5 lợi ích sức khỏe của võ thuật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bên cạnh việc nâng cao kỹ năng vận dụng thân thể, võ thuật chân chính còn có tác dụng làm giảm sự căng thẳng, có lợi cho tim mạch và giảm thiểu các hành vi bạo lực của người tập...

Võ thuật truyền thống khởi nguồn từ nền văn minh phương Đông nên thấm nhuần những triết lý võ đạo. Bên cạnh việc nâng cao kỹ năng vận dụng thân thể, võ thuật chân chính còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

#5. Đốt cháy calo

Võ thuật giúp cải thiện các cơ bắp và chỉ số cân nặng. Về cơ bản, cơ thể càng nặng thì nhu cầu trao đổi chất càng cao. Tập võ thường yêu cầu cường độ vận động cao nên cơ thể phải đốt cháy nhiều calo. Bởi vậy người tập võ thường có thân hình săn chắc và thon gọn như vận động viên - mà lại chẳng phải tập gym.

#4. Giảm căng thẳng

Người ta nhận thấy võ thuật có tác động tích cực đến cảm xúc.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2012, những người tham gia đã cải thiện mức độ trầm cảm sau khi tập luyện karate. Các tình nguyện viên trên 45 đã được yêu cầu tập võ từ 3 đến 6 tháng. Các nhà nghiên cứu từ đó nhận thấy đời sống của họ được cải thiện. Các môn võ thuật truyền thống cũng cho thấy tác dụng tương tự.

Chẳng hạn Thái Cực Quyền là một môn võ cổ truyền của Trung Hoa. Họ rất chú trọng vào các động tác uyển chuyển và hơi thở. Một nghiên cứu vào năm 2015 đã nhận thấy tác dụng tích cực của môn võ này với việc làm giảm sự căng thẳng. Kết quả cho thấy việc kiểm soát căng thẳng này có tác dụng từ trẻ em cho đến người trung niên.

Một nghiên cứu khác công bố năm 2016 cũng lặp lại kết quả này ở trên người cao tuổi. Với các chuyển động nhẹ nhàng và uyển chuyển cùng sự hài hòa tâm-thân trong các động tác, Thái Cực Quyền đã trở thành phương thức luyện tập lý tưởng được ưa chuộng trên khắp thế giới.

#3. Giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi luyện tập võ thuật, nhịp tim sẽ tăng dần. Đây là một dấu hiệu cho thấy các cơ tim đang được tôi luyện. Trái tim của bạn càng trở nên khỏe mạnh, thì máu càng được vận chuyển hiệu quả hơn, nhờ vậy mà giúp giảm huyết áp. Theo một số nghiên cứu, lượng LDL cholesterol, một loại “mỡ xấu” trong cơ thể, sẽ giảm nếu luyện tập thường xuyên. Chất này có thể làm tích tụ mảng xơ vữa trong thành của động mạch, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và các bệnh lý tim mạch nguy hiểm khác.

#2. Tăng khả năng tập trung

Theo các nhà nghiên cứu, thường sẽ có hai cách để cải thiện khả năng tập trung: (1) thông qua Huấn luyện khả năng tập trung (Attention Training - AT) hoặc qua Huấn luyện trạng thái tập trung (Attention State Training - AST). Trong cách đầu tiên, chúng ta thực hiện một kỹ năng nhiều lần cho đến khi trở nên giỏi hơn với kỹ năng đó. Trong cách thứ hai, chúng ta đi vào một trạng thái tâm lý cụ thể cho phép đạt được sự chú ý mạnh mẽ. Huấn luyện trạng thái chú ý có thể được áp dụng để cải thiện bất kỳ kỹ năng nào.

Võ thuật có thể coi là một dạng huấn luyện trạng thái chú ý. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc luyện tập võ thuật thường xuyên, như là karate, giúp cải thiện sự tỉnh táo. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy karate giúp tăng hiệu suất phân phối sự tập trung của một cá nhân, nghĩa là khả năng một người phải tập trung vào nhiều việc cùng một lúc.

#1. Kiểm soát sự hung hăng

Cuối cùng, tưởng như mâu thuẫn, nhưng kỳ thực võ thuật có thể giúp trẻ em tự kiểm soát được hành vi hung hăng. Nguyên nhân có thể nằm ở triết lý võ đạo thấm nhuần trong các động tác của võ thuật truyền thống: tập võ để khỏe thân, để tự vệ, để giúp đỡ người yếu thế, hơn là tranh đấu thắng thua hay phục vụ những mưu đồ bất chính.

Một nghiên cứu đã được thực hiện ở Mỹ để tìm hiểu những thay đổi ở trẻ em từ 8 đến 11 tuổi sau khi huấn luyện võ thuật. Kết quả cho thấy việc tập luyện võ thuật làm giảm hành vi hung hăng ở các bé trai, đồng thời nhận ra rằng chúng có xu hướng bước ra và giúp đỡ người bị bắt nạt nhiều hơn so với trước khi tham gia khóa huấn luyện.

Tuy vậy nghiên cứu không nhận ra được những thay đổi đáng kể trong hành vi của các bé gái. Nó có thể là do mức độ hung hăng trước khi huấn luyện của bé gái thấp hơn nhiều so với bé trai.

Điều thú vị là những tác động này không chỉ được quan sát thấy ở trẻ nhỏ. Nghiên cứu khác của Châu Âu thấy rằng sự hung hăng qua lời nói và hành vi, cũng như thái độ thù địch đã thuyên giảm đáng kể ở người vị thành niên sau khi họ được tập luyện võ thuật.

“Việc thường xuyên luyện tập võ thuật có thể ảnh hưởng đến nhiều yếu tố, dẫn đến những tác động tích cực đến cả nhân cách và nhận thức của con người, có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực tâm lý học và giáo dục.” - Các nhà nghiên cứu nhận định.

Hướng Dương

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 lợi ích sức khỏe của võ thuật