5 lợi ích kỳ diệu của thiền định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người biết rằng thiền định có thể giảm stress, tuy nhiên, đây chỉ là lợi ích nhỏ nhất của thiền định...

Thiền định nổi tiếng với khả năng giúp con người tìm lại sự thanh tịnh trong tâm hồn. Bên cạnh khả năng điều chỉnh tâm lý, một số nghiên cứu đã tìm thấy những tác động kỳ diệu mà chỉ “ngồi yên một chỗ” thường xuyên cũng có thể mang lại.

#5. Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một “đại dịch” trong cuộc sống hiện đại. Thiền định thường xuyên nổi tiếng với hiệu quả cao trong việc giảm thiểu căng thẳng.

#4. Làm chậm quá trình lão hóa não

Một nghiên cứu đã chỉ ra thiền định có khả năng trì hoãn sự lão hóa của não bộ. Nghiên cứu đã được thực hiện trong khoảng 18 năm với một tu sĩ Phật giáo.

Lần đầu tiên bộ não của nhà sư được chụp não là khi ông 27 tuổi, khi đó ông đã bắt đầu thiền định được 9 năm. Lần cuối cùng nhà sư được chụp não là khi đã 41 tuổi, nhưng đáng ngạc nhiên là não bộ của nhà sư chỉ là 33 tuổi, trẻ hơn tuổi thật của nhà sư 8 tuổi.

Nếu những tác động này tích trong một khoảng thời gian dài thì sẽ tạo ra lợi ích sức khỏe lớn hơn.

Thiền định và nâng cao tâm tính đạt đến tầng cấp mới, đó là Tu luyện. (Ảnh: Pexels)
#3. Cải thiện khả năng tập trung và học tập

Nếu bạn gặp khó khăn khi tập trung vào công việc của mình, thì thiền định là phương pháp hoàn hảo để giải quyết.

Năm 2016, các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon đã nghiên cứu 35 người thất nghiệp đang tìm việc làm và họ được chia thành 2 nhóm. Nhóm đầu tiên trải qua chương trình thiền định 3 ngày, còn nhóm thứ hai chỉ tham gia một chương trình thư giãn không phải là thiền định. Ảnh chụp não của những người tham gia thể hiện rõ rằng những người ngồi thiền có khả năng tập trung cao hơn.

Một nghiên cứu năm 2011 của Harvard cũng đã xem xét các hình chụp não của 17 người - trước và sau khi họ tham gia một chương trình thiền định kéo dài trong 8 tuần. Theo đó, người ta thấy rằng họ có lượng chất xám cao hơn ở các vùng não liên quan đến trí nhớ, điều hòa cảm xúc và học tập.

#2. Kiểm soát cơn đau

Một số bác sĩ khuyên bệnh nhân nên ngồi thiền để kiểm soát cơn đau. Một nghiên cứu gần đây trên 6.400 người đã khẳng định thiền định làm dịu cơn đau ở những người đang bị đau cấp tính, mãn tính hoặc sau khi phẫu thuật. Điều này không đồng nghĩa với cơn đau sẽ biến mất hoàn toàn, nỗi đau chắc chắn vẫn sẽ có, nhưng thiền sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn đáng kể.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy thiền định có thể cải thiện đáng kể sự tập trung của con người... (Hình ảnh Alex Wong/GettyImages)
#1. Tự điều chỉnh não bộ

Trong một nghiên cứu bộ não được thực hiện với sự tham gia của các nhà sư Tây Tạng có khoảng 15 năm thiền định. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng điện não đồ để đo hoạt động não của họ. Kết quả sau đó được so sánh với những người Tây Tạng địa phương chưa bao giờ thiền định, và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thiền trong thời gian dài làm giảm hoạt động ở các vùng như vỏ não sau và vỏ não trước trán.

Một nhà nghiên cứu cho biết: “Có vẻ như tập thiền càng lâu thì não của bạn càng tự điều chỉnh tốt hơn… Bạn không cần phải tiêu hao nhiều năng lượng khi nghỉ ngơi và bạn có thể dễ dàng đưa mình vào trạng thái thoải mái hơn”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mọi người có thể tối ưu hóa cách bộ não sử dụng các nguồn lực khi thiền định thường xuyên.

Sự yên bình và thanh tịnh có được từ trải nghiệm này mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái và ổn định. Việc “ngồi yên một chỗ” này cũng giúp nâng cao sự tập trung, đồng thời khiến chúng ta trở nên tích cực hơn trong cuộc sống, sẵn sàng đối mặt để đập tan những tiêu cực hàng ngày và nhanh chóng được hồi phục.

Thiền không chỉ đơn thuần là một hoạt động để thư giãn như nghe nhạc hay ngắm cảnh, đó là phương pháp trị liệu vĩ đại cho cả tinh thần và thể chất.

Hướng Dương
- Theo Vision Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 lợi ích kỳ diệu của thiền định