5 dấu hiệu thể hiện khả năng miễn dịch bị giảm - 9 cách để kích thích miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khả năng miễn dịch giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố ngoại lai như virus, vi khuẩn. Nếu hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu thì con người rất dễ mắc bệnh.

Những dấu hiệu suy yếu của hệ thống miễn dịch

1. Cảm thấy mệt mỏi

Nếu bạn cảm thấy không hứng thú với bất kể việc gì trong một khoảng thời gian, thường xuyên đau đầu, mất ngủ sau khi làm việc quá tải, cảm thấy đau nhức cơ bắp và không thể phục hồi trong thời gian ngắn, hệ thống miễn dịch sẽ bị suy yếu.

2. Kém ăn và khó chịu ở dạ dày

Chức năng tiêu hóa suy yếu. Biểu hiện là chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu, hay bị tiêu chảy, chướng bụng và các triệu chứng khác.

3. Thời tiết chuyển mùa dễ bị cảm lạnh, ốm vặt

Bạn dễ bị hắt hơi, sổ mũi khi trời mưa hay thời tiết thay đổi thất thường. Không chỉ vậy, nếu ai đó xung quanh bị cảm lạnh, bạn sẽ luôn là người đầu tiên bị nhiễm bệnh.

4. Tăng tần suất cảm lạnh và dễ lây bệnh hơn

Tần suất cảm cúm mỗi mùa của người trưởng thành thường từ 1 đến 2 lần, trong khi thời gian mắc bệnh kéo dài khoảng 1 tuần.

Nếu vượt quá tần suất này trong thời gian ngắn hoặc cảm lạnh lâu ngày không khỏi, hoặc bạn bị cảm lạnh liên tục, thì điều đó cho thấy khả năng miễn dịch của bạn tương đối kém.

5. Chậm lành vết thương

Các vết thương hình thành sau va chạm hay va đập thường rất dễ phục hồi khi còn trẻ.

Tuy nhiên khi về già, các vết thương có xu hướng lành chậm hơn, thậm chí có thể bị nhiễm trùng. Nguyên nhân là do khả năng tự chữa bệnh của cơ thể suy yếu, khiến yếu tố đông máu của tiểu cầu bị giảm.

Cách kích hoạt khả năng miễn dịch của cơ thể

1. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có thể đảm bảo phục hồi thể chất và năng lượng khi thức dậy. Nói chung, người lớn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, người già không nên ngủ ít hơn 6 tiếng.

2. Ăn sữa chua vào bữa sáng

Một nghiên cứu của Hiệp hội Y tế Hoa Kỳ cho thấy, sữa chua làm giảm mức cholesterol "xấu" và giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu xuống 47%.

3. Ăn nhiều tỏi

Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Maryland cho thấy, ăn tỏi thường xuyên không chỉ giúp cải thiện khả năng miễn dịch mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim.

4. Súp gà rau củ

Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (Hoa Kỳ) cho thấy, rau và súp gà có tác dụng chống viêm nhất định, còn có một số tác dụng điều trị và loại bỏ chứng viêm do cảm lạnh.

5. Thường xuyên uống nước mật ong nước gừng nước chanh

Nước gừng ấm có thể làm mở lỗ chân lông và đổ mồ hôi. Ngoài ra, vitamin C cũng có thể làm giảm các triệu chứng đau nhức cơ khi bị sốt.

6. Uống trà vào buổi chiều

Sau ba hoặc bốn giờ chiều, năng lượng của cơ thể bắt đầu suy giảm, lúc này bạn có thể uống một tách trà chiều.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hóa chất trong trà, alkylamines, có thể tăng cường khả năng chống lại nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch.

Ví dụ, trà hoa nhài rất giàu chất chống oxy hóa, giúp cải thiện khả năng miễn dịch; trà bạc hà có thể làm sảng khoái tinh thần và cải thiện chứng khó tiêu.

7. Tập thể dục mỗi tuần

Tập thể dục cải thiện khả năng phát hiện bệnh của hệ thống miễn dịch.

8. Phơi nắng nhiều hơn

Một nghiên cứu của Trường Y Đại học Yale cho thấy, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm virus cúm và các bệnh đường hô hấp thông thường khác.

9. Cười nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford phát hiện ra rằng, tiếng cười có thể làm tăng số lượng kháng thể và tế bào miễn dịch trong máu và nước bọt, đồng thời có thể kích thích các dây thần kinh phó giao cảm, giảm mức adrenaline và giảm mệt mỏi. Đây là một liều thuốc tốt để cải thiện khả năng miễn dịch.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 dấu hiệu thể hiện khả năng miễn dịch bị giảm - 9 cách để kích thích miễn dịch