5 bộ phận trên cơ thể dễ tiêu hao dương khí nếu chăm sóc không cẩn thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác hại do thiếu dương khí đối với cơ thể là tương đối lớn. Ngoài một số thói quen xấu dễ gây tổn hao dương khí, còn có các bộ phận trên cơ thể cũng gây tiêu tản khí khá nhiều nếu không biết cách chăm sóc. Vậy đó là những bộ phận nào?

1. Đôi mắt

Mắt thuộc mộc, mộc có thể hóa hỏa, chân hỏa làm sáng mắt. Nếu dương khí không đủ hoặc mắt nhìn quá nhiều, khí huyết tiêu hao và thị lực sẽ bị ảnh hưởng.

Gan khai khiếu ra mắt. Chính nhờ tinh khí và huyết của gan nuôi dưỡng, mắt mới có thể nhìn rõ. Ngược lại, mắt sẽ dễ bị mờ và khô. Vì vậy, việc sử dụng mắt quá nhiều và quá lâu cần hạn chế.

Bạn không nên sử dụng các sản phẩm điện tử vượt quá 15 phút mỗi lần, thời gian đọc và viết cũng không nên quá 40 phút. Cứ sau 40 phút, bạn nên nghỉ ngơi 10 phút. Bạn có thể nhắm mắt hoặc tập một số động tác bổ trợ cho thị lực.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện “bài tập đảo mắt”. Hàng ngày trước khi đi ngủ và thức dậy, bạn đảo nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ 36 lần.

2. Đôi tai

Thận khai khiếu ra tai, và tai được kết nối bởi nhiều kinh mạch khác nhau. Các kinh mạch trực tiếp chạy qua tai bao gồm kinh tuyến tam tiêu, kinh tuyến túi mật, kinh tuyến ruột non, kinh tuyến dạ dày và kinh tuyến bàng quang.

Tai là nơi các kinh mạch gặp nhau. Sử dụng tai quá mức sẽ làm tổn hại đến khí của mười hai kinh mạch, vì vạn vật đều có âm dương nên dương khí sẽ bị tổn hại trước.

Muốn bảo vệ đôi tai của mình thực ra rất đơn giản. Đối với những người đã từng bị tổn thương thính giác thì nên sử dụng một số loại thuốc an thần dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cách tự nhiên nhất để bảo vệ tai là bịt tai lại và nghỉ ngơi, và tránh tiếng ồn cho tai của bạn, chẳng hạn như hạn chế đeo tai nghe, hoặc đến những nơi ít người và giảm thiểu sự kích thích của âm thanh.

3. Lưỡi

Vị nhạt có thể nuôi dưỡng tỳ vị và dạ dày. Tỳ vị là “nền tảng” của cơ thể con người, giúp nuôi dưỡng tứ phủ nội tạng. Nếu tỳ vị và dạ dày không tốt sẽ làm tổn thương dương khí và tạng phủ.

Tuy nhiên, người hiện đại đang vô thức gây tổn thương cho lá lách và dạ dày mỗi ngày; chẳng hạn như ăn quá nhiều chất béo, đồ ngọt và mặn, nghiện rượu và hút thuốc, thích thực phẩm lạnh và sống.

Y học cổ truyền tin rằng vị giác rất thích nhạt, nó giống như sữa mẹ dành cho trẻ sơ sinh. Vì vạn vật và con người cùng tồn tại với thiên nhiên, con người được vạn vật nuôi dưỡng, nhiều loại thực phẩm trong tự nhiên vốn có vị nhạt.

Do đó chúng ta nên cố gắng giữ nguyên trạng thái ban đầu của thực phẩm và ít sử dụng gia vị khi chế biến các món ăn.

4. Mũi

Y học cổ truyền cho rằng mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể con người, phần lớn qua đường mũi và miệng. Nếu dương khí suy yếu, khí phổi không đủ, không chống chọi được với khí lạnh thì cơ thể sẽ bị tổn thương theo.

Bạn nên tránh các mùi khét, cháy xém, tanh tưởi và ôi thiu bởi chúng sẽ gây hại về lâu dài nếu hít phải quá nhiều.

Chỉ khi mũi sạch sẽ, chúng ta mới phân biệt được đâu là mùi bình thường và đâu là mùi bất thường, từ đó biết cách phòng tránh và bảo vệ cho sức khỏe.

Về cách bảo vệ mũi, bạn nên mặc thêm quần áo vào buổi sáng và tối để giữ ấm (khi thời tiết trở lạnh). Sau khi trở về nhà, ngoài rửa tay và mặt, bạn nên thêm một bước rửa mũi, rất hiệu quả trong việc tăng cường sức đề kháng cho khoang mũi.

5. Não bộ

Chỉ khi tâm trí trong sáng và không bị ràng buộc bởi những vấn đề tầm thường, người ta mới có thể sống một cuộc sống tự do và lành mạnh.

Nếu bạn có vô số suy nghĩ và phiền não, thì bạn sẽ tiêu hao rất nhiều tâm sức và năng lượng dương của chính mình, làm sao cơ thể bạn khỏe mạnh được?

Hoàng Đế Nội Kinh chép rằng: “Ý chí và tinh thần ngay thẳng thì tâm hồn sẽ không tán loạn, không oán không giận, ngũ tạng không bị tà khí ảnh hưởng”.

Điều này có nghĩa là tinh thần tích cực sẽ cải thiện sự tập trung, không bị phân tâm, tăng cường khả năng suy nghĩ, nhạy bén trí óc, không bị cảm xúc tiêu cực như nóng giận, oán hận kích động thì các chức năng của ngũ tạng vẫn bình thường, chính khí mạnh mẽ thì tà khí không thể xâm nhập.

Với một tâm hồn trong sáng, bạn sẽ không bị gò bó bởi những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Vì vậy, việc duy trì một trạng thái tinh thần cởi mở, lạc quan là điều rất quan trọng đối với sức khỏe.

Sự cân bằng âm dương trong cơ thể quyết định đến trạng thái sức khỏe của con người. Dương khí hao hụt sẽ gây rối loạn và dẫn đến nhiều vấn đề trong cuộc sống, hình thành nhiều bệnh tật.

5 bộ phận nói trên đều là các vị trí mà dương khí dễ bị tổn hao. Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn hãy cố gắng chăm sóc cơ thể và sống hài hòa với tự nhiên, với quy luật của Trời Đất.

(*) Ảnh chủ đề: Eric Horst - CC BY-NC-SA 2.0

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 bộ phận trên cơ thể dễ tiêu hao dương khí nếu chăm sóc không cẩn thận