5 dấu hiệu của hiện tượng tự miễn và cách để đảo ngược những dấu hiệu này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy tăng cường chức năng đường ruột của bạn để phòng tránh hiện tượng tự miễn, trạng thái mệt mỏi, hội chứng sương mù não, đau nhức xương khớp, phát ban và các bệnh lý tiêu hóa

Các bệnh lý tự miễn cũng phổ biến như các bệnh lý tim mạch và ung thư. Những căn bệnh này xảy ra khi hệ miễn dịch của chúng ta không thể phân biệt được sự khác nhau giữa các tế bào của chính mình và tế bào lạ, khiến cơ thể tấn công các tế bào bình thường. Trạng thái mệt mỏi, hội chứng sương mù não, đau nhức xương khớp, phát ban và các bệnh lý tiêu hóa thường liên quan đến hiện tượng tự miễn. Những triệu chứng này có thể được cải thiện bằng cách thay đổi chế độ ăn và sử dụng các loại thực phẩm bổ sung. Hãy đọc bài viết này để biết về chế độ ăn loại trừ, chế độ ăn nguyên tố và vitamin D sẽ giúp cải thiện chức năng hệ miễn dịch của bạn như thế nào.

Video: Bác sĩ Michael Ruscio, sẽ thảo luận về năm dấu hiệu của hiện tượng tự miễn và các kỹ thuật chúng ta có thể sử dụng để nhanh chóng loại trừ nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng tự miễn?

Những hiểu biết về hiện tượng tự miễn rất quan trọng vì các bệnh lý tự miễn cũng phổ biến như các bệnh lý tim mạch và bệnh lý ung thư. Vì vậy, chúng ta sẽ tìm hiểu về các dấu hiệu của hiện tượng tự miễn và những điều bạn có thể làm để tránh được các nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Như các bạn đã biết, tự miễn có thể được định nghĩa một cách dễ hiểu là khi hệ miễn dịch của bạn tấn công vào các mô của chính cơ thể bạn. Hiện tượng tự miễn có thể dẫn đến một số bệnh lý như bệnh vẩy nến, chàm, viêm khớp dạng thấp, thậm chí còn có một số ý kiến cho rằng một số bệnh lý thần kinh như hội chứng sương mù não và MCI (suy giảm nhận thức mức độ nhẹ) có thể có cơ chế tự miễn. Và tất nhiên, có một số bệnh lý tự miễn tại ruột. Đây chính là nơi mà chúng ta sẽ tìm kiếm nguyên nhân của hiện tượng tự miễn. Cơ chế sinh bệnh ở đây có lẽ chính là hiện tượng rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột hay còn gọi là rối loạn hệ khuẩn chí của ruột liên quan đến các loại vi khuẩn và nấm sống trong đường ruột dẫn đến hội chứng rò rỉ ruột.

Khi ruột bị rò rỉ, đó là tình trạng các tế bào niêm mạc ruột quá lỏng lẻo, khi đó nhiều thành phần khác nhau trong ruột sẽ có thể đi trực tiếp từ ruột vào hệ tuần hoàn và kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch. Vì vậy, về cơ bản, hiện tượng rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột theo hiệu ứng domino sẽ dẫn đến sự mất cân bằng của hệ miễn dịch.

Có một bài báo thú vị trên Tạp chí Journal of Frontiers in Immunology đã đưa ra sơ đồ về cách thức hoạt động của hiệu ứng domino này. Những gì bạn đang nhìn thấy ở phía bên trái chính là sự cộng sinh của các vi khuẩn trong ruột, đôi khi còn được mô tả là sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Khi hệ vi khuẩn trong ruột cân bằng, thì mọi thứ đều tốt và hệ sinh thái của các vi sinh vật trong đường ruột sẽ khỏe mạnh, tỷ lệ của các vi khuẩn ở mức bình thường. Khi đó hệ thống miễn dịch cũng hoạt động bình thường, và về cơ bản, “khu rừng nhiệt đới” của hệ sinh thái đường ruột khỏe mạnh và trong trạng thái cân bằng. Sẽ có những thời điểm, chúng ta rơi vào tình trạng rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, chính là sự mất cân bằng của vi sinh vật ở đây.

