5 cách tốt nhất để loại bỏ cảm lạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảm lạnh có thể dẫn đến một số biến chứng, chẳng hạn như viêm phổi - vốn có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy đối với nhiều người, việc ngăn ngừa cảm lạnh đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là 5 cách hiệu quả giúp bạn chống lại cảm lạnh trong mùa đông.

1. Trị cảm lạnh bằng cách uống vitamin C

Nghiên cứu cho thấy dùng 500mg vitamin C mỗi ngày có khả năng bị cảm lạnh thấp hơn 66% so với dùng giả dược liều 50mg.

Một đánh giá dựa trên 21 nghiên cứu sử dụng từ 1-8g vitamin C cho thấy, vitamin C làm giảm 23% thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh.

Trong một nghiên cứu mù đôi gần đây, 28 người được cung cấp 1g vitamin C hoặc giả dược trong 8 tuần. Trong nhóm vitamin C, 7 người bị cảm lạnh; trong nhóm giả dược, 11 người bị cảm lạnh: điều này cho thấy nguy cơ bị cảm lạnh giảm 45%.

Vitamin C cũng rút ngắn thời gian bị cảm lạnh 59% so với giả dược. Tuy nhiên, tốt nhất là nên dùng ít nhất 2g mỗi ngày.

Tuyên bố mới nhất về vitamin C xuất phát từ một phân tích tổng hợp của 9 nghiên cứu có kiểm soát cho thấy, ngoài các chất bổ sung thông thường, uống thêm vitamin C khi bắt đầu cảm lạnh đã rút ngắn đáng kể thời gian bị cảm lạnh tới 56%, đồng thời cũng giảm đáng kể các triệu chứng bao gồm: đau ngực, sốt và ớn lạnh.

2. Bổ sung kẽm để điều trị cảm lạnh

Các phương tiện truyền thông nói rằng kẽm không hiệu quả trong việc điều trị cảm lạnh.

Họ có thể đúng, nhưng đó là trong trường hợp họ cố tình đưa ra cách thức hoặc liều lượng giả dược sai. Chỉ khi bạn dùng đúng liều lượng và đúng cách, viên kẽm sẽ điều trị cảm lạnh thông thường một cách hiệu quả.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, viên ngậm kẽm có khả năng chống cảm lạnh đáng kể khi bạn sử dụng đúng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người dùng viên ngậm kẽm từ 13-23mg cứ sau mỗi 2 tiếng có thể loại bỏ cảm lạnh trong khoảng 4 ngày. Trong khi đối với giả dược, thời gian khỏi sẽ dài hơn với 7-11 ngày.

Đánh giá từ các nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân đã cải thiện triệu chứng nhanh hơn đáng kể ở bảy trong số tám nghiên cứu khi sử dụng ít nhất 75mg viên ngậm kẽm mỗi ngày.

Một phân tích tổng hợp gần đây của ba nghiên cứu có kiểm soát giả dược. Tất cả đều sử dụng một dạng viên ngậm kẽm axetat. Người ta phát hiện rằng, viên ngậm kẽm rút ngắn thời gian cảm lạnh gần 3 ngày.

Trong ba nghiên cứu này, thời gian cảm lạnh trung bình là bảy ngày, nhưng sau khi dùng viên ngậm kẽm, thời gian cảm lạnh được rút ngắn từ 2.73 đến 2.94 ngày, đây là một cải tiến lớn.

Phân tích tổng hợp mới nhất cũng chỉ bao gồm các nghiên cứu về viên ngậm kẽm axetat. Nó bao gồm ba nghiên cứu trên 199 bệnh nhân cảm lạnh, liều lượng từ 80-92mg mỗi ngày.

Đến ngày thứ năm của nghiên cứu, 70% những người trong nhóm dùng viên ngậm kẽm đã khỏi cảm lạnh, so với 27% những người trong nhóm dùng giả dược. Đây là một con số khổng lồ.

Điều này có nghĩa là số người trong nhóm viên ngậm kẽm được chữa khỏi gấp 2.6 lần so với các nhóm khác. Những người dùng viên ngậm kẽm cũng hồi phục nhanh hơn 3.1 lần.

Các nhà nghiên cứu gọi đây là "một hiệu ứng có ý nghĩa lâm sàng". Viên ngậm kẽm không chỉ chống cảm lạnh mà còn an toàn, không đem lại quá nhiều tác dụng phụ.

