5 lợi ích của việc ăn đậu phụ thường xuyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một thành viên trong họ đậu nành, đậu phụ rất giàu dinh dưỡng và axit amin. Không chỉ bồi bổ cơ thể, đậu phụ còn có tác dụng tốt đối với phụ nữ trung niên và người già, người bị táo bón hay loãng xương. Tuy vậy, không phải ai cũng nằm trong nhóm người được khuyến khích ăn chúng.

Đậu phụ chứa đạm thực vật, có giá trị dinh dưỡng rất cao và có nhiều lợi ích cho cơ thể.

Là một thành viên của họ đậu nành, đậu phụ được chế biến bằng cách nghiền đậu nành thành dạng sệt, sau đó nén chặt chúng. Thành phần chính của đậu nành là protein, chất béo và carbohydrate, hàm lượng chất béo không bão hòa đa cũng cao, đặc biệt là Omega-3, cũng như canxi, sắt, magie và phốt pho.

Đậu nành rất giàu isoflavone hay còn gọi là isoflavone đậu nành, là một loại phytoestrogen, có tác dụng ức chế các yếu tố khởi phát ung thư. Đậu nành còn có thể cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu cho cơ thể con người. Nói chung, nó có giá trị dinh dưỡng cực cao.

Lợi ích của việc ăn đậu phụ

1. Giàu dinh dưỡng

Trong đậu phụ chứa tới 36% protein, 25% carbohydrate, trong khi hàm lượng chất béo lên tới 19%. Chưa hết, đậu phụ cũng rất giàu các nguyên tố vi lượng vốn cần thiết cho cơ thể con người.

Chỉ từ những dữ liệu này, có thể thấy rằng đậu phụ chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết. Quả không nghi ngờ gì khi nói, ăn nhiều đậu phụ có lợi cho sức khoẻ.

2. Ngăn chặn nguy cơ các bệnh liên quan đến nhóm ‘ba cao’

Ăn đậu phụ thường xuyên có thể ngăn ngừa chứng ba cao (thuật ngữ chung cho tăng lipid máu, tăng huyết áp và tăng đường huyết).

Người trung niên và cao tuổi thường xuyên ăn đậu phụ vừa bổ dưỡng, hợp túi tiền lại có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, isoflavone trong đậu nành còn có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ đậu nành hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm việc giảm trọng lượng cơ thể và tổng lượng cholesterol.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tuyên bố rằng, tiêu thụ ít nhất 25g protein đậu nành mỗi ngày sẽ có tác động tích cực đến mức cholesterol. Vì vậy, nên sử dụng protein đậu nành để thay thế protein động vật, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như huyết áp cao.

3. Bổ sung canxi

Đậu phụ rất giàu canxi, rất có lợi cho sức khỏe của xương, trẻ em ăn nhiều đậu phụ sẽ thúc đẩy sự phát triển của xương.

Người trung niên và cao tuổi ăn nhiều đậu phụ có tác dụng phòng chống loãng xương, chống lão hóa xương.

4. Ngăn ngừa gãy xương

Đối với phụ nữ trung niên và cao tuổi, sự mất chất dinh dưỡng diễn ra tương đối nhanh sau khi mãn kinh, dễ xảy ra tình trạng gãy xương ở thời kỳ mãn kinh. Đồng thời quá trình tiết estrogen sẽ bất thường, giai đoạn này ăn nhiều đậu phụ không những có thể bổ sung canxi mà còn bổ sung phytoestrogen, có tác dụng ngăn ngừa gãy xương rất hiệu quả.

5. Ngăn ngừa táo bón

Đậu phụ rất giàu chất xơ, ăn nhiều có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong đường ruột và ngăn ngừa táo bón, là thực phẩm bổ sung chất xơ rất tốt đối với những người có đường tiêu hóa kém hoặc thường xuyên bị táo bón.

Tuy đậu phụ có giá trị dinh dưỡng cao nhưng có hai loại người nên ăn ít hơn.

2 loại người nên ăn ít đậu phụ

1. Axit uric cao

Vì đậu phụ chứa nhiều nhân purin nên những người có axit uric cao không nên ăn, nếu ăn vào sẽ làm tăng nồng độ axit uric, từ đó gây hại cho cơ thể.

2. Người có lá lách và dạ dày yếu

Những người tỳ vị yếu, thường dễ bị tiêu chảy, bản thân chất xơ trong đậu phụ có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, vì vậy đối với người tỳ vị hư yếu không nên ăn đậu phụ, ngoài ra nhiều chế phẩm từ đậu nành cũng không nên ăn.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 lợi ích của việc ăn đậu phụ thường xuyên