5 lợi ích của ớt cay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người sợ ăn ớt bởi đặc tính cay nóng, dễ gây nổi mụn... Nhưng đó là vì bạn ăn quá nhiều, nếu tiêu thụ ớt ở một mức độ vừa phải, thì không những không ảnh hưởng đến sức khoẻ, mà ớt thậm chí còn có tác dụng bảo vệ cơ thể.

Ớt rất phổ biến trong các món ăn của người Ấn Độ, Mỹ, Trung Đông, Châu Phi, Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều nước Đông Nam Á khác (bao gồm Việt Nam).

Trồng ớt có thể là một công việc khó khăn vì quá trình sinh trưởng và thu hoạch khá phức tạp. Ớt rất dễ hư hỏng và phải được giám sát chặt chẽ trong quá trình thu hoạch, vận chuyển và bảo quản. Hơn nữa, thu hoạch ớt cũng phải chọn thời điểm thích hợp để ớt không bị úa trên luống, ruộng.

Ớt có thể được ăn sống, phơi nắng hoặc nấu chín, và thêm vào một số món ăn cần chút kích thích. Tính nóng của ớt là do chất "capsaicin" tự mang theo. Sự kích khích do ớt mang lại có thể gây nghiện.

Không những vậy, ngoài việc ớt là một gia vị cần thiết trong bữa ăn, nó còn cho thấy nhiều tác dụng trong việc bảo vệ sức khoẻ.

1. Ngăn ngừa viêm loét dạ dày

Nhiều người không biết rằng ăn ớt có thể giúp ngăn ngừa viêm loét dạ dày. Điều này là do khi ăn phải ớt, chất capsaicin sẽ có tác dụng loại bỏ vi khuẩn Helicobacter pylori gây viêm loét hệ tiêu hóa.

Trong quá trình này, ớt cũng sẽ kích thích các tế bào dạ dày của bạn tiết ra nước trái cây để tăng cường khả năng phòng vệ của chúng.

2. Việc kéo dài tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vermont phát hiện ra rằng ăn ớt có thể giảm 13% tỷ lệ tử vong. Nói cách khác, ăn ớt sẽ kéo dài tuổi thọ hơn. Điều này chủ yếu là do tiêu thụ ớt có thể làm giảm sự xuất hiện của bệnh tim và đột quỵ.

3. Thúc đẩy một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Ớt thường có màu đỏ đẹp do chứa nhiều vitamin A và vitamin C. Hai thìa cà phê ớt đỏ có thể cung cấp cho bạn 6% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Đồng thời, tất cả các vitamin A có trong hạt ớt rất tốt để giữ cho đường tiêu hóa, đường hô hấp và đường tiết niệu luôn khỏe mạnh.

Vitamin A cũng là tuyến phòng thủ đầu tiên để ngăn ngừa nhiễm trùng.

4. Có khả năng kiểm soát cân nặng

Ớt không chỉ làm cho bữa ăn của bạn ngon miệng mà còn có thể đẩy nhanh quá trình sinh nhiệt của cơ thể (nhiệt do cơ thể sinh ra), do đó làm tăng tỷ lệ trao đổi chất. Các quá trình này đòi hỏi năng lượng, do đó tiêu hao calo.

Ớt cũng có thể điều chỉnh lượng protein trong cơ thể bạn và chống lại sự tích tụ chất béo trong cơ thể.

5. Chống lại bệnh ung thư

Chất capsaicin trong ớt có chứa các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có thể chống lại bệnh ung thư. Đây cũng là một tin tốt cho nam giới, vì các chất phytochemical có hoạt tính sinh học trong capsaicin có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, các chất phytochemical trong chế độ ăn này kích thích hoạt động chống ung thư, có thể ngăn ngừa ung thư ngay từ đầu.

Bảo Vy
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

5 lợi ích của ớt cay