5 biểu hiện có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sinh - lão - bệnh - tử là quy luật tự nhiên, bộ não của chúng ta cũng không thể thoát khỏi vòng tuần hoàn đó. Não bộ phát triển đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 22 tuổi, sau đó bắt đầu già đi từ từ.

Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ từng đăng một bài báo chỉ ra rằng, não bộ con người bắt đầu lão hóa vào khoảng 30 tuổi, bắt đầu suy giảm ở tuổi 40, và co lại với tốc độ 15% mỗi năm sau tuổi 60. Thật là một con số kinh khủng!

Đa số chúng ta đều không thể nhận ra rằng, não bộ đã âm thầm “xuống dốc” từ khi còn trẻ.

5 triệu chứng báo hiệu não bộ có nguy cơ bị lão hóa

Càng gặp nhiều triệu chứng dưới đây, bạn càng phải cảnh giác với tình trạng lão hóa não.

1. Bệnh tim

Suy tim và các bệnh liên quan đến tim như rung nhĩ làm giảm lưu lượng máu qua tim do tim co bóp yếu, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não, khiến não bộ rơi vào tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy trong thời gian dài.

2. Tổn thương đường ruột

Đường ruột được mệnh danh là “bộ não thứ hai” và có quan hệ mật thiết với não bộ. Nếu ruột bị tổn thương, việc sản xuất không đủ hai chất dẫn truyền thần kinh có thể dẫn đến bệnh não do căng thẳng và tăng tốc độ lão hóa não.

3. Thói quen ăn uống không tốt

- Thường xuyên ăn cá lớn, thịt to: Hàm lượng axit béo bão hòa trong mỡ động vật cao, ăn quá nhiều trong thời gian dài dễ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có lượng cholesterol trong máu cao hơn có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 3 đến 5 lần so với người bình thường.

- Ăn ngọt: Nạp quá nhiều đường trong thời gian dài có thể gây rối loạn và giảm bài tiết insulin. Lúc này, các tế bào thần kinh não bộ không thể sử dụng glucose, rất dễ làm tổn thương các tế bào não.

- Ăn quá mặn: Hấp thụ nhiều natri có thể cản trở tín hiệu nhận được của các tế bào nội mô mạch máu, khiến mạch máu não không giãn ra. Về lâu dài làm tăng huyết áp, gây thiếu oxy máu và thiếu máu cục bộ mãn tính lên não, đẩy nhanh quá trình teo vỏ não.

- Ăn quá ít thực phẩm chủ yếu: Carbohydrate trong thực phẩm thiết yếu có thể cung cấp lượng glucose cần thiết cho não, ăn quá ít thực phẩm dạng này có thể khiến não không nhận đủ glucose và các tế bào não dễ bị tổn thương hơn.

4. Thức khuya hoặc mất ngủ kéo dài

Thường xuyên thức khuya hoặc mất ngủ khiến não bộ phải duy trì hoạt động, từ đó sản sinh nhiều “rác”. Trong khi đó, khả năng làm sạch của dịch não tủy khi thức không tốt bằng khi ngủ, lâu dần dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí não.

5. Làm mọi thứ theo cùng một cách

Khi đến một độ tuổi nhất định, con người đã tích lũy kinh nghiệm trong nhiều việc, vì vậy họ luôn quen với việc hoàn thành những việc này một cách quen thuộc nhất.

Tuy nhiên, nếu làm mọi việc theo cách này trong thời gian dài, não bộ rất dễ mất đi cơ hội thử thách và làm những điều mới mẻ, không tốt cho việc duy trì chức năng nhận thức và có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa não.

Làm chậm quá trình lão hóa não

Não bộ cần hoạt động không ngừng nghỉ mỗi ngày, thậm chí có lúc quá tải, cộng với sự kích thích của một số bệnh tật, thói quen sinh hoạt không tốt, tinh thần căng thẳng và các yếu tố khác, sự lão hóa rất dễ xảy ra.

Làm thế nào chúng ta có thể trì hoãn quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe của não?

1. Ăn một số "thức ăn bổ não"

Trứng

Các chất dinh dưỡng có trong trứng rất toàn diện và phong phú.

Lòng đỏ trứng rất giàu lecithin, sterol, canxi, phốt pho, sắt, vitamin A, vitamin D và vitamin B. Những thành phần này rất tốt cho việc cải thiện chức năng của hệ thần kinh. Vậy nên, trứng là một trong những thực phẩm tốt cho trí não.

Cá là nguồn thực phẩm bổ não.

Dù là cá biển hay cá nước ngọt, chúng đều có tác dụng dưỡng não rất tốt, đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, thúc đẩy hoạt động bất thường của tế bào não, tăng cường khả năng suy luận, phán đoán.

Quả óc chó

Óc chó chứa nhiều loại nguyên tố vi lượng như canxi, sắt cần thiết cho cơ thể.

Loại quả này rất giàu axit béo không bão hòa. Hàm lượng axit béo không bão hòa đa n-3 cũng cực kỳ phong phú, nó là một thành phần quan trọng của phospholipid hình thành màng tế bào não, có tác dụng chống oxy hóa, ăn đầy đủ chất này rất tốt cho sức khỏe của não bộ.

Rau xanh

Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina và rau diếp là những loại rau tốt cho não bộ. Rau bina rất giàu vitamin A, C, B1 và ​​B2, là một trong những “nguồn cung cấp tốt nhất” cho quá trình trao đổi chất của tế bào não.

2. Thói quen ăn uống và ngủ nghỉ lành mạnh

Không thức khuya, giảm mệt mỏi cho não bộ, có chế độ ăn uống điều độ, khoa học để cung cấp đủ dinh dưỡng hỗ trợ não bộ.

3. Tập thể dục

Tập thể dục có thể cung cấp nhiều máu hơn cho não, giúp duy trì chức năng nhận thức của não và làm chậm quá trình mất trí nhớ.

4. Không uống rượu hoặc hút thuốc

Chỉ bằng cách không uống rượu và hút thuốc mới có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tim mạch. Các bệnh tim mạch như tăng huyết áp và tiểu đường sẽ làm tổn thương vi mạch trong não.

Ngoài ra, để trì hoãn sự lão hóa của não, việc kiểm soát huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol, duy trì cân nặng hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng.

5. Tham gia các hoạt động xã hội

Các mối quan hệ xã hội tích cực có thể kích thích não bộ hiệu quả, vì vậy hãy tham gia nhiều hoạt động xã hội hơn.

6. Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một "chất độc" tích tụ trong não. Duy trì trí não đòi hỏi phải giảm bớt căng thẳng, vì tiếp xúc với áp lực cao trong thời gian dài sẽ gây ra bệnh não do giải phóng các gốc tự do và chất có hại cho tế bào não.

7. Luôn di chuyển các ngón tay của bạn

Vận động ngón tay thường xuyên, chẳng hạn như vẽ tranh, viết, chạm khắc... có thể kích thích vỏ não và ngăn ngừa lão hóa não.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 biểu hiện có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não