5 dấu hiệu trên khuôn mặt có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tật hoặc ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo quan điểm của bác sĩ, các đặc điểm trên khuôn mặt cũng có thể phản ánh sức khỏe của cơ thể con người.

Đâu là mối quan hệ giữa ngoại hình và sức khỏe?

Khi khám bệnh, bác sĩ sẽ kết hợp đặc điểm khuôn mặt, cơ địa và kết quả khám bệnh để chẩn đoán.

Y học cổ truyền khi khám bệnh sẽ dựa vào bốn phương pháp, bao gồm: Nhìn (vọng chẩn), nghe ngửi (văn chẩn), hỏi (vấn chẩn), bắt mạch, sờ nắn (thiết chẩn), nhằm thu thập các triệu chứng chủ quan và khách quan của người bệnh.

Trong khi đó, Tây y lại chú trọng đến “nhìn, sờ, hỏi và nghe".

Năm giác quan trong y học hiện đại cũng có thể phản ánh sức khỏe của ngũ tạng bên trong.

Tương tự, y học cổ truyền cho rằng hầu hết những người có nước da xám xịt, chân tay yếu ớt là do tỳ vị hư nhược; những người da dẻ xanh xao, nhợt nhạt thì rất có thể là do thiếu máu.

Theo quan điểm của Tây y, mặt lúc nào cũng đỏ có thể là do huyết áp cao, biểu hiện đờ đẫn có thể liên quan đến bệnh tim mạch.

5 loại khuôn mặt xuất hiện, đáng được chú ý

Thông thường, bạn nên quan sát các đặc điểm trên khuôn mặt của mình nhiều hơn, nếu thấy các đặc điểm sau trên khuôn mặt xuất hiện thì càng phải chú ý, đó có thể là tín hiệu cảnh báo sớm bệnh tật.

Vết thâm trên môi

Các đốm đen trên môi có khả năng là do hội chứng polyposis đốm đen, bệnh này thường có sắc tố và polyp trong đường ruột rõ ràng, tỷ lệ mắc bệnh không cao.

Nước da sẫm màu

Nếu thấy da mặt xỉn màu, thiếu độ căng bóng, đàn hồi… thì cần cảnh giác với bệnh gan mãn tính. Chức năng gan của người bệnh gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến tình hình nội tiết và có thể gây nám da, gây ra các triệu chứng như da xỉn màu.

Ban vàng mi mắt (Xanthelasma)

Jin Hongzhong, bác sĩ trưởng khoa Da liễu của Bệnh viện Đại học Y Liên hiệp Bắc Kinh (Trung Quốc), chỉ ra rằng khi trên da xuất hiện tình trạng ban vàng mi mắt, người ta nên cảnh giác với rối loạn lipid máu.

Một khi cholesterol và triglycerid tích tụ trong cơ thể và mức lipid máu tăng lên, nhiều nốt vàng khác nhau có thể xuất hiện trên cơ thể. Hãy cảnh giác với sự xuất hiện của các bệnh như xơ vữa động mạch.

Vòng lão hóa mắt

Feng Rui, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Thiểm Tây (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng, xung quanh tròng đen trong mắt người già có một vòng trắng, đó có thể là vòng già của giác mạc. Nguyên nhân có thể là do lipid máu tăng cao.

Mặc dù không có biểu hiện đau và ngứa rõ ràng, nhưng mức độ lipid máu phải được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Mụn trứng cá nặng tái phát

Mụn trứng cá dữ dội lặp đi lặp lại trên lưng hoặc mặt, kèm theo kinh nguyệt không đều, vô kinh và các triệu chứng khác, cần cảnh giác với hội chứng buồng trứng đa nang.

Làm gì để giảm bớt tình trạng lão hóa trên gương mặt?

Con người khó tránh khỏi lão hóa khi tuổi tác tăng dần. Đồng thời, các vấn đề về da mặt khác nhau như nếp nhăn và đốm cũng dần dần xuất hiện. Tuy nhiên, chúng có thể được cải thiện bằng những phương pháp sau:

- Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả: Rau củ quả tươi chứa nhiều vitamin C có tác dụng dưỡng ẩm cho da, cung cấp đủ dưỡng chất cho da.

- Đảm bảo vệ sinh da: Chú ý đến vấn đề vệ sinh da, thường xuyên rửa mặt sạch trước khi đi ngủ và sau khi ở ngoài đường bụi bặm.

- Thói quen sống tốt: Cần đảm bảo ngủ đủ giấc và chế độ ăn uống điều độ để tránh tổn thương da do thức khuya.

- Ngăn ngừa cháy nắng: Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da, vì vậy cần hết sức lưu ý chống nắng.

Theo quan điểm của bác sĩ, các đặc điểm trên khuôn mặt cũng có thể phản ánh sức khỏe của cơ thể con người. Thông thường, bạn phải có một thói quen sinh hoạt tốt để trì hoãn quá trình lão hóa da mặt.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 dấu hiệu trên khuôn mặt có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tật hoặc ung thư