3. Sử dụng thảo dược Echinacea cho người bị cảm lạnh

Được mệnh danh là vua của các loại thảo mộc miễn dịch, Echinacea (còn gọi là hoa cúc dại Mỹ) có thể ngăn ngừa và điều trị cảm lạnh.

Trong nghiên cứu về echinacea lớn nhất từng được thực hiện, 673 người khỏe mạnh đã dùng echinacea hoặc giả dược theo kiểu mù đôi trong bốn tháng.

Những người dùng echinacea ít bị cảm lạnh và các triệu chứng cảm lạnh hơn. Điều đó cho thấy echinacea có thể ngăn ngừa và điều trị cảm lạnh.

Nhóm echinacea có 149 lần cảm lạnh kéo dài tổng cộng 672 ngày; nhóm giả dược có 188 lần cảm lạnh kéo dài 850 ngày.

Nhóm echinacea cũng ít tái phát cảm lạnh hơn đáng kể, 65 trường hợp ở nhóm echinacea so với 100 trường hợp ở nhóm giả dược.

Nếu bạn bị cảm lạnh, echinacea có thể giúp bạn khỏi bệnh sớm hơn, với các triệu chứng cải thiện vào ngày thứ tư, so với thời gian gấp đôi ở nhóm giả dược.

Một nghiên cứu mù đôi cho thấy uống echinacea khi có dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, thời gian cảm lạnh kéo dài trung bình sáu ngày, so với chín ngày khi dùng giả dược.

Echinacea cũng có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh. Một nghiên cứu cho thấy echinacea giảm 23.1% triệu chứng.

Một phân tích tổng hợp quan trọng bao gồm 6 nghiên cứu dài hạn có kiểm soát giả dược, chất lượng cao về echinacea đối với các biến chứng và nhiễm trùng đường hô hấp tái phát (bao gồm viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm trùng tai, viêm xoang):

  • Echinacea giảm 35% nguy cơ tái phát.
  • Đối với những người dễ bị nhiễm trùng hơn do căng thẳng hoặc khả năng miễn dịch suy yếu, mức giảm thậm chí lên tới 50%.
  • Echinacea giảm 50% nguy cơ biến chứng, bao gồm giảm 64.9% nguy cơ viêm phổi, viêm tai giữa và viêm amidan.

Tamiflu, loại thuốc trị cúm chính, được so sánh trong một nghiên cứu mù đôi với một phương thuốc thảo dược là hỗn hợp của echinacea và quả cơm cháy. Người ta nhận thấy vào ngày thứ năm, hỗn hợp thảo mộc này đã có chút tác dụng.

Đến ngày thứ mười, 90.1% người trong nhóm thảo dược đã hồi phục, so với 84.8% ở nhóm Tamiflu. Và nhóm thảo dược cũng ít biến chứng và tác dụng phụ hơn.

4. Ăn Elderberry (quả cơm cháy) để loại bỏ virus cúm

Khi nói đến cây cơm cháy, loại thảo mộc này hoạt động rất tốt. Quả cơm cháy giúp bạn hồi phục nhanh chóng sau khi bị cảm lạnh, chỉ mất từ ​​hai đến ba ngày, so với bảy đến tám ngày khi dùng giả dược.

Một nghiên cứu kiểm soát giả dược cho thấy quả cơm cháy làm giảm sốt, nhức đầu, nghẹt mũi và ho chỉ trong hai ngày. Elderberry cũng hoạt động tốt hơn giả dược trong điều trị nghẹt mũi.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng quả cơm cháy có tác dụng nhanh, hiệu quả và tốt ngang với thuốc kháng virus để điều trị bệnh cúm, nếu không muốn nói là tốt hơn.

Trong một nghiên cứu mù đôi, những du khách đi máy bay dùng quả cơm cháy có số ngày bị cảm lạnh ít hơn 52% và các triệu chứng ít hơn 58%.

Nghiên cứu mới cho thấy, quả cơm cháy ức chế nhiễm trùng ở giai đoạn rất sớm bằng cách ngăn chặn các protein cho phép virus bám và xâm nhập vào tế bào. Từ đó, chúng có thể chặn virus xâm nhập vào tế bào và ngăn chúng sao chép.

Một trong những lý do khiến cơm cháy hiệu quả đến vậy là nó ngăn chặn virus ở nhiều giai đoạn, đảm bảo virus không lọt qua được. Nếu virus đã xâm nhập vào tế bào, cơm cháy thậm chí còn ức chế sự sinh sản của virus ở giai đoạn sau.

