5 điều về quả Halloween có thể bạn chưa biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy bề ngoài xấu xí nhưng bí ngô có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, chúng ta hoàn toàn có thể trồng bí ngô tại nhà...

Bí đỏ hay bí ngô tuy bề ngoài xấu xí nhưng chứa đựng vô số tác dụng có lợi cho sức khỏe, không chỉ giúp hạ đường huyết, bổ máu, giảm cân mà còn ngăn ngừa viêm loét dạ dày, bảo vệ hệ tim mạch. Sau đây là 5 điều có thể bạn chưa biết, vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp bạn có thể trở thành một nông dân lành nghề với bí ngô.

Hoa bí có thể ăn được

Hoa bí đem lại nhiều giá trị về y học như thanh nhiệt, tiêu sưng, tiêu ứ huyết và bạn biết không, chúng có thể ăn được. Tuy nhiên, chúng ta trước hết cần phải phân biệt được hoa đực và hoa cái. Hoa đực sẽ héo sau khi nở, nên nếu ăn thì chúng ta nên ăn hoa bí đực. Cách phân biệt cũng rất dễ, hoa nào có bầu nhụy bên dưới, thứ trông giống quả bí mini là hoa bí cái.

Hái hoa bí vào buổi sáng sẽ tốt hơn. Rửa sạch hoa, bỏ nhụy, để ráo nước. Sau đó, bạn có thể xào hoặc hấp hoa bí. Trên thực tế, lá và dây leo của bí cũng có thể ăn được. Xem ra, nói bí ngô là bảo bối, cũng không quá đáng.

Nên chọn bí ngô già

Khi thu hoạch, chúng ta nên chọn những quả bí ngô già. Khi hái rau thì chúng ta thường chọn rau non, nhưng tại sao khi thu hoạch bí đỏ thì ngược lại? Lý do là bí ngô càng “già” thì sẽ càng ít nước, lượng đường và tinh bột càng cao sẽ giúp bảo quản được càng lâu.

Bí ngô, dù giống nào đi nữa, thường khi già sẽ có màu sẫm hơn. Nếu vẫn thấy khó đánh giá và không biết bí đã già chưa, bạn hãy dùng móng tay bấm thử vào vỏ bí. Nếu vỏ bí bị trầy hoặc nứt nghĩa là quả bí chưa già. Vì khi quả bí già, thường vỏ sẽ rất cứng, bí non thì vỏ sẽ rất mềm.

Bí ngô không chỉ là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mà còn được xem như một trong những điều tuyệt vời nhất của mùa thu. Không những thế, còn có một số điều đáng ngạc nhiên khác mà bạn nên biết về loại thực phẩm đặc biệt này.
Bí ngô non thường vỏ sẽ rất mềm mà lại khó để bảo quản... (Pexels)
Lựa chọn hạt giống

Có hàng trăm loại bí đỏ với nhiều kích cỡ, màu sắc và mùi vị khác nhau. Nhiều người thích ăn bí đỏ có nguồn gốc Nhật Bản (bí ngô Jap, Kobasha), trong khi những người khác lại thích bí xanh và bí ngô thông thường. Do đó, muốn trồng được loại bí mà mình yêu thích thì trước hết phải chọn được giống bí mình cần.

Nhiều người để lại hạt sau khi ăn bí ngô, phơi khô chúng để sử dụng làm hạt giống trong vụ năm tới. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng tốt hơn hết bạn nên mua hạt ở cửa hàng. Bởi vì bí ngô bạn mua để ăn không nhất thiết phải được hái sau khi chúng chín, và nếu nó bị thụ phấn chéo khi đang phát triển, hạt bí có thể bị đột biến.

Để xua đuổi tà ma thì bí đỏ xuất hiện trong cả văn hóa phương Đông lẫn phương Tây... (Pixabay)
Bạn có thể trồng bí ngô ngay trên sân thượng

Bí ngô thường mất nửa năm mới có thể thu hoạch, tính từ lúc gieo hạt. Từ lúc ra hoa đến khi thu hoạch cũng kéo dài khoảng 2 tháng.

Bí ngô thường rủ xuống vào ban ngày mặc dù đất không bị thiếu nước, chúng sẽ trở về trạng thái bình thường khi mặt trời lặn hoặc thời tiết u ám. Chỉ cần tưới nước đầy đủ 1 lần/tuần như các loại rau khác, nhưng cần chú ý đến lượng mưa để điều chỉnh cho phù hợp, tránh cây bị thối rễ.

Bạn có trồng ngay trên sân thượng trong thùng đất đất có đáy thoáng. Bón thêm cho đất một lớp mùn sẽ giúp giữ ẩm hiệu quả hơn và làm đất mềm hơn, giúp bí ngô dễ sống, bạn cũng có thể bón thêm một chút phân.

Thỉnh thoảng bí ngô cũng thu hút côn trùng, nhưng bạn hãy cẩn thận khi sử dụng thuốc trừ sâu, vì một số loại sẽ làm cho bí ngô không kết trái được.

Khi mùa mưa hoặc trời ẩm là lúc lá bí rất dễ bị mốc, đặc biệt nếu có nhiều lá, xếp chồng lên nhau. Mốc thường có màu trắng, lúc này giải pháp là có thể cắt bớt một số lá cho phù hợp hoặc có thể là thông thoáng bằng cách nâng giàn bí lên.

Bí đỏ trong mùa đông là một món ăn thiết thực và truyền thống... (Pixabay)
Thời điểm trồng bí ngô

Bí ngô có thể được trồng ngay sau khi trời hết lạnh, thường là mùa xuân và vị trí ưa thích của nó thường là những nơi có nắng. Bí ngô dưới điều kiện đủ ánh nắng sẽ ngọt hơn. Có thể trồng trên mặt đất bằng phẳng hoặc trên gò đất, có độ dốc giúp thoát nước.

Khoảng cách giữa các hạt bí ngô theo hướng dẫn trên bao bì, sau đó gieo hạt trực tiếp vào đất. thời gian trưởng thành trung bình của bí ngô thường cũng được ghi trên bao bì. Nếu vườn nhà bạn không có nhiều chỗ thì cũng có thể trồng bí vào chậu hay xô, đều được. Nhưng có một vài lưu ý (1) thể tích càng lớn càng tốt, (2) đất thường khô nhanh hơn (3) nên tưới nước thường xuyên hơn.

Thiện Đức
- Theo NTD tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 điều về quả Halloween có thể bạn chưa biết