5 cách để tăng cường sự tập trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn thấy ngày càng khó tập trung hơn. Bạn bị phân tâm do quá tải thông tin và thường cảm thấy khó chịu về điều gì đó đọc được. Liệu có cách nào để giữ tập trung và không cho tâm trí chạy loạn hay không?

Con người hiện đại gặp rất nhiều khó khăn để tập trung khi phải tiếp xúc với hàng loạt email, video ngắn và mạng xã hội trên môi trường internet. Nhưng bạn có thể học cách cải thiện và tăng cường tập trung của mình.

Dưới đây là những hành động bạn có thể thực hiện ngay lập tức khi tâm trí bắt đầu rời xa mục tiêu.

Khi bạn cảm thấy sự chú ý của mình đang có dấu hiệu suy giảm, hoặc cần chuẩn bị cho những tình huống đòi hỏi sự tập trung cao độ, hãy thử những điều sau:

1. Tránh làm việc đa nhiệm

Đừng cố gắng trở thành một siêu anh hùng tinh thần. Thực hiện từng nhiệm vụ một cho đến khi hoàn thành, sau đó chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo. Bằng cách đó, tâm trí của bạn không bị phân tâm và nhiễu loạn bởi những thứ chưa hoàn thành.

2. Làm việc trong khung thời gian nhất định

Tìm khung thời gian lý tưởng cho công việc trí não của bạn.

Khi bạn thực hiện các hoạt động trí óc thông thường, chẳng hạn như đọc một đoạn sách, hãy ghi lại khoảng thời gian đã trôi qua trước khi sự chú ý của bạn trôi đi.

Bạn sẽ tìm thấy một phạm vi mà sự chú ý của bạn đạt đến đỉnh điểm. Làm việc trong khoảng thời gian này (đặt lời nhắc khi hết giờ), nghỉ giải lao và sau đó quay lại một vòng lặp khác.

3. Loại bỏ phiền nhiễu

Tắt TV của bạn và thiết lập trình chặn trang web để Internet không cám dỗ bạn.

Nếu điện thoại thông minh cản trở khả năng tập trung của bạn, hãy đặt nó vào ngăn kéo, phòng khác hoặc bất cứ nơi nào mà bạn không thể nhìn hoặc nghe thấy khi cố gắng tập trung.

Bạn cũng có thể điều chỉnh cài đặt của điện thoại để chặn cuộc gọi trong những giờ nhất định. (Nếu lo lắng về việc bỏ lỡ một cuộc gọi quan trọng, bạn có thể tạo danh sách những người liên hệ được phép liên lạc với bạn.)

Nếu bạn thấy rằng một số tiếng ồn từ bên ngoài có khả năng hỗ trợ cho sự tập trung, hãy lắng nghe những âm thanh êm dịu xung quanh, chẳng hạn như khung cảnh thiên nhiên, tiếng sóng...

4. Hãy chạy bộ nhanh

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 22 tháng 11 năm 2021 bởi Scientific Reports cho thấy, chỉ cần 10 phút chạy bộ với cường độ vừa phải sẽ làm tăng lưu lượng máu đến vỏ não trước trán.

Đây là phần não chịu trách nhiệm về các kỹ năng chức năng điều hành, chẳng hạn như tập trung vào một nhiệm vụ cho đến khi hoàn thành.

Nếu không muốn chạy, bạn hãy thử đi bộ nhanh - hoặc bất cứ điều gì khác khiến cơ thể vận động nhiều hơn và tim đập mạnh.

5. Thực hành chánh niệm

Thực hành chánh niệm là một cách khác để cải thiện sự tập trung. Bạn hãy chú ý một cách có ý thức vào những việc mình đang làm.

Mục tiêu là giữ cho tâm trí không bị xao nhãng trong khi thực hiện các công việc vô vị thường ngày, chẳng hạn như ăn uống, tắm rửa, nấu một bữa ăn hoặc dọn dẹp nhà cửa.

The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Là bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston và là trợ lý giáo sư tại Trường Y Harvard (Hoa Kỳ).



BÀI CHỌN LỌC

5 cách để tăng cường sự tập trung