5 lợi ích chính của whey protein: Không chỉ để xây dựng cơ bắp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người tập thể hình thường sử dụng whey protein như một nguồn dinh dưỡng để xây dựng cơ bắp. Thực tế, người bình thường vẫn có thể sử dụng bột protein này để bổ sung cho cơ thể.

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu giúp xây dựng khối lượng cơ, sửa chữa mô cơ thể và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Nhiều người tiêu thụ bột whey protein như một loại thực phẩm bổ sung nhanh chóng để giúp đạt được mục tiêu sức khỏe của họ.

Whey protein có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những nguồn protein chất lượng trong chế độ ăn uống. So với các loại đạm khác, whey protein được cơ thể hấp thu nhanh chóng và dễ dàng.

Whey protein là gì?

Sữa chứa hai loại protein chính là casein và whey protein. Whey protein được tìm thấy trong phần chất lỏng được tách ra từ quá trình sản xuất pho mát. Nếu bạn mở hộp sữa chua và thấy chất lỏng nổi trên đó - đó chính là whey protein này.

Bột whey bán sẵn thường có hương vị (nhưng, cũng có loại không có hương vị). Nó còn có trong nhiều sản phẩm khác như sữa lắc, thực phẩm bổ sung hoặc thanh protein.

Lợi ích sức khỏe của whey protein

1. Giúp quản lý cân nặng

Tăng lượng protein của bạn là một cách hiệu quả để giảm cân. Cho dù là trong thực phẩm thông thường hay thực phẩm bổ sung, cảm giác no mà protein cung cấp có thể dẫn đến khẩu phần ăn nhỏ hơn và ít ăn vặt hơn.

So với các loại protein khác, whey protein là chất gây no nhất.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition & Metabolism cho thấy, những người sử dụng bột whey protein có thể "giảm đáng kể lượng mỡ thừa và giữ được nhiều cơ bắp hơn so với người không sử dụng".

2. Thúc đẩy sự phát triển và phục hồi cơ bắp

Khối lượng cơ giảm tự nhiên theo tuổi tác, dẫn đến tăng chất béo và tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, tập thể dục tăng cường kết hợp với chế độ ăn thực phẩm giàu protein, hoặc thực phẩm bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng làm chậm, ngăn ngừa và đảo ngược những thay đổi bất lợi trong cơ thể.

Nhiều vận động viên dùng bột protein trong quá trình tập luyện để cải thiện độ dày và sức mạnh của các sợi cơ.

Một đánh giá năm 2018 được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy, việc bổ sung protein có thể tăng cường chức năng cơ bắp.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung protein có thể cải thiện đáng kể kích thước và sức mạnh của sợi cơ ở những người trưởng thành tập luyện sức bền, chẳng hạn như cử tạ.

Ngoài việc giúp phát triển cơ bắp, protein cũng có thể giúp sửa chữa các cơ và mô bị tổn thương. Do đó, không ít người sử dụng bột protein để tăng tốc độ phục hồi tình trạng đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện.

3. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Whey protein có hiệu quả trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu, đặc biệt là nên uống trước hoặc sau bữa ăn giàu carbohydrate.

Nó có thể đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, vốn có lượng đường trong máu cao và suy giảm chức năng insulin.

4. Dưỡng tóc, da và móng

Protein đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của tóc, da và móng.

Nó cung cấp cho cơ thể các axit amin cần thiết để tạo ra keratin, một loại protein cấu trúc trong da, tóc và móng tay của chúng ta. Để thúc đẩy sản xuất keratin, cơ thể cần có đủ protein.

Bên cạnh đó, protein cũng là một trong những thành phần cấu tạo nên mô da, và việc cung cấp đủ protein là điều cần thiết cho sức khỏe của da.

5. Giữ cho xương của bạn chắc khỏe

Khi nói đến sức khỏe của xương, hầu hết mọi người đều liên tưởng đến canxi và vitamin D. Tuy nhiên, protein cũng đóng một vai trò nhất định.

Kể cả khi thiếu canxi và vitamin D, protein vẫn có thể giúp xương chắc khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu protein có liên quan đến việc tăng mật độ khoáng của xương và giảm mất xương.

Cách sử dụng whey protein

Whey protein có nhiều hương vị để bạn lựa chọn (bao gồm cả loại nguyên bản), và uống không phải là cách duy nhất để bổ sung protein. Bạn cũng có thể:

  • Thêm whey protein vào bột yến mạch
  • Làm bánh kếp hoặc bánh quế bằng bột protein
  • Làm bánh quy bột protein
  • Thêm whey protein không mùi vào khoai tây nghiền
  • Thêm whey protein vào cà phê của bạn (đặc biệt nếu bạn bỏ bữa sáng)
  • Trộn whey protein vào sữa chua
  • Thêm whey protein không hương vị vào súp tự làm, nước sốt mì ống, v.v.
Nisha Jackson là một chuyên gia Hoa Kỳ được công nhận về nội tiết tố và y học chức năng, giảng viên nổi tiếng, diễn giả truyền động lực, người dẫn chương trình phát thanh, người phụ trách chuyên mục, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Brilliant Burnout và là người sáng lập Phòng khám Y tế OnePeak ở Oregon.

Trong 30 năm, phương pháp y tế của bà đã thành công trong việc đảo ngược các tình trạng mãn tính như mệt mỏi, sương mù não, trầm cảm, mất ngủ và thiếu sức chịu đựng. Bài báo ban đầu được xuất bản trên blog của Trung tâm Y tế OnePeak.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

5 lợi ích chính của whey protein: Không chỉ để xây dựng cơ bắp