5 điều phải biết để thực hành đúng dưỡng sinh trong Đông Y

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mà những vấn đề sức khỏe to nhỏ cứ ngày càng phát sinh trong cuộc sống, nhiều người bắt đầu quan tâm đến việc dưỡng sinh theo Đông Y...

Dưỡng sinh thông qua Đông Y có thể đạt được tác dụng nhất định trong phòng và trị bệnh, thậm chí còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, nếu thực hiện dưỡng sinh không chính xác, thì sức khỏe cũng chẳng thể cải thiện, cũng khó mà đạt được tác dụng trị bệnh từ khi bệnh chưa đến.

Vậy các phương pháp dưỡng sinh trong Đông Y cần chú ý những gì?

1. Chú trọng việc điều dưỡng tinh thần

Điều dưỡng sinh trong Đông Y coi trọng nhất chính là điều hòa và an dưỡng tinh thần. Cần giữ tâm thái bình hòa, điều dưỡng tinh thần thì mới có thể sống lâu, tăng thêm tuổi thọ. Đồng thời cũng cần tránh suy nghĩ quá nhiều để tránh cho khí cơ (Cơ chế vận hành bình thường của khí trong cơ thể) bị trở trệ, dẫn đến tuần hoàn huyết dịch không thông suốt, hao tổn tinh huyết, khiến cho công năng sinh lý rơi xuống trạng thái thấp nhất.

Đông Y cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất của bệnh tật chính là nội thương thất tình. Điều hòa thất tình lục dục giúp cho ngũ tạng được an định, bảo trì trạng thái tâm lý khỏe mạnh thì mới có thể dưỡng sinh.

thiền định
Bạn cũng có thể thực hành thiền mọi lúc mọi nơi - dù đang đi dạo, đang trên xe buýt, đang chờ cuộc hẹn với bác sĩ hay ngay cả đang trong một cuộc họp căng thẳng... (Minh họa)
2. Chú trọng việc điều tiết hô hấp

Chú trọng việc điều tiết hô hấp là phương pháp căn bản nhất của dưỡng sinh trong Đông Y. Thông qua việc điều chỉnh hơi thở có thể đạt được tới mục đích dưỡng sinh, còn có thể bổ ích cho tinh khí của tạng Thận. Việc điều tiết hô hấp có thể đẩy trọc khí của Tâm và Phế ra khỏi cơ thể.

Tiến hành thở sâu một cách thích hợp, tăng lượng hô hấp của cơ thể, tăng cường chức năng của cơ hô hấp, có tác dụng trợ giúp gia tăng lượng oxy trong máu, có thể cải thiện lượng oxy cung cấp cho các tạng phủ quan trọng.

3. Điều tiết trong sinh hoạt hằng ngày

Nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất trong điều trị Đông Y chính là nội thương, vì vậy nhất định cần điều tiết trong sinh hoạt hằng ngày. Cần ăn uống điều độ - ăn đúng giờ với lượng ăn vừa đủ, sinh hoạt có nề nếp, thuận theo sự biến hóa phát triển của 4 mùa.

Kết hợp vận động và tĩnh tại, tăng cường thể chất, mới có thể giữ cho thân thể khỏe mạnh, sống lâu. Đồng thời cũng cần tuân theo nguyên tắc “xuân hạ dưỡng dương, thu đông dưỡng âm”.

Con người đến tuổi 60, giữ được 4 thiên cơ này thì mới tránh khỏi cảnh thê lương cuối đời
Mùa đông là mùa của sự thảnh thơi và nghỉ ngơi... (Ảnh: Pexels).
4. Tránh làm việc quá sức

Nếu nắm vững trong tay phương pháp dưỡng sinh chính xác của Đông Y, thì nhất định cần phải tránh làm việc quá sức, phải kết hợp lao động và nghỉ ngơi. Làm việc hay nghỉ ngơi nhiều quá đều có thể dễ khiến cơ thể phát sinh thêm bệnh tật.

Nhất định phải tránh lao động thể lực, lao động trí óc và phòng lao quá độ, để không làm tổn thương tinh khí của tạng phủ. Làm việc quá sức thời gian dài có thể làm tổn thương cân cốt, rất dễ “Tích lao thành tật”.

5. Chú trọng điều dưỡng trong ăn uống

Phương pháp căn bản nhất của dưỡng sinh trong Đông Y chính là việc thông qua ăn uống để tiến hành điều dưỡng. Nếu muốn thực hành việc dưỡng sinh một cách chính xác, thì cần phải ăn uống đúng giờ đúng lượng, không được ăn quá nhanh và quá no, tuân thủ nguyên tắc ăn uống quy định. Đồng thời cũng không thể bỏ tính sự sạch sẽ của đồ ăn.

Thông qua việc điều dưỡng trong ăn uống hợp lý cũng có thể đạt được hiệu quả “Dược thực đồng bổ” (đồ ăn và thuốc cùng bổ), thậm chí còn có thể tránh được các đặc tính của dược phẩm dẫn đến rối loạn công năng tạng phủ.

Nắm trong tay phương pháp dưỡng sinh đúng đắn của Đông Y, tuân theo nguyên tắc dưỡng sinh chính xác, sẽ có thể đạt tới tác dụng tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, dưỡng sinh trong Đông Y không phải là chữa bệnh, nếu có bệnh, cần kịp thời đến phòng khám hay bệnh viện để tiến hành chẩn đoán, và trị liệu nếu cần.

Nhạc Phong
- Theo NTDtv Hoa ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

5 điều phải biết để thực hành đúng dưỡng sinh trong Đông Y