Một trong những hiện tượng đầu tiên xảy ra khi hệ vi sinh vật đường ruột bị rối loạn là sự giải phóng các cytokine hoặc các phân tử truyền tín hiệu gây viêm. Đó chính phương tiện giao tiếp của hệ miễn dịch. Trong quá trình này, các tế bào miễn dịch khác như đại thực bào và tế bào tua sẽ tham gia vào phản ứng miễn dịch.

Chúng ta hãy tìm hiểu thêm về tế bào tua. Những tế bào này còn được gọi là các tế bào trình diện kháng nguyên. Các tế bào tua sẽ lấy từng phần nhỏ của các kháng nguyên hoặc lấy những phần nhỏ của các hạt thức ăn hay các mô của cơ thể và đưa chúng đến trình diện với các tế bào miễn dịch. Bạn có thể tưởng tượng rằng các tế bào tua sẽ nói thế này khi gặp các tế bào miễn dịch: "Thưa ngài cảnh sát (các tế bào miễn dịch), đây có phải là kẻ lạ mặt không?" phần bên phải của sơ đồ là hội chứng rò rỉ ruột, nơi chúng ta có thể tìm được một số cơ chế cốt lõi là nền tảng của hiện tượng tự miễn. Một trong những cơ chế này là hiện tượng bắt chước phân tử. Đó sự giống nhau về cấu trúc giữa phân tử ngoại lai của vi sinh vật với phân tử vốn có trong cơ thể vật chủ, khiến các tế bào miễn dịch tấn công các mô của cơ thể.

Bởi vì sự hiện diện của cơ chế này mà một số yếu tố trong chế độ ăn có thể khiến chúng ta bị đau nhức xương khớp hoặc có hội chứng sương mù não trong vòng 30 phút sau khi ăn hoặc xảy ra vào ngày hôm sau. Ở cuối sơ đồ, các thành phần này sẽ bị các tế bào miễn dịch tấn công. Lúc này sẽ có hiệu ứng người ngoài cuộc.

Khi có một tình huống khẩn cấp, giả sử, là một cuộc đấu súng với cảnh sát (các tế bào miễn dịch phản ứng với tế bào hoặc vật thể lạ), một người ngoài cuộc vô tội có thể bị tổn thương do hiện tượng viêm nhiễm hoặc do sự tấn công của hệ thống miễn dịch. Khi đó hệ thống miễn dịch đang cố gắng dọn dẹp những vật thể lạ hoặc mầm bệnh hoặc tìm cách tấn công một kháng nguyên nào đó Trong quá trình đó có thể gây ra hiện tượng tự miễn. Có một cụm từ mà chúng ta có thể dùng để hình dung, đó là "các yếu tố di truyền nạp đạn và môi trường sẽ là người bóp cò". Chúng ta sẽ không thể thay đổi được các yếu tố di truyền, nhưng có thể điều chỉnh được các yếu tố môi trường xung quanh.

Nếu bạn có hiện tượng tự miễn, thì bạn có thể biết rằng hệ miễn dịch của mình vẫn hoạt động mạnh. Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người có hiện tượng tự miễn có hệ miễn dịch mạnh hơn và được bảo vệ tốt hơn với các vi sinh vật gây bệnh. Nếu chúng ta đang sống trong một xã hội không được hiện đại hóa, chẳng hạn như một xã hội săn bắn/hái lượm, ở xã hội mà những trường tử vong chủ yếu là do các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, thì bạn có thể sống tốt hơn những người khác vì hệ miễn dịch có thể bảo vệ bạn.

Nhưng trong xã hội hiện đại, chúng ta phải cố gắng đảm bảo những yếu tố môi trường tốt hơn. Trong trường hợp này, tôi cho rằng sức khỏe đường ruột là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Môi trường sẽ thúc đẩy cho sự biểu hiện của hệ gen-yếu tố di truyền của bạn. Bạn hãy nhớ rằng, yếu tố di truyền sẽ nạp đạn và yếu tố môi trường sẽ bóp cò. Và một trong những yếu tố môi trường quan trọng mà chúng ta có thể kiểm soát được chính là sức khỏe đường ruột của bạn.

