5 lý do mạnh mẽ để bạn nên ăn chậm lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống bận rộn, nhịp độ nhanh, căng thẳng và hỗn loạn dẫn đến sự ra đời của nhiều loại thức ăn nhanh, khiến chúng ta lại càng ăn nhanh hơn. Nhưng ăn nhanh khiến bạn mất nhiều hơn được!

Một trong những vấn đề của chúng ta là nhiều người quay cuồng bận rộn cả ngày, không có thời gian cho bất cứ việc gì… và khi có một chút thời gian để ăn, họ lại nhanh chóng kết thúc nó như để hoàn thành nhiệm vụ.

Khi thói quen này lặp lại kéo dài, nó dẫn đến trạng thái cảm xúc căng thẳng, sinh hoạt không lành mạnh.

Nhưng bạn biết không? Chỉ với một hành động đơn giản là ăn chậm hơn, chúng ta có thể bắt đầu đảo ngược lối sống kém lành mạnh đó ngay lập tức.

Nó khó như thế nào? Bạn ăn từng miếng nhỏ hơn, bạn nhai từng miếng chậm hơn và lâu hơn, và bạn thưởng thức bữa ăn của mình lâu hơn. Mỗi bữa ăn phải mất thêm vài phút, nhưng nó có thể đem lại những tác động sâu sắc.

Bạn đã bao giờ nghe nói về Phong trào Ăn chậm, vốn bắt đầu ở Ý gần hai thập kỷ trước để chống lại Phong trào Ăn nhanh chưa? Ngày nay, tất cả mọi thứ chúng ta thấy là thức ăn nhanh, còn thức ăn chậm thì không.

Nếu bạn đọc Tuyên ngôn Thức ăn Chậm, bạn sẽ thấy rằng nó không chỉ là về sức khỏe, mà còn là về lối sống. Cho dù bạn có muốn áp dụng lối sống đó hay không, có một số lý do bạn nên xem xét hành động đơn giản là ăn chậm hơn:

- Giảm cân: Ngày càng có nhiều nghiên cứu xác nhận rằng chỉ cần ăn chậm hơn, bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn.

Trên thực tế, nhai chậm có thể giúp bạn giảm 20 pound (khoảng 9kg) một năm mà không cần làm bất cứ điều gì khác biệt hoặc ăn bất cứ thứ gì khác. Lý do là khi ăn, não bộ của chúng ta cần khoảng 20 phút để xác nhận rằng bụng đã no.

Nếu chúng ta ăn nhanh, chúng ta có thể tiếp tục ăn quá "mức no" của cơ thể. Ngược lại, nếu chúng ta ăn chậm, chúng ta có thời gian để nhận ra rằng mình đã no và dừng lại đúng lúc.

Nói chung, bạn nên ăn những thực phẩm lành mạnh hơn, nhưng nếu bạn đang muốn giảm cân, ăn chậm nên là một phần trong lối sống mới của bạn.

- Thật sự thưởng thức món ăn: Thật khó để thưởng thức món ăn của bạn nếu nó trôi qua quá nhanh. Thực ra, nếu bạn ăn một lượng nhỏ từ từ, thì việc bạn ăn những món ăn kém lành mạnh một chút cũng không sao.

Hãy nghĩ về điều đó: bạn muốn ăn những thứ như bánh ngọt, đồ chiên, bánh pizza… vì chúng ngon, nhưng nếu bạn ăn chúng nhanh chóng, thì ích lợi là gì?

Nếu bạn ăn chúng chậm rĩ, bạn có thể cảm nhận được hương vị của chúng, thay vì cứ "tống" thẳng mọi thứ xuống dạ dày.

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi nếm thử những món ăn ngon và thưởng thức nó một cách trọn vẹn, bằng cách ăn chậm. Hãy biến bữa ăn của bạn trở thành một thú vui ẩm thực, không phải là một công việc cần phải kết thúc trong vội vàng.

- Tiêu hóa tốt hơn: Nếu bạn ăn chậm hơn, bạn sẽ nhai thức ăn kỹ hơn, dẫn đến tiêu hóa tốt hơn.

Quá trình tiêu hóa thực sự bắt đầu từ miệng, vì vậy bạn càng làm nhiều việc ở đó, dạ dày của bạn sẽ càng ít phải làm việc. Điều này có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh.

- Ít căng thẳng hơn: Ăn chậm và chú ý đến việc ăn uống của chúng ta, có thể là một hình thức luyện tập trí não tuyệt vời.

Hãy nắm bắt thời điểm, thay vì vội vàng trong bữa ăn và suy nghĩ xem bạn cần làm gì tiếp theo. Khi ăn, bạn chỉ nên tập trung vào nhai. Loại tập trung này sẽ giúp cuộc sống bớt căng thẳng và hạnh phúc lâu dài.

Nếu không có vấn đề gì, bạn hãy thử một lần xem sao!

- Chống lại xu hướng thức ăn nhanh và cuộc sống nhanh: Cuộc sống bận rộn, nhịp độ nhanh, căng thẳng và hỗn loạn dẫn đến sự ra đời của nhiều loại thức ăn nhanh, khiến chúng ta lại càng ăn nhanh hơn.

Đây là một lối sống đang làm mất nhân tính của con người, khiến chúng ta không khỏe mạnh, căng thẳng và kém hạnh phúc.

Chúng ta vội vã trong một ngày, làm hết việc này đến việc khác, không dành thời gian để sống, để tận hưởng cuộc sống, để liên hệ với nhau, để thực sự làm người. Đó không phải là một điều tốt!

Thay vào đó, chúng ta hãy chống lại toàn bộ lối sống và triết lý đó… bằng một hành động nhỏ là ăn chậm hơn, và không ăn đồ ăn nhanh!

Bạn hãy ăn ở một nhà hàng tốt, hoặc tốt hơn, hãy tự nấu đồ ăn và thưởng thức nó một cách trọn vẹn. Hãy tự mình nếm trải cuộc sống.

(*) Ảnh chủ đề: Gardie Design & Social Media Marketing từ Unsplash.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

5 lý do mạnh mẽ để bạn nên ăn chậm lại