Nghiên cứu mới cũng phát hiện ra rằng quả cơm cháy kích thích giải phóng các cytokine, chất truyền tin mà các tế bào miễn dịch sử dụng để phối hợp phản ứng hiệu quả hơn với virus.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy chính anthocyanin của quả cơm cháy, "flavonoid chống oxy hóa mạnh mẽ", đã thực hiện công việc kháng virus.

Một phân tích tổng hợp mới từ bốn nghiên cứu có kiểm soát (ba nghiên cứu về bệnh cúm và một nghiên cứu về cảm lạnh) đã phát hiện ra rằng, quả cơm cháy làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng.

Nó có tác dụng đối với cả bệnh cúm và cảm lạnh, nhưng có thể có tác dụng tốt hơn đối với bệnh cúm.

5. Xuyên tâm liên cũng có tác dụng với người bị cảm lạnh

Ở vị trí thứ năm là loại thảo mộc ít được biết đến Andrographis paniculata (còn gọi là xuyên tâm liên).

Các nghiên cứu có đối chứng với giả dược và có tác dụng nhanh đã chỉ ra rằng, xuyên tâm liên cải thiện đáng kể tình trạng chảy nước mũi và đau họng chỉ trong hai ngày. Ho, nhức đầu, đau tai và mệt mỏi được cải thiện đáng kể trong vòng bốn ngày.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng xuyên tâm liên hiệu quả hơn giả dược trong việc chống lại cảm lạnh và viêm xoang.

Xuyên tâm liên không chỉ có thể điều trị cảm lạnh mà còn ngăn ngừa cảm lạnh. Khi 107 trẻ được cho uống xuyên tâm liên hoặc giả dược trong ba tháng mùa đông, những trẻ dùng thảo dược này có nguy cơ bị cảm lạnh thấp hơn 2.1 lần.

Trong một nghiên cứu mù đôi gần đây về bệnh nhân cảm lạnh, xuyên tâm liên đã hạ điểm cường độ lạnh xuống 11.2 điểm, so với chỉ 6.3 điểm ở nhóm giả dược.

Nhiều người trong nhóm xuyên tâm liên đã cải thiện đáng kể hoặc khỏi hoàn toàn sau năm ngày. Sau mười ngày, 90.4% số người trong nhóm xuyên tâm liên đã được chữa khỏi lâm sàng, so với 21.2% số người trong nhóm giả dược.

Sự kết hợp của xuyên tâm liên với sâm tây bá lợi á (Eleutherococcus senticosus) hiệu quả hơn giả dược trong điều trị cảm lạnh, viêm xoang, viêm thanh quản và viêm phế quản.

Hai cách bổ sung khác: Ăn men vi sinh và tỏi

Probiotics cũng giúp chống lại cảm lạnh. Dưới áp lực của kỳ thi, những sinh viên dùng men vi sinh ít bị cảm lạnh và cúm hơn so với những sinh viên dùng giả dược.

Probiotics cũng có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Một đánh giá của 14 nghiên cứu có kiểm soát cho thấy, khi bạn dùng men vi sinh trong ít nhất một tuần, bạn sẽ ít bị nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả cảm lạnh thông thường.

Tỏi cũng có thể chữa cảm lạnh. Các nghiên cứu mù đôi đã chỉ ra rằng, dùng 2.5g chiết xuất tỏi già hàng ngày có thể làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và cúm, đồng thời giảm đáng kể số ngày phải nghỉ học và nghỉ làm.

Trong nghiên cứu kéo dài 6 tháng, nhóm dùng tỏi ít bị cảm lạnh hơn 58% và số ngày bị cảm lạnh ít hơn 61%. Họ cũng giảm 21% các triệu chứng cảm lạnh.

Khi 146 người dùng giả dược hoặc bổ sung tỏi có chứa 180mg allicin trong 12 tuần, nhóm giả dược bị cảm lạnh tổng cộng 65 lần so với 24 ở nhóm tỏi, một lợi ích đáng kể.

Nhóm dùng giả dược bị bệnh trong 366 ngày, so với 111 ngày của nhóm dùng tỏi.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù hai nhóm hồi phục trong số ngày tương tự nhau nhưng nhóm dùng tỏi hồi phục nhanh hơn. Những nghiên cứu này cho thấy tỏi có thể ngăn ngừa và điều trị cảm lạnh.

Theo Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 cách tốt nhất để loại bỏ cảm lạnh