5 cách để tránh sỏi mật một cách tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu mới nhất về sỏi mật - một trình trạng lắng đọng cholesterol kết tinh trong túi mật hoặc ống dẫn mật - cho thấy, khoảng 15% dân số Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi tình trạng vốn có thể phòng ngừa được này.

Trong khi nhiều trường hợp mắc bệnh sỏi mật không xuất hiện các triệu chứng nổi cộm, nhưng đôi khi các biến chứng nghiêm trọng (bao gồm nhiễm trùng ống mật, viêm tụy, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư túi mật) vẫn có thể xảy ra.

Tin tốt là: nhiều loại chất dinh dưỡng và chất bổ sung tự nhiên có thể giúp bạn giảm nguy cơ phát triển những chất lắng đọng có thể gây rắc rối này.

Đừng mong đợi bác sĩ Tây y của bạn đề cập đến khía cạnh này.

Trên thực tế, “phản ứng điển hình” của y học phương Tây đối với bệnh túi mật là phẫu thuật cắt bỏ nếu có vấn đề. Nhưng, một lần nữa, bạn nên biết rằng có nhiều kỹ thuật không xâm lấn, không độc hại để loại bỏ sỏi mật.

Cảnh báo: Chế độ ăn chuẩn Mỹ là “công thức” hoàn hảo thúc đẩy sỏi mật phát triển

Khi nói đến việc tăng nguy cơ sỏi mật, chế độ ăn nhiều chất béo (độc hại), nhiều calo và chế biến sẵn là thủ phạm chính.

Khi nói đến việc tăng nguy cơ sỏi mật, chế độ ăn nhiều chất béo (độc hại), nhiều calo và chế biến sẵn là thủ phạm chính. (Ảnh: unsplash.com)

Thật không may, với sự phát triển và phổ biến của các loại thức ăn nhanh, đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến cao, kết hợp với lối sống gấp gáp của xã hội hiện đại, người ta có xu hướng tiêu thụ các loại thực phẩm này nhiều hơn.

Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật bao gồm béo phì, ít vận động, tuổi cao và một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu.

Di truyền cũng đóng một vai trò nhất định. Và theo thống kê, phụ nữ có nhiều khả năng phát triển sỏi mật hơn nam giới.

Lưu ý rằng, trong khi giảm cân có thể giúp giảm nguy cơ phát triển sỏi mật, các chuyên gia khuyên rằng nên giảm cân từ từ và không vượt quá khoảng 3 pound (khoảng 1.36kg) mỗi tuần.

Ngược lại, việc nhịn ăn kéo dài và giảm cân đột ngột, quyết liệt cũng có thể kích hoạt sự phát triển của sỏi mật.

Các chất sau đây đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên người và động vật là đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị sỏi mật. Tất nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​​​của bác sĩ trước khi bổ sung bất kỳ loại nào trong số chúng.

Nghiên cứu quan sát: Bổ sung vitamin C làm giảm nguy cơ sỏi mật

Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C hoạt động trong cơ thể để loại bỏ các gốc tự do có hại và giảm stress oxy hóa, vốn đóng vai trò hình thành sỏi mật.

Bằng cách chuyển đổi cholesterol dư thừa thành axit mật, vitamin C có thể giúp giảm nồng độ cholesterol, do đó làm giảm nguy cơ sỏi mật.

Trong một nghiên cứu, các bệnh nhân sỏi mật vốn dự kiến ​​cắt bỏ túi mật đã được cung cấp 2.000mg vitamin C mỗi ngày trong hai tuần trước khi phẫu thuật.

Kết quả cho thấy, những bệnh nhân này có thành phần mật được cải thiện và ít kết tinh cholesterol hơn so với những người không được bổ sung vitamin C.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2009 đã mang lại những phát hiện thậm chí còn ấn tượng hơn.

Trong một nghiên cứu quan sát liên quan đến hơn 2.100 đối tượng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người sử dụng vitamin C thường xuyên có khả năng phát triển sỏi mật thấp hơn 66% so với những người không bổ sung.

vitamin C có thể giúp giảm nồng độ cholesterol, do đó làm giảm nguy cơ sỏi mật. (Ảnh: unsplash.com)

Hãy tưởng tượng nếu những kết quả này đạt được nhờ một loại thuốc hoàn toàn mới?! Các công ty dược phẩm chắc chắn sẽ ồ lên vì những kết quả đáng chú ý này trong một loạt quảng cáo không ngừng nghỉ.

Tuy nhiên, trớ trêu thay, vitamin C không độc hại, lại vừa tự nhiên và rẻ tiền đã không có được sự phô trương như vậy trên các phương tiện truyền thông trong nhiều thập kỷ sau nghiên cứu này.

Axit béo Omega-3 trong dầu cá ngăn chặn sự hình thành sỏi mật

Dầu cá, giàu axit béo omega-3 có lợi, đã được các chuyên gia sức khỏe tự nhiên đánh giá cao về khả năng giảm viêm, hỗ trợ chức năng tim mạch khỏe mạnh và giảm trầm cảm.

Giờ đây, nghiên cứu cho thấy EPA và DHA, axit béo chủ yếu trong dầu cá, cũng giúp ngăn ngừa sỏi mật.

Giống như vitamin C, EPA và DHA ức chế sự kết tinh cholesterol và cải thiện thành phần mật.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Journal of Nutrition, các nhà nghiên cứu đã cung cấp 11.3g omega-3 mỗi ngày từ dầu cá cho những phụ nữ béo phì, vốn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân.

