5 nguyên nhân khiến cổ họng có đờm và cách cải thiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảm giác đờm mắc kẹt trong cổ họng gây khó chịu đối với tất cả chúng ta. Thực tế, không chỉ do cảm lạnh, đờm nhiều còn do một số nguyên nhân khác nhau. Liệu có biện pháp nào để giúp giảm đờm hay không?

Tại sao cổ họng chúng ta luôn có đờm?

1. Cổ họng hoạt động nhiều có thể tích tụ đờm

Bