5 cách để ‘dứt điểm’ cúm mùa một cách tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa cảm cúm đang đến gần. Nhiều người cho rằng tiêm phòng là phương pháp phòng ngừa tốt nhất. Tuy nhiên, tiêm phòng không thể thay thế hệ miễn dịch tự nhiên, thứ có thể chủ động chống lại hầu hết tất cả các tác nhân bên ngoài gây ra bệnh tật và hoàn toàn chủ động!

Khả năng mắc bệnh cúm phần lớn được xác định bởi sức khỏe tổng thể và chức năng miễn dịch của bạn. Bất cứ điều gì giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn sẽ giảm nguy cơ bị cảm lạnh và cúm.

Vậy những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch nhất? Căng thẳng, ngủ không đủ giấc, ít vận động, các chất độc hại từ môi trường và các vấn đề dinh dưỡng là một số nguyên nhân lớn. Chế độ ăn uống dư thừa đường, gluten, chất làm ngọt nhân tạo và các chất phụ gia hóa học khác có thể tàn phá hệ thống miễn dịch của bạn.

Có nhiều phương cách hiệu quả có thể tiếp cận và khả thi về mặt kinh tế, nhưng năm cách sau đây đáng được đề cập đặc biệt.

  1. Vitamin D3

Vitamin D3 đứng đầu danh sách do khả năng sản xuất peptit kháng vi rút (ví dụ: cathelicidin), có thể trực tiếp tiêu diệt các sinh vật xâm nhập. Vitamin D ngăn chặn các đại thực bào giải phóng nhiều cytokine và chemokine gây viêm. Một nghiên cứu cho thấy bổ sung 1.200 IU (tương đương 804 mg) D3 cho trẻ nhỏ mỗi ngày làm giảm 42% nguy cơ mắc bệnh cúm A.

Thông thường, cơ thể người chúng ta hấp thụ vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trên thực tế, người ta đã đưa ra giả thuyết lý do khiến tỷ lệ cúm mùa gia tăng vào mùa đông là do chúng ta giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, dẫn đến lượng vitamin D của chúng ta giảm xuống. Tốt nhất nên bổ sung vitamin D3 từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hợp lý, nhưng nếu điều này không thực tế, bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung D3.

Cách duy nhất để xác định chính xác mức D3 của bạn là xét nghiệm máu. Những người trưởng thành có nồng độ vitamin D3 trong máu từ 38 ng/ml trở lên giảm được hai lần nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút. Các nhà khoa học khuyến nghị nên giữ nồng độ vitamin D3 của bạn trong khoảng 40 đến 80 ng/ml.

  1. Men vi sinh

Hàng tỷ vi sinh vật trong đường tiêu hóa chiếm 80 - 90% hệ thống miễn dịch của cơ thể. Những thực tiễn như lạm dụng thuốc kháng sinh, chế độ ăn uống tiêu chuẩn và thái độ “phòng chống vi khuẩn vi trùng” ngày nay đã ảnh hưởng nặng nề đến hệ vi sinh vật của cơ thể người. Trên thực tế, men vi sinh có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch của bạn.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra rằng men vi sinh làm giảm tỷ lệ mắc và thời gian nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, việc bổ sung men vi sinh hàng ngày đã được chứng minh là làm giảm sốt, đau bụng kinh và ho cho trẻ từ ba đến năm tuổi. Ở người trưởng thành, những người dùng chất bổ sung có chứa men vi sinh cho thấy họ ít bị cúm và cảm lạnh nghiêm trọng.

Các loại men vi sinh hoạt động và phong phú nhất đến từ thực phẩm như dưa cải sống, kim chi, sữa chua, và các loại thực phẩm lên men truyền thống khác. Mặc dù ít tác dụng hơn, các thực phẩm bổ sung men vi sinh là một lựa chọn khác. Đặc biệt, một sản phẩm phụ khi lên men là beta glucan cũng đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và cúm.

  1. Trà xanh

Nếu bạn cảm thấy cơ thể có gì đó không ổn, hãy pha cho mình một tách trà xanh thơm ngon. Trà xanh rất giàu catechin và được chứng minh là có khả năng tăng cường chức năng của tế bào T, cũng như can thiệp vào sự nhân lên của vi rút cúm bằng cách ức chế enzyme neuraminidase và hemagglutinin.

Một nghiên cứu năm 2011 của Nhật Bản cho thấy trẻ em tiêu thụ một đến năm tách trà xanh mỗi ngày có khả năng nhạy cảm với bệnh cúm thấp hơn. Catechin EGCG (epigallocatechin-3-gallate) trong trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho não, tim, xương, mắt và các bộ phận cơ thể khác.

Trà xanh được chứng minh là có khả năng tăng cường chức năng của tế bào T, cũng như can thiệp vào sự nhân lên của vi rút cúm.
Trà xanh được chứng minh là có khả năng tăng cường chức năng của tế bào T, cũng như can thiệp vào sự nhân lên của vi rút cúm. (Ảnh: Unsplash)

Trà xanh được chứng minh là có khả năng tăng cường chức năng của tế bào T, cũng như can thiệp vào sự nhân lên của vi rút cúm. (Ảnh: Unsplash)

  1. Tỏi

Tỏi từ lâu vẫn luôn là thực phẩm đứng đầu trong việc giúp kháng khuẩn, kích thích hệ miễn dịch của cơ thể và có thể chữa bệnh. Tỏi chứa hợp chất allicin, là một hợp chất thường dùng để trị cảm cúm, giảm ho và thông mũi nên ăn tỏi có thể giúp phòng ngừa và trị cảm cúm. Ngoài ra Allicin còn có khả năng loại bỏ độc tố, tăng cường tế bào bạch cầu, khiến hệ miễn dịch trên toàn thân thể được cải thiện.

  1. Thực phẩm chứa kẽm

Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy kẽm có tác dụng ức chế sự sinh sôi của virus cúm trong cơ thể, rút ngắn thời gian mắc bệnh. Kẽm có nhiều trong thịt đỏ, gan, cá, trứng và các loại hạt.

Có rất nhiều tác nhân tự nhiên khác được chứng minh là an toàn và hiệu quả chống lại bệnh cúm — còn quá nhiều điều để thảo luận ở đây — nhưng nếu bạn được trang bị năm điều trên, bệnh cúm có lẽ sẽ không thể có cơ hội!

Quang Minh (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

5 cách để ‘dứt điểm’ cúm mùa một cách tự nhiên