Khi so sánh với nhóm dùng giả dược, nhóm dùng omega-3 đã giảm thời gian hình thành các tinh thể cholesterol, do đó làm chậm quá trình hình thành sỏi mật.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy nguy cơ mắc bệnh tim ở nhóm này cũng giảm xuống đáng kể.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng, axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật đi kèm với việc giảm cân nhanh chóng – một điểm đặc biệt quan trọng đối với những người muốn cải thiện sức khỏe của mình!

Sam-E là một công cụ hữu ích để tăng cường sức khỏe túi mật

SAM-e, viết tắt của S-adenosylmethionine, là một phân tử được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể. Với tác dụng chống viêm và cải thiện tâm trạng mạnh mẽ, SAM-e hiện đang được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm đau khớp và trầm cảm.

Hợp chất đa năng này cũng có tác dụng bảo vệ gan và túi mật.

SAM-e cải thiện lưu lượng mật và giảm nồng độ cholesterol – hai biện pháp bảo vệ quan trọng chống lại các vấn đề về túi mật. Giống như vitamin C, nó góp phần bảo vệ chống oxy hóa và giảm stress oxy hóa có thể gây ra sỏi mật.

Lưu ý: các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, phụ nữ có nồng độ estrogen càng cao thì càng có nhiều khả năng bị sỏi mật. Đáng chú ý, SAM-e làm giảm gần 1/3 lượng cholesterol trong mật ở phụ nữ dùng thuốc tránh thai.

Các chuyên gia sức khỏe tự nhiên thường tư vấn về liều lượng SAM-e trong khoảng 600-1.200mg mỗi ngày, nhưng trước tiên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn của chính bạn.

Curcumin từ củ nghệ: “Gia vị vàng” nổi tiếng trong việc điều trị sỏi mật

Curcumin, thành phần hoạt chất trong nghệ, từ lâu đã được các thầy thuốc tự nhiên đánh giá cao về khả năng giảm viêm, chống nhiễm trùng và chống ung thư.

Củ nghệ và bột nghệ. (Ảnh: unsplash.com)

Là một loại caroten, và là sắc tố thực vật tự nhiên, curcumin chính là thành phần khiến củ nghệ có màu vàng cam rực rỡ.

Cả nghiên cứu trên động vật và người đều chỉ ra rằng, chất curcumin có khả năng cải thiện chuyển hóa cholesterol và lipid, tăng lưu lượng mật, giảm viêm túi mật và thúc đẩy chuyển hóa axit mật bình thường.

Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy chất curcumin có thể làm giảm đau sau phẫu thuật và mệt mỏi sau khi cắt bỏ túi mật.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Surgical Endoscopy, những bệnh nhân đã cắt bỏ túi mật cần ít thuốc giảm đau hơn khi họ được dùng curcumin.

Curcumin có sẵn ở dạng bổ sung, với liều lượng thông thường từ 500-2.000mg mỗi ngày. Chỉ cần tìm kiếm một công thức kết hợp giữa nghệ và hạt tiêu đen, nó sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể khả năng hấp thụ chất curcumin.

EGCG trong trà xanh có thể chống lại không chỉ sỏi mật – mà cả các bệnh về túi mật chết người

EGCG, hay epigallocatechin gallate, là một loại flavonoid có trong trà xanh. Chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh này đã được chứng minh là ngăn ngừa sỏi mật ở động vật – và các nghiên cứu trên người cũng chứng minh điều tương tự.

Trà xanh. (Ảnh: pexels.com)

Chất EGCG không chỉ ngăn ngừa sỏi mật mà dường như còn đóng vai trò ngăn chặn một số dạng bệnh túi mật có khả năng đe dọa tính mạng.

Một nghiên cứu ở Trung Quốc, được công bố trên International Journal of Cancer, cho thấy uống ít nhất một tách trà xanh trong sáu tháng sẽ giảm 27% nguy cơ phát triển sỏi mật, 35% nguy cơ ung thư ống mật và 44% nguy cơ mắc bệnh sỏi mật hoặc ung thư túi mật.

Những phát hiện trên quả là một phần thưởng không tồi cho việc chỉ nhâm nhi một tách trà xanh thơm mát hàng ngày!

Giảm nguy cơ sỏi mật bằng các kỹ thuật tự nhiên

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc sỏi mật bằng cách loại bỏ đường trắng, carbohydrate tinh chế và chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa khỏi chế độ ăn uống của mình.

Đồng thời, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả tươi giàu chất xơ và lượng chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe (chẳng hạn như chất béo có trong quả bơ, quả hạch và dầu ô liu).

Lưu ý: một nghiên cứu ở Pháp vào năm 2017 đã chỉ ra rằng, những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc sỏi mật thấp hơn đáng kể.

Mặt khác, việc thêm tỏi, hành tây, cỏ cà ri và cayenne vào chế độ ăn uống của bạn đều có thể góp phần giảm nguy cơ sỏi mật.

Cuối cùng, tăng mức độ vận động của bạn cũng có thể giúp tránh được sỏi mật. Một nghiên cứu cho thấy, từ hai đến ba giờ tập thể dục vừa phải mỗi tuần có thể làm giảm 25% tỷ lệ phát triển sỏi mật.

Hoàng Tuấn
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

5 cách để tránh sỏi mật một cách tự nhiên