5 mẹo uống trà giúp cải thiện sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trà có một lịch sử cổ xưa và lâu đời gắn liền với văn hóa Trung Hoa truyền thống. Nó là bí quyết của sự trường thọ, là nguồn cảm hứng cho thi ca; và với một số người, pha trà là một nghệ thuật chỉ có thể đạt được sau rất nhiều năm rèn luyện...

Cho dù bạn là một người mới uống trà, một người thành thạo hay chỉ muốn tìm hiểu thêm về trà thì dưới đây là 5 mẹo để giúp bạn có thể tận dụng tối đa vật báu tuyệt vời này.

1. Trà lá hay trà túi lọc

Tôi thường bất ngờ khi thấy có nhiều người nói rằng họ không thích trà, đặc biệt là trà xanh vì vị nó “quá đắng”. Tôi hỏi họ dùng qua trà xanh nào thì câu trả lời là: “Tôi cũng không rõ nữa. Nó chỉ là trà xanh đựng trong túi lọc thôi”.

Sự khác biệt về chất lượng giữa trà lá và trà túi lọc cũng tương đương với sự khác nhau giữa ăn hotdog và bò bít tết vậy.

Uống trà túi lọc sẽ giúp làm dịu cơn khát của bạn nhưng lại làm giảm hương vị và chất lượng của trà. (Đương nhiên là có nhiều loại trà lá chất lượng tốt được đựng trong túi lọc, nhưng đó vài trường hợp ngoại lệ)

Tại sao lại có một sự khác biệt lớn như vậy? Vì khi những người nông dân bán trà, họ thường sẽ bán số trà có chất lượng tốt nhất trước. Những lá trà không cuống, có nhiều chồi trắng và còn nguyên vẹn là loại đắt giá nhất. Những lá trà khô có càng nhiều chồi sẽ càng tốt vì phần chồi sẽ mang đến vị ngọt cho trà và nhiều lợi ích về sức khỏe.

Sau khi loại cao cấp nhất được bán, người nông dân sẽ bán loại trà trung cấp với những lá trà bị rách, được trộn chung với cuống và không nhiều chồi non. Loại cuối cùng là tất cả những gì còn sót lại ở đáy của túi trà, sẽ được lấy và bán với giá rẻ để chế biến thành trà túi lọc.

Loại cuối cùng là tất cả những gì còn sót lại ở đáy của túi trà, sẽ được lấy và bán với giá rẻ để chế biến thành trà túi lọc... (Pixabay)

2. Cách pha trà

Pha như thế nào để tận dụng được tối đa những lợi ích của trà? Có 5 loại trà chính đến từ cùng một loại cây trà (Camellia Sinensis): trà trắng, trà xanh, trà ô long, trà đen và trà phổ nhĩ.

Thông thường tôi thích dùng nhiều trà hơn một chút và pha chúng trong thời gian ngắn hơn. Cách này sẽ giúp trà có hương vị đậm đà đồng thời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Và bạn có thể tận dụng chúng để pha nước thứ hai hay thứ ba. Một muỗng cà phê trà thì thích hợp với khoảng gần 300ml nước. Với trà ô long, bạn chỉ cần khoảng 1 muỗng cà phê thôi vì trọng lượng của trà ô long nặng hơn các loại trà khác.

Thời gian pha trà và nhiệt độ nước phụ thuộc vào số lượng và loại trà mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn uống được trà đắng và muốn tăng lợi ích sức khỏe mà trà mang lại, đơn giản bạn có thể điều chỉnh thời gian pha trà lâu hơn so với những gì nêu sau đây.

Tuy nhiên, nếu bạn ủ trà nhiều hơn một lần, thì bạn sẽ nhận được những lợi ích tương tự như khi bạn ủ nó chỉ một lần nhưng trong thời gian dài.

    • Trà trắng: 170-175 độ F (khoảng 77-79 độ C) trong 2 phút rưỡi đến 3 phút.
    • Trà xanh: 180-185 độ F (khoảng 82-85 độ C) trong 2 phút rưỡi.
    • Trà xanh Nhật Bản: 150-170 độ F (khoảng 66-77 độ C) trong 2 phút.
    • Trà ô long: 195-200 độ F (khoảng 91-93 độ C) trong khoảng 3 phút.
    • Trà đen: 205-210 độ F (khoảng 96-99 độ C) trong khoảng một phút rưỡi (Tôi thích pha trà đen nhạt để vị trà được ngọt, nếu bạn thích vị đậm thì hãy ủ trà lâu hơn).
    • Trà Phổ nhĩ: 210 độ F (khoảng 99 độ C) trong 2 phút rưỡi.
Nếu bạn uống được trà đắng và muốn tăng lợi ích sức khỏe mà trà mang lại, đơn giản bạn có thể điều chỉnh thời gian pha trà lâu hơn... (Pixabay)

Nếu bạn pha theo đúng khối lượng và thời gian được nêu ở trên, thì bạn sẽ có thể chế thêm nước để ủ tiếp ít nhất 2-3 lần. Đối với trà ô long, loại có chất lượng càng tốt thì có thể pha lại càng nhiều lần. Trà ô long thông thường sẽ có hương vị đậm đà nhất và mang lại nhiều lợi ích hơn sau lần ủ thứ hai, vì ở lần ủ đầu tiên lá trà sẽ nở ra hoàn toàn.

3. Chất lượng và thương hiệu

Tôi thường nghe mọi người hỏi rằng tại sao loại trà xanh lá Dragon Well được bán với giá 10-50 đô cho chỉ có 50 gam trà. Trà tốt cũng giống như rượu tốt. Một ly rượu Cabernet Sauvignon có giá 10 đô cũng có thể được bán với giá hàng trăm đô tùy vào số năm ủ rượu.

Giống như rượu, trà cũng được thu hoạch, chọn lọc và chế biến bằng nhiều cách và đến từ những nông trại khác nhau. Bạn không cần phải chi hàng trăm đô la để thu được những lợi ích mà trà mang lại, nhưng trà càng đắt tiền thì chất lượng, hương vị, và độ tươi của nó thường sẽ càng tốt.

Giống như rượu nho, độ cao và khí hậu có thể ảnh hưởng đến hương vị của trà. Cây trà Camellia Sinensis thường được trồng ở độ cao cao hơn. Và đối với các loại trà cao cấp nhất, người trồng sẽ phải đánh giá lượng sương, sương mù, ánh nắng mặt trời, mây hay thậm chí là tốc độ gió vào ngày thu hoạch, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng của trà. Và thời gian hái trà cũng vậy.

Những nông trại quy mô nhỏ chế biến trà thủ công bằng cách thức truyền thống luôn bán trà với giá đắt hơn, bởi vì những loại trà này thường được trồng ở độ cao cao hơn và khó thu hoạch hơn, nhưng chất lượng của chúng thì lại rất cao. Trà do các trang trại thương mại lớn hoặc thuộc sở hữu của chính phủ, sử dụng máy móc để chế biến sẽ có giá rẻ hơn và chất lượng cũng kém hơn, chúng sinh trưởng và phát triển ở độ cao thấp hơn và cũng dễ thu hoạch hơn.

Sự khác biệt về chất lượng giữa trà lá và trà túi lọc cũng tương đương với sự khác nhau giữa ăn hotdog và bò bít tết vậy... (Pixabay)

Vậy bạn có thể mua được loại trà tốt nhất ở đâu? Thông thường hầu hết các cửa hàng tạp hóa đều bày bán các loại trà thương mại lớn nhưng ở các cửa hàng chuyên về trà hoặc cửa hàng bán đồ hữu cơ, nơi có những nhân viên am hiểu về trà, sẽ là một trong những địa điểm tốt nhất để mua trà.

4. Lợi ích của mỗi loại trà

Mỗi loại trà đều có những lợi ích khác nhau đối với cơ thể mà bạn nên cân nhắc về chức năng cũng như hương vị để lựa chọn loại trà cho phù hợp.

    • Trà trắng: Ít qua chế biến nhất và chứa nhiều các chất chống oxy hóa nhất. Trà trắng được biết đến với đặc tính ngăn ngừa ung thư. Nó cũng giúp giải nhiệt cơ thể.
    • Trà xanh: cũng giúp giải nhiệt cơ thể và là chất thải độc tự nhiên. Nó chứa amino acid theanine, chất được biết đến với chức năng giúp tập trung và cải thiện trí nhớ.
    • Trà ô long: giúp giảm huyết áp, hỗ trợ giảm cân và cải thiện tiêu hóa.
    • Trà đen: Trà đen giúp giữ ấm cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và chứa chất chống oxy hóa nhưng kém hơn hơn so với trà trắng vì đã qua chế biến nhiều hơn.
    • Trà Phổ nhĩ: Trà Phổ nhĩ giúp giảm cholesterol và hỗ trợ tiêu hóa các thức ăn chứa nhiều chất béo trong cơ thể nếu được uống ngay sau ăn.

5. Mùa

Hầu hết mọi người thường không biết rằng, theo truyền thống tại Trung Quốc, tùy vào từng mùa mà người ta sẽ uống các loại trà khác nhau, để thu được lợi ích tối đa mà trà mang lại vào mỗi mùa trong năm.

    • Mùa xuân: Tốt nhất nên uống tất cả các loại trà tươi vừa được thu hoạch.
    • Mùa hè: Tốt nhất nên dùng trà trắng và trà xanh vì chúng sẽ giúp giải nhiệt cơ thể và giúp duy trì sự cân bằng khí trong cơ thể vào mùa nóng.
    • Mùa thu: Trà ô long và trà đen, khi nhiệt độ giảm bớt sẽ giúp giữ ấm cơ thể. Trà đen pha cùng một ít thảo mộc astragalus sẽ giúp làm dịu phổi trong mùa lạnh.
    • Mùa đông: Trà đen rất tốt trong việc làm ấm cơ thể vào mùa đông. Thêm một mảnh vỏ quế và một vài quả goji sẽ giúp hỗ trợ lưu thông khí huyết. Thêm một chút đường phèn giúp làm dịu cổ họng và phòng chống ho.

Theo chuyên gia về trà Benjamin Chasteen.

Thiên Chân
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 mẹo uống trà giúp cải thiện sức khỏe