5 lưu ý để giữ gìn và bảo vệ đôi tai của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thể tưởng tượng ra điều gì nếu đột nhiên bị mất thính giác? Bác sĩ Zhang Haojie, Phó trưởng Khoa Tai-Mũi-Họng và Phẫu thuật Đầu-Cổ của Bệnh viện Nhân dân tỉnh (Trung Quốc), đề xuất 5 cách để duy trì và bảo vệ đôi tai của bạn.

Tránh ồn ào. Nếu một người tiếp xúc với nhiều tiếng ồn khác nhau như tiếng gầm của máy móc, tiếng xe cộ, tiếng ồn phát ra từ âm thanh của con người trong một thời gian dài, thính lực suy giảm sẽ dễ bị mệt mỏi, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây điếc.

Hạn chế ngoáy tai. Thường xuyên dùng thìa, que diêm ngoáy tai dễ làm tổn thương ống tai, gây nhiễm trùng, viêm nhiễm và có thể làm hỏng màng nhĩ. Khi ống tai rất ngứa và khó chịu, bạn có thể uống vitamin B, C cũng như dầu gan cá để khắc phục.

Tránh một số loại thuốc gây hại cho tai. Cố gắng tránh sử dụng các loại thuốc gây độc cho tai như gentamicin, streptomycin, kanamycin, neomycin... Vì người cao tuổi có chức năng giải độc và bài tiết thấp, việc sử dụng các loại thuốc này dễ gây độc cho tai và làm tổn thương thính giác.

Thường xuyên xoa bóp. Xoa bóp các huyệt Ế Phong, huyệt Thính Cung và sau dái tai có thể làm tăng lưu thông máu của tai trong và bảo vệ thính giác. Mỗi ngày nên xoa bóp 1 lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần từ 5 - 10 phút.

Bớt nóng giận. Nếu người cao tuổi thường xuyên nóng nảy, nóng giận, thần kinh tự chủ sẽ mất chức năng điều tiết bình thường, gây thiếu máu cục bộ, phù nề và rối loạn thần kinh thính giác ở các cơ quan tai trong, có thể dẫn đến giảm thính lực hoặc điếc đột ngột.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 lưu ý để giữ gìn và bảo vệ đôi tai của bạn