5 bí quyết trường thọ của người Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn hóa Nhật Bản có nhiều khía cạnh mà chúng ta cần học hỏi. Đặc biệt, lối sống của người Nhật nói chung được giới chuyên gia sức khỏe đánh giá cao. Họ tin rằng, nhờ những thói quen tốt này mà con người nơi đây có được sức khỏe tốt và sống lâu hơn.

Bí quyết trường thọ của người Nhật

1. Thích đi bộ

Nhật Bản là một quốc gia “thích” đi bộ, vừa đi vừa trò chuyện với người khác sẽ giúp ích cho sức khỏe thể chất và các hoạt động xã hội. Nó cũng giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao kỹ năng giao tiếp.

2. Nguyên tắc ít dầu mỡ

Ẩm thực Nhật Bản có xu hướng ăn thực phẩm nguyên mẫu hoặc nấu ăn đơn giản. Vì vậy thực phẩm thường có ít dầu, ít muối và ít gia vị. Ngoài ra, người Nhật ít khi sử dụng phương pháp chiên xào mà đa số dùng món hấp, salad lạnh hoặc canh.

Các sản phẩm từ đậu nành và rau củ cũng được ưu tiên, chúng giúp cơ thể hấp thụ được nhiều cellulose, vitamin và các hoạt chất khác, giảm tỷ lệ sinh ra các chất gây ung thư trong cơ thể.

Người Nhật còn hạn chế dầu mỡ trong bữa ăn. Các món ăn thường không chế biến lâu, nhiều loại rau chủ yếu ăn sống hoặc luộc lấy nước. Cách làm này giúp hạn chế xác suất béo phì hoặc các bệnh mãn tính khác nhau.

3. Thực phẩm đa dạng

Ngay từ năm 1985, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản trong “Hướng dẫn ăn uống và sinh hoạt lành mạnh”, đã khuyến nghị người dân nên cố gắng ăn nhiều nhất là 30 loại nguyên liệu mỗi ngày.

Theo đó, các thực phẩm như tảo, các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh hay thực phẩm tự nhiên như sashimi rất được ưa chuộng nhờ có dinh dưỡng toàn diện.

4. Ăn ít hơn và di chuyển nhiều hơn

Không chỉ ăn uống điều độ, người Nhật cũng rất thích vận động. Theo tiêu chuẩn y tế, người trưởng thành nên vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày, điều này có lợi cho việc ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

5. Tâm trạng tốt

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí cho thấy, những người cao tuổi có mức độ hạnh phúc càng cao thì tỷ lệ tử vong càng thấp, và người Nhật rất phù hợp với đặc điểm này.

Cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, chỉ khi tâm trạng vui vẻ thì mọi việc mới thuận lợi, nếu tâm trạng không tốt thì rất nhiều việc sẽ trở nên khó khăn hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 bí quyết trường thọ của người Nhật Bản