Các dấu hiệu của hiện tượng tự miễn

Những dấu hiệu thường gặp của hiện tượng tự miễn là gì? Đây không phải là một danh sách đầy đủ, nhưng là một số dấu hiệu cơ bản mà chúng ta cần lưu ý: đó là tình trạng mệt mỏi, hội chứng sương mù não, đau nhức xương khớp, phát ban và các bệnh lý về tiêu hóa.

Những tình trạng này có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm hoặc hiện tượng tự miễn trong các mô khác nhau của cơ thể. Và thật không may, tôi không nghĩ rằng trong các hoạt động giáo dục sức khỏe, các bác sĩ, các nhà lâm sàng, chuyên gia có thể sẽ không giải thích rõ những điều này. Có thể mọi người sẽ cảm thấy sợ hiện tượng tự miễn, điều này lại trái ngược với việc điều trị vì sự sợ hãi khiến bạn căng thẳng và căng thẳng chắc chắn sẽ có tác động không tốt đến hệ miễn dịch cũng như sức khỏe chung của bạn.

Một số phương pháp để phòng tránh hiện tượng tự miễn

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chế độ ăn nguyên tố. Chúng tôi thường gọi ví von phương pháp này là phương pháp “thiết lập lại đường ruột”.

Đó chính là một phương pháp đơn giản để giảm các kháng nguyên đi qua ruột và cũng là bằng chứng về tác dụng của phương pháp này. Nói cách khác, chế độ ăn nguyên tố là việc sử dụng các loại thức ăn rất đơn giản và không gây dị ứng. Vì vậy, thức ăn trong chế độ ăn này trông giống với một loại sữa protein trộn với nước.

Về cơ bản bạn có thể đủ năng lượng để sống được trong một hoặc vài ngày khi sử dụng những loại thức ăn này. Chế độ ăn nguyên tố giúp loại bỏ các kháng nguyên mà các tế bào tua sẽ trình diện cho hệ thống miễn dịch, từ đó tránh được việc tạo ra dòng thác miễn dịch sau đó. Bằng chứng cho phương pháp là gì? Đã có một số thử nghiệm cho thấy đối với các bệnh nhân IBD [bệnh viêm ruột] hoặc các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, một chế độ ăn nguyên tố cũng có hiệu quả như việc sử dụng loại thuốc chống viêm steroid như prednisone.

Vì vậy, nếu bạn không chắc rằng mình nên sử dụng chế độ ăn kiêng nào, thì làm cách nào để chọn được chế độ ăn phù hợp? Một phương pháp đơn giản để làm dịu lại đường ruột của bạn đó là sử dụng chế độ ăn nguyên tố.

Chắc chắn đây không phải là phương pháp duy nhất, nhưng tôi nghĩ rằng đó là một cách đơn giản và có hiệu quả cao. Đối với việc ăn kiêng, tất nhiên có rất nhiều ý kiến ​​bất đồng, vì vậy có thể bạn sẽ nghe được một số ý kiến trái chiều. Một số người gặp vấn đề khi sử dụng thức ăn chứa gluten nhưng không phải tất cả mọi người đều như vậy. Tượng tự như vậy, các loại sữa có thể sẽ là vấn đề đối với một số người nhưng không phải với tất cả mọi người. Chúng ta đều biết, thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể là một vấn đề và tôi cho rằng loại thức ăn này không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

    • video: Top 10 Thực phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Trái cây và rau củ thuộc họ ưa bóng râm (night shades) cũng có thể là một tác nhân gây kích thích. Có thể bạn sẽ muốn loại bỏ những thức ăn có chứa gluten, sữa và các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc các loại trái cây và rau củ thuộc họ ưa bóng râm, nhưng điều này chỉ được thực hiện sau khi đường ruột của bạn đã hồi phục hay đã được “thiết lập lại”. Bởi vì nếu niêm mạc ruột và sức khỏe đường ruột của bạn được cải thiện, nếu chúng ta có thể chuyển từ trạng thái rò rỉ ruột và tình trạng rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột trở về trạng thái cân bằng, thì bạn sẽ có thể dung nạp được những loại thực phẩm này.

Điều này rất quan trọng vì tại các phòng khám, việc mọi người kiêng ăn quá mức lại được xem điều bình thường. Nếu bạn cải thiện sức khỏe đường ruột của mình bằng những phương pháp giống như chế độ ăn nguyên tố, thì sau đó bạn sẽ có thể mở rộng được chế độ ăn uống của mình. Vì vậy, việc thiết lập lại đường ruột của bạn rất quan trọng. Chế độ ăn kiêng nguyên tố sẽ giúp bạn thực hiện điều này. Còn một phương pháp nữa gọi là chế độ ăn loại trừ. Đó là chế độ ăn mà bạn sẽ tránh những loại thực phẩm mà bạn biết rõ rằng chúng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn.

Một liệu pháp bổ sung dinh dưỡng, bổ sung nội tiết tố nhưng lại đơn giản và rẻ tiền chính là bổ sung vitamin D. Một nghiên cứu phân tích tổng hợp của sáu thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đánh giá khoảng 250 người mắc bệnh tự miễn của tuyến giáp Hashimoto cho thấy việc bổ sung vitamin D giúp giảm khoảng 150 đơn vị TPO (kháng thể peroxidase tuyến giáp).

Một phân tích tổng hợp của sáu thử nghiệm lâm sàng khác đánh giá khoảng 430 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp cho thấy việc bổ sung vitamin B có hiệu quả giảm đau khớp và làm giảm các marker viêm như ESR (tốc độ lắng hồng cầu) cao nhưng mức độ lợi ích và giảm mức độ hoạt động của bệnh không cao.

Vì vậy, có một số phương pháp rất đơn giản mà bạn có thể sử dụng như chế độ ăn nguyên tố để thiết lập lại ruột của bạn hoặc bạn có thể sử dụng chế độ ăn loại trừ trong một thời gian ngắn và bổ sung vitamin D. Ngoài ra còn có những công cụ giúp bạn kiểm tra các triệu chứng để đánh giá nguy cơ tự miễn tiềm ẩn trong cơ thể bạn.

Hãy nhớ rằng, có rất nhiều phương pháp và công cụ để bạn sử dụng. Bạn không cần phải quá lo lắng. Nỗi sợ này có thể là do bạn được giáo dục như vậy, nhưng thực ra có rất nhiều điều mà chúng ta có thể làm được.

Vậy nên điều quan trọng nhất cần phải được nhấn mạnh đó là có rất nhiều công cụ và phương pháp có thể giúp bạn khỏe hơn

(Được đăng lại từ DrRuscio.com

Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho tư vấn y tế cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế cá nhân. Nếu bạn có câu hỏi nào, xin hãy gửi email cho chúng tôi tại [email protected])

Bác sĩ Michael Ruscio: Là bác sĩ, nhà nghiên cứu lâm sàng và tác giả rất tâm huyết trong việc cải cách và cải thiện lĩnh vực y học chức năng và y học tích hợp. Ông làm việc chung với nhóm nghiên cứu và nhóm lâm sàng của mình thông qua thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu đã công bố. Lĩnh vực trọng tâm của ông là sức khỏe của hệ tiêu hóa và tác động của sức khỏe tiêu hóa đến các khía cạnh khác của sức khỏe như năng lượng, giấc ngủ, tâm trạng, chức năng tuyến giáp và sự tối ưu hóa. Các công trình nghiên cứu của ông đã được xuất bản trên các tạp chí y khoa có bình duyệt và ông đã từng phát biểu tại các hội nghị y tế tích hợp trên toàn cầu. Bác sĩ Ruscio cũng điều hành một trang web và kênh podcast có uy tín: DrRuscio.com, đồng thời tích cực thăm khám cho các bệnh nhân tại phòng khám của mình.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Đức Nhân biên dịch

video: Sự khác biệt giữa chất béo tốt và chất béo có hại cho sức khoẻ



BÀI CHỌN LỌC

5 dấu hiệu của hiện tượng tự miễn và cách để đảo ngược những dấu hiệu này