5 lợi ích của cam đối với sức khỏe - Đừng coi thường phần vỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Màu vàng của trái cam không chỉ giàu vitamin C trong phần thịt quả, mà còn bao gồm cả phần vỏ, vốn là phần thường bị bỏ qua.

5 lợi ích chính của trái cam: Chứa các chất dinh dưỡng kép cho mắt

Cam xoàn hay còn gọi là cam sành, có mùi thơm độc đáo, vị chua ngọt của cam quýt được người lớn và trẻ nhỏ yêu thích. Bên cạnh đó, cam cũng có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe:

1. Giá trị GI (đường huyết) thấp, ít calo và giàu chất xơ

Yang Sihan, một chuyên gia dinh dưỡng tại Hệ thống Y tế Tongxin, chỉ ra rằng một quả cam có kích thước bằng một quả bóng chày, chỉ có 62.1 calo và chỉ số đường huyết (giá trị GI) chỉ 36.3, thấp hơn giá trị GI của quýt (43.9).

Giá trị GI thấp có liên quan đến chế độ ăn giàu chất xơ, chất xơ càng cao thì giá trị GI càng thấp. Cam rất giàu chất xơ, rất tốt cho nhu động đường tiêu hóa, chống táo bón, giúp cơ thể chuyển hóa lượng cholesterol dư thừa.

Mặc dù chúng ta có thể uống nước cam thường xuyên hơn so với ăn cùi trái cây. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ uống nước trái cây, bạn sẽ mất đi lượng chất xơ dồi dào này, từ đó đánh mất những lợi ích mà nó mang lại.

Vì nước trái cây sẽ loại bỏ chất xơ nên một cốc nước ép cần nhiều cam hơn, đồng thời lượng calo và giá trị GI sẽ trở nên cao hơn.

Đối với những bệnh nhân cần kiểm soát lượng đường trong máu, họ chỉ được uống tối đa 200ml nước cam mỗi ngày để tránh quá nhiều.

2. Chứa các chất dinh dưỡng kép cho mắt: zeaxanthin và lutein

Màu vàng tươi của cam có chứa zeaxanthin và lutein, là những chất dinh dưỡng bảo vệ thủy tinh thể và điểm vàng của võng mạc, đồng thời có thể làm giảm tổn thương cho mắt do ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử gây ra.

Yang Sihan nói rằng, một số loại thực phẩm chỉ có một trong hai chất dinh dưỡng tốt cho mắt, nhưng cam lại chứa cả zeaxanthin và lutein.

3. Giàu vitamin C, có thể được sử dụng để làm đẹp và chăm sóc da

Cam là một loại trái cây giàu vitamin C. Một khẩu phần cam có 70mg vitamin C.

Vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh, lợi ích nổi bật nhất của nó là tác dụng chăm sóc da: giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, trì hoãn sự lão hóa, tăng sức đề kháng của da với tia cực tím và ngăn chặn sự gia tăng của hắc tố, có tác dụng tác dụng làm trắng da.

Vitamin C cũng có thể thúc đẩy sự hình thành collagen, khôi phục độ đàn hồi của da, giúp tăng trưởng và sửa chữa các tế bào, mạch máu, xương, răng và nướu.

4. Chứa chất dinh dưỡng chống ung thư và khoáng chất vi lượng

Cam có chứa β-cryptoxanthin, là một loại carotenoid có tác dụng chống oxy hóa cao, giúp chống ung thư.

Cam cũng có các khoáng chất vi lượng như kali, magie và phốt pho. kali có thể điều chỉnh huyết áp, magie có thể giúp ổn định tâm trạng và phốt pho có thể cung cấp năng lượng cho sự phát triển.

Tuy hàm lượng kali trong cam không cao nhưng vì chứa nhiều nước nên cơ thể sẽ dễ hấp thụ hơn khi ăn hoặc ép lấy nước.

5. Tính chất không lạnh như quýt nên thích hợp cho nhiều người ăn hơn

Cả cam và quýt đều là những loại quả có múi. Wu Jiandong, Giám đốc Phòng khám Y học Trung Quốc Yongsheng, chỉ ra rằng mặc dù cam mát hơn nhưng không lạnh như quýt, những người dễ bị tiêu chảy sẽ thích hợp ăn cam hơn.

Vỏ cam có thể được sử dụng như đồ ăn nhẹ cho sức khỏe hoặc chất làm sạch

Vỏ cam là phần thường bị bỏ đi. Nhưng bạn có thể không biết rằng vỏ cam có chứa các chất dinh dưỡng như polyphenol và các chất Brassicoid, chẳng hạn như hesperetin.

Hesperetin có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có thể ngăn chặn quá trình ung thư hóa tế bào.

Thực tế, vỏ cam có tác dụng chữa bệnh. Wu Jiandong chỉ ra rằng vỏ cam có thể làm giảm ho và giảm đờm, còn cùi có thể nuôi dưỡng và tiếp thêm sinh lực cho dạ dày.

Chỉ là vỏ thường được đun sôi với đường và nước để tạo thành kẹo vỏ cam, điều này sẽ bổ sung thêm calo. Yang Sihan gợi ý rằng nếu bạn muốn hấp thụ dinh dưỡng từ vỏ cam, tốt hơn là ăn những lát khô và nguyên bản.

Vỏ cam cũng có thể dùng làm sữa rửa mặt, vì tinh dầu trong vỏ cam có tác dụng tẩy rửa.

Chuyên gia nội trợ Chen Anqi đã chia sẻ phương pháp rửa mặt bằng vỏ cam đơn giản và dễ thực hiện:

  • Chuẩn bị hai vỏ cam và bỏ cùi.
  • Cho vỏ cam vào nồi, thêm 600ml nước, đun trên lửa nhỏ trong 15 phút. Sau khi nước nguội, bạn cho vào bình xịt, có thể dùng để tẩy rửa chất bẩn trên bếp ga hoặc làm sạch bồn cầu, vòi, chậu rửa.

4 mẹo chọn cam ngon và mọng nước

Để có được dinh dưỡng từ cam, bản thân độ tươi và chất lượng của quả cũng rất quan trọng. Có một số mẹo để chọn cam:

  • Trái cam mềm khi ấn vào.
  • Quả nặng hơn, nghĩa là đã đủ nước và độ ngọt thường cao hơn.
  • Vỏ màu vàng tượng trưng cho sự chín, bề ngoài phải hoàn chỉnh và đầy đặn, không bị mềm và thối. Tốt nhất là vỏ bóng.
  • Chọn những quả cam có cuống, nếu không có cuống sẽ dễ bị nhũn.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

5 lợi ích của cam đối với sức khỏe - Đừng coi thường phần vỏ