5 món ăn sống rất phổ biến nhưng 'lợi bất cập hại' nếu dùng không đúng cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có những món sống mà nếu chúng ta ăn không đúng cách thì sẽ gây tổn hại cho sức khỏe, nhẹ thì đau bụng, nặng thì chạy thận, nghiêm trọng hơn nữa thì tử vong...

Thức ăn sống đem lại cảm giác tươi mát, mới lạ và thậm chí là gây nghiện đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu không được làm sạch hay chế biến đúng cách, thì các món này rất dễ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và gây ngộ độc cho thực khách. Năm món sau đây là những món ăn sống phổ biến nhất, và cũng tiềm ẩn vô số những rủi ro.

#5 Cẩn thận với sashimi cá nước ngọt

Sashimi cá được dùng trên các bàn tiệc hầu hết là cá biển. Chúng được cấp đông trên tàu ngay khi bắt để tiêu diệt ký sinh trùng có trong cá. Nếu quá trình cấp đông không tốt, thì ký sinh trùng sẽ không chết và người ăn sẽ dễ bị ngộ độc.

Tuy nhiên, cá biển khác với cá nước ngọt. Bác sĩ Trịnh Nguyên Du (Zheng Yuanyu), cựu chủ nhiệm Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc, nhấn mạnh: “Cá nước ngọt không được ăn sống”.

Cá nước ngọt không được cấp đông ở nhiệt độ cực thấp và rất dễ nhiễm phải ký sinh trùng. Nếu ăn phải sán lá gan ký sinh trong cá nước ngọt, thì gan có thể bị tổn thương, từ đó gây vàng da, tiêu chảy, cũng có thể xảy ra các biến chứng nghiêm trọng khác và thậm chí là tử vong.

Sashimi tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán lá gan và nhiễm khuẩn Listeria... (Pixabay)

Ngoài sán lá gan ra, sashimi cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria. Vi khuẩn này có thể tiếp tục phát triển và sinh sôi ngay cả trong môi trường bảo quản là tủ lạnh. Nếu nhiễm phải khuẩn này, nhẹ thì đau bụng và nôn mửa, nặng thì nhiễm khuẩn (listeria) vào máu, và thậm chí là tử vong.

Salad rau diếp, các sản phẩm sữa, cá hồi xông khói, xúc xích và giăm bông cũng như các sản phẩm thịt ăn liền khác cũng tiềm ẩn nguy cơ này.

#4 Trứng sống - Ngon nhưng đầy rẫy những rủi ro

Gia cầm dễ bị nhiễm vi khuẩn AspergillusSalmonella. Chúng có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao. Cả 2 loại vi khuẩn này đều có thể gây sốt, tiêu chảy, đau bụng, tiêu máu, thậm chí nhiễm trùng huyết và tử vong.

Trứng cũng theo đó rất dễ bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Ăn món sukiyaki với sốt trứng, lẩu xì dầu trứng sống, hay ăn trứng lòng đào có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Các món có trứng sống, ví dụ như salad, trông ngon nhưng rất dễ bị nhiễm khuẩn Salmonella... (Pixabay)
#3 Cẩn trọng khi ăn hamburger thịt bò xay

Theo Bác sĩ Du cho biết: miếng thịt bò không được nấu chín có nguy cơ nhiễm vi khuẩn, đặc biệt là thịt bò xay trong hamburger, vì thường là thịt trộn từ rất nhiều nguồn khác nhau nên nguy cơ nhiễm khuẩn là cao nhất.

Nếu thịt trong hamburger bị sống thì khả năng khuẩn E.coli còn sống cũng rất cao. Loại vi khuẩn chết người này tồn tại trong ruột của gia súc, cừu và các động vật nuôi khác. Khi gia súc bị giết, vi khuẩn trong ruột có thể bám lên trên bề mặt thịt. Thịt bò có thể ăn hơi tái, nhưng thịt bò xay trong burger thì phải được nấu chín, và là chín kỹ.

Thịt sống nom tươi ngon và mới lạ đối với nhiều người, nhưng nó chứa vô số những nguy cơ tiềm ẩn... (Pixabay)
#2 Chỉ ăn thịt lợn khi đã được nấu chín

Thịt lợn phải được nấu kỹ trước khi ăn, dù đó là thịt miếng hay thịt xay. Sâu bên trong các thớ cơ có ấu trùng sán dây tồn tại, nếu vô tình ăn phải, ấu trùng sán có thể ký sinh trong cơ thể để hút các chất dinh dưỡng để phát triển. Chúng thậm chí có thể vượt qua thành ruột, thâm nhập vào não, mắt, tim và các bộ phận khác, gây ra não úng thủy, bệnh võng mạc, mù lòa hoặc tử vong.

Chỉ nên ăn thịt lợn khi đã nấu chín kỹ... (Pixabay)
#1 Rau diếp và mối đe dọa nhiễm khuẩn tiềm ẩn

Rau có thể nhiễm khuẩn trong quá trình tưới hoặc vận chuyển và kể cả đóng gói. Hầu hết các vi trùng chỉ gây ra triệu chứng nhẹ như sốt và tiêu chảy, nhưng riêng khuẩn E.coli sẽ gây thêm xuất huyết ruột.

Đã có nhiều đợt bùng phát ngộ độc thực phẩm như vậy do ăn rau diếp tại Mỹ. Bệnh nhân không chỉ bị tiêu chảy mà còn xuất hiện tình trạng xuất huyết, sốc, mắc hội chứng ure huyết, và lúc này lọc thận là cần thiết. Đã có những trường hợp nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Khi ốc sên chậm rãi bò qua rau, huyết trùng sống trong chất nhầy sẽ chuyển hộ khẩu lên rau sống... (Pixabay)

Tại Quảng Đông có một sát thủ nguy hiểm khác thường ngụ trong rau diếp và rau sống nói chung là huyết trùng (bloodworm). Ký sinh trùng này gây ra viêm màng não, liệt, và dẫn đến tử vong. Khi ốc sên chậm rãi bò qua rau, huyết trùng sống trong chất nhầy sẽ chuyển hộ khẩu lên rau sống. Do đó, chúng ta phải lột vỏ hay rửa thật kỹ trước khi ăn rau sống. Rau lá rất khó rửa sạch nên nguy hiểm hơn các loại thực phẩm khác.

Một số cách giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn từ thực phẩm sống

Thực phẩm sống thật sự đáng sợ” - bác sĩ Du chia sẻ. Để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn từ thực phẩm sống, chúng ta nên áp dụng một số nguyên tắc sau:

    • Tốt nhất mọi người nên nấu chín thức ăn để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn
    • Những đối tượng sau không nên ăn thực phẩm sống: phụ nữ mang thai, trẻ con, người già, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân chạy thận...
    • Cần có thớt và dao riêng đối với thực phẩm sống.
    • Phải bảo quản thực phẩm trong ngăn tủ lạnh.
    • Thịt ăn liền cũng cần phải được làm nóng trước khi ăn.

Hà Thành
- Theo NTD tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 món ăn sống rất phổ biến nhưng 'lợi bất cập hại' nếu dùng không đúng cách