Cảnh giác với 5 hiện tượng cơ thể thừa muối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và dẫn đến các bệnh mãn tính như cao huyết áp.

Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Thành phần chính của muối là natri clorua, có chức năng điều hòa cân bằng nước, tham gia hình thành axit dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn, đảm bảo sự lưu thông bình thường của dịch cơ thể.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và dẫn đến các bệnh mãn tính như cao huyết áp; do đó, khi cơ thể xuất hiện 5 triệu chứng dưới đây, chứng tỏ bạn đã ăn quá nhiều muối:

1. Khô miệng

Sau khi ăn quá nhiều muối hoặc ăn thực phẩm có chứa nhiều natri, cơ thể có khả năng bị mất cân bằng lượng nước.

Vì vậy, để khôi phục lại sự cân bằng, bạn cần uống nhiều nước hơn, đặc biệt khi não phát tín hiệu khát thì bạn cần bổ sung nước kịp thời và đầy đủ, nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải nhớ giảm lượng muối ăn vào.

2. Da khô

Ăn quá nhiều muối có thể khiến da sần sùi, nguyên nhân chủ yếu là do muối có thể ảnh hưởng đến áp suất thẩm thấu, khiến các tế bào da mặt bị mất nước, tăng nếp nhăn và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Vì vậy, tình trạng này xảy ra khi bạn hấp thụ quá nhiều muối vào cơ thể, chủ yếu là do quá nhiều natri làm tăng áp lực lên mạch máu, có thể gây khô, đốm và thậm chí nổi mụn trên mặt.

3. Tăng tốc độ mất canxi

Ăn quá nhiều muối có thể làm giảm mật độ xương, cuối cùng dẫn đến loãng xương.

Vì vậy, bạn cần uống nhiều nước hơn để thúc đẩy quá trình bài tiết natri ra khỏi cơ thể. Thực tế, khi ion natri được đào thải qua nước tiểu, một lượng canxi sẽ bị lấy đi.

Nếu một người tiêu thụ 2.5 gram muối mỗi ngày (tương đương 1000mg natri), cơ thể sẽ mất hơn 1% lượng canxi trong xương, ảnh hưởng đến xương, sau 10 năm, lượng canxi trong xương sẽ giảm đi ít nhất 10%.

4. Đi tiểu thường xuyên

Uống quá nhiều nước chỉ là một trong các nguyên nhân chính gây tiểu tiện thường xuyên, và đáng ngạc nhiên hơn là ăn quá nhiều muối cũng có tác dụng tương tự.

Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối, thận trong cơ thể phải làm việc thêm giờ để đào thải lượng muối còn lại ra ngoài, dẫn đến hiện tượng tiểu tiện nhiều hơn.

Vì vậy, trong quá trình phân tích nguyên nhân, bạn phải dựa vào biểu hiện liên quan để đoán xem rốt cuộc nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu tiện nhiều hơn là gì.

5. Phản ứng chậm của não và đau đầu

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng, nếu một người tiêu thụ quá nhiều natri clorua hoặc muối trong thời gian dài sẽ làm tổn thương mạch máu, từ đó ảnh hưởng đến huyết áp, tác động đến khả năng cung cấp máu lên não của con người.

Nhiều bác sĩ đã thực hiện thí nghiệm cho thấy, khả năng nhận thức của những người ăn nhiều muối suy giảm nhanh hơn so với những người ăn ít muối.

Trên đây là những tác hại của việc ăn quá nhiều muối, nhưng không thể không kể đến tác hại của việc ăn quá ít muối như gây chán ăn, yếu tay chân, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, tăng nhịp tim, mạch yếu, chuột rút cơ và các phản ứng khác.

Vì vậy, bạn vẫn nên ăn đủ muối nhưng chỉ nạp một lượng vừa phải, như vậy sẽ không có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác với 5 hiện tượng cơ thể thừa muối