5 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tương tự nữ giới, nam giới cũng có những dấu hiệu của lão hóa khi bước vào một độ tuổi nhất định, đặc biệt là sự suy giảm hormone testosterone.

Phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh sẽ xuất hiện một loạt các triệu chứng khó chịu, như mất ngủ và hay mơ, bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm, cáu gắt, trầm cảm, đau lưng…

Có thể nói, mãn kinh ở nữ giới là bước chuyển chính thức sang giai đoạn lão hóa.

Thực tế cho thấy, không chỉ phụ nữ mới mãn kinh mà nam giới cũng có thời kỳ "mãn kinh", chỉ là biểu hiện không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Do đó, nó cũng rất dễ bị bỏ qua.

Ngoài ra, nam giới cũng ngại nói về điều này. Một lý do phổ biến là họ không muốn đề cập đến sự già đi của bản thân. Thay vào đó, họ im lặng và chôn sâu chúng trong lòng, bình tĩnh chấp nhận quy luật nghiệt ngã của thời gian.

Như chúng ta đã biết, phụ nữ nói chung bước vào tuổi mãn kinh ở độ tuổi 45 - 55, vậy tuổi mãn kinh của nam giới là bao nhiêu?

Khi nào nam giới bước vào thời kỳ "mãn kinh"?

Nhiều người tò mò về thời kỳ mãn kinh của đàn ông. Thực tế thì, cả nam giới và nữ giới đều cần phải đối mặt với sự xuất hiện của mãn kinh trong quá trình lão hóa.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, do cấu tạo sinh lý của cả hai giới khác nhau nên thời kỳ mãn kinh của đàn ông kéo dài hơn thời kỳ mãn kinh của phụ nữ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong trường hợp bình thường, 40 - 45 tuổi là giai đoạn nam giới bắt đầu xuất hiện mãn kinh. Dù vậy, sau khi bước vào thời kỳ này, nó có thể "gắn bó" với phía mày râu trong vòng 20 đến 25 năm.

Sở dĩ thời gian kéo dài như vậy là do sự khác biệt về tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân, cơ địa cũng như lượng hormone mà cơ thể tiết ra, dẫn đến các triệu chứng biểu hiện cũng không giống nhau.

Khi nam giới già đi, nội tiết tố nam cũng sẽ suy giảm, một số người sẽ có những biểu hiện bệnh rõ ràng gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Về mặt y học được gọi là tắt dục nam, còn được gọi là "andropause".

Bước vào thời kỳ này, lượng testosterone mà cơ thể tiết ra ở hầu hết nam giới đều không đủ. Vậy những triệu chứng điển hình khi bước vào thời kỳ mãn kinh ở đàn ông là gì?

Trước tiên, chúng ta hãy hiểu testosterone là gì?

Testosterone hay còn gọi là nội tiết tố nam, là một loại hormone steroid do tinh hoàn của nam giới tiết ra. Đối với đàn ông, đây là hormone sinh dục và là hormone đồng hóa quan trọng nhất.

Nếu testosterone được tiết ra bình thường, chức năng sinh dục nam và chức năng miễn dịch sẽ duy trì ổn định, và nó cũng có thể giúp chống lại bệnh loãng xương.

Y học cổ truyền cho rằng testosterone là một đặc tính của nam giới phản ánh mức độ nam tính.

Với sự lớn lên của tuổi tác, lượng hormone này giảm xuống, tốc độ lưu thông máu tăng lên, dẫn đến chức năng của các mô và cơ quan khác nhau cũng sẽ giảm dần.

5 biểu hiện suy giảm testosterone

Cơ bắp phát triển rất chậm

Nếu bạn là người thường xuyên tập thể dục đều đặn, cân nặng tăng, ăn kiêng phù hợp nhưng lại khó tăng cơ thì nên đến bệnh viện để kiểm tra lượng testosterone.

Nguyên nhân khiến bạn khó tăng cơ có thể không phải do thiếu năng khiếu thể thao hay tập sai phương pháp. Thực tế là khi mức testosterone tương đối thấp, cơ thể khó hoặc không thể tổng hợp được cơ bắp.

Đồng thời, bạn cũng nên xem lại liệu bản thân có tập quá sức hay không. Bạn nên biết rằng tập luyện quá sức là hành vi tiêu thụ testosterone tương đối lớn.

Cái gọi là "squat để tăng cường hormone testosterone" chỉ là một biện pháp cải thiện tạm thời, điều này đã được nghiên cứu xác nhận.

Để đánh giá xem bạn có đang tập luyện quá sức hay không, bạn có thể kiểm tra bằng cách nắm chặt tay lại, nếu cảm thấy nắm tay không chặt và tim có chút yếu, thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị đuối sức.

Vấn đề cảm xúc

Mức độ tiết hormone trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến cảm xúc của con người. Việc tiết hormone không ổn định có thể khiến nam giới hay cáu gắt, nóng nảy, cảm xúc thăng trầm, dễ bị lo lắng, hồi hộp.

Ngoài ra, cảm xúc thất thường sẽ dẫn đến tình trạng trí nhớ và tinh thần kém trong công việc cũng như cuộc sống. Tình trạng này thực chất là do nội tiết tố con người gây ra.

Bụng to lên

Trong một nghiên cứu của Úc, những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt đã tăng lượng mỡ trong cơ thể lên 14% và mỡ nội tạng lên 22% sau một năm điều trị bằng liệu pháp loại bỏ androgen, một phương pháp điều trị làm tắt tác dụng của testosterone.

Một số nhà nghiên cứu nghi ngờ (lưu ý: chỉ nghi ngờ vào thời điểm này) rằng testosterone thấp có thể làm tăng hoạt động của một loại enzym gọi là lipoprotein lipase.

Hợp chất này thúc đẩy các khối xây dựng tuần hoàn được gọi là lipid vào các tế bào mỡ nội tạng, làm đầy chúng.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn có bụng bia, nồng độ testosterone của bạn có thể bị hạ thấp.

Vấn đề tim mạch

Một nghiên cứu của Anh cho thấy, nam giới có lượng testosterone thấp có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn nam giới có mức bình thường. Điều này có thể là do testosterone giúp mở các mạch máu đến tim, cho phép máu lưu thông tự do hơn.

Tuy nhiên, trong điều trị, người ta thấy rằng việc tăng nồng độ testosterone có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Vì vậy, nếu bạn có thắc mắc về tim và testosterone, bạn phải thận trọng và thảo luận với bác sĩ chuyên môn.

Suy giảm trí nhớ

Ngoài hạch hạnh nhân, các vùng não quan trọng đối với trí nhớ và sự chú ý cũng có các thụ thể testosterone. Nếu không có đủ hormone testosterone tiếp cận các thụ thể này, một số tế bào não có thể không hoạt động.

Trong một nghiên cứu ở Úc năm 2015, những người đàn ông có mức testosterone giảm trong 5 năm cũng có điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra về chức năng thần kinh và trí nhớ.

Làm thế nào để tăng tiết testosterone

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ giúp cơ thể khỏe mạnh bình thường, đối với những bệnh nhân nam không tiết đủ testosterone thì rất cần đảm bảo ngủ đủ giấc, mỗi ngày ngủ ít nhất 7 - 8 tiếng. Vào buổi trưa, bạn có thể nghỉ trưa thêm 15 - 20 phút nếu có điều kiện.

2. Tăng lượng protein chất lượng cao

Protein có thể thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và cũng thúc đẩy sự bài tiết hormone testosterone.

Do đó, nếu bạn muốn tăng hàm lượng hormone testosterone trong cơ thể thì hãy cố gắng tăng lượng protein chất lượng cao một cách hợp lý, đồng thời ăn nhiều thực phẩm như trứng và thịt bò.

3. Bỏ rượu và uống nhiều nước hơn

Giới trẻ ngày nay phần lớn thích rượu bia, hoặc đơn giản sử dụng các loại đồ uống này chỉ để giải tỏa nỗi phiền muộn bên trong, tất nhiên cũng có người là nghiện rượu, và chúng cũng là thứ không thể thiếu các bữa tiệc quan trọng.

Tuy nhiên, rượu lại là tác nhân chính kìm hãm lượng testosterone, đồng thời cũng là tác nhân gây hại cho sức khỏe. Rượu làm hỏng mô thần kinh của chúng ta và làm giảm sản xuất testosterone.

Tóm lại, càng lớn tuổi, "vốn liếng" của tuổi trẻ ngày càng ít đi. Bạn cần phải sống lành mạnh, sống kỷ luật và biết cách chăm sóc cũng như quản lý cơ thể của chính mình.

Bỏ rượu và uống nhiều nước hơn sẽ góp phần duy trì lượng testosterone ổn định, thúc đẩy quá trình đào thải chất cặn bã trong cơ thể, từ đó duy trì một cơ thể khỏe mạnh, bền bỉ.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới