau mắc vào, khó nuốt nhưng không có cảm giác đau.

2. Cảm giác nghẹn khi nuốt

Khó chịu hoặc không thoải mái khi nuốt thức ăn, hoặc thậm chí bị nghẹn trong trường hợp nghiêm trọng.

Tình trạng này liên quan đến việc niêm mạc thực quản bị xung huyết quy mô nhỏ, sưng tấy và xói mòn do các tổn thương ban đầu, cũng như kích ứng xảy ra khi thức ăn đi qua.

3. Đau rát họng

Tình trạng đau rát cổ họng, đặc biệt là khi nuốt thức ăn khô, thô càng biểu hiện rõ hơn và có thể kèm theo đau nhẹ. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh có thể ho khan, khàn tiếng, thậm chí ho ra đờm có máu.

4. Đau hậu môn

Đau sau xương ức, biểu hiện như ngứa ran hoặc đau âm ỉ dai dẳng nhưng khó xác định vị trí đau, mức độ khó chịu từ nhẹ đến nặng, và thường giảm hoặc biến mất sau bữa ăn.

Trên thực tế, sự khác biệt lớn nhất giữa ung thư thực quản và viêm họng hạt chính là sự khác biệt về khả năng “nuốt” .

Đối với viêm họng hạt, cảm giác dị vật của bệnh nhân sẽ giảm dần trong quá trình ăn. Ngược lại, chứng khó nuốt do ung thư thực quản sẽ diễn tiến nặng hơn, thậm chí khó uống nước và có cảm giác bị tắc nghẽn khi ăn.

Phòng ngừa ung thư thực quản như thế nào?

1. Tránh các yếu tố rủi ro

Các yếu tố nguy cơ của ung thư thực quản bao gồm thói quen ăn uống cụ thể, di truyền gia đình, uống rượu và hút thuốc.

Không cần thiết phải đi sâu vào chi tiết về việc bỏ hút thuốc và uống rượu, nhưng các thói quen ăn uống cụ thể cũng nên tránh càng nhiều càng tốt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe bao gồm tiêu thụ nhiều thực phẩm ngâm chua, ẩm mốc, ăn uống không điều độ, ăn nóng, ăn nhiều muối, ăn quá nhanh sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

2. Bổ sung dinh dưỡng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố bảo vệ đối với ung thư thực quản bao gồm ăn nhiều chất xơ, nạp đủ canxi, trái cây và rau quả.

(1) Lượng chất xơ vừa phải

Nó có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở ruột và bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau, đậu, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

(2) Bổ sung canxi trong chế độ ăn uống

Nhu cầu canxi ở mỗi độ tuổi là khác nhau: từ 19 – 50 tuổi cần 1.000mg/ngày, từ 51 tuổi trở nên cần 1.200mg/ngày; phụ nữ đang mang thai 1.200mg/ngày và thời kỳ cho con bú là 1.000mg/ngày, theo Bệnh viện Hồng Ngọc.

Thực phẩm có hàm lượng canxi cao bao gồm rau xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ đậu nành và tảo…

(3) Ăn nhiều rau và trái cây tươi

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày chúng ta cần cung cấp 25-30g chất xơ, tương đương khoảng 300g rau và 200g trái cây.

Đặc biệt, bạn nên ăn nhiều các loại rau sẫm màu. Có khoảng ba loại trái cây và rau quả sẫm màu và bạn có thể ăn luân phiên:

  • Các loại trái cây và rau có màu xanh đậm: rau chân vịt, rau cải trời, rau muống, hẹ, bông cải xanh, cải cúc (tần ô), cải bẹ xanh, cải xoong, kiwi, v.v…;
  • Trái cây và rau màu vàng cam: cà chua, cà rốt, bí ngô, cam quýt, hồng, xoài, ớt chuông, ớt chuối, v.v…;
  • Trái cây và rau màu đỏ, tím và đen: rau dền, bắp cải tím, táo đỏ, anh đào, dâu tằm, v.v.

Phòng ngừa ung thư thực quản không khó, cái khó là kiên trì, cái khó là bắt đầu từ từng chút một. Tuy nhiên, miễn là bạn có thể tránh xa ung thư và bảo vệ sức khỏe của mình, tại sao điều đó lại khó?

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 triệu chứng thường thấy của ung thư thực quản, đừng nhầm lẫn với viêm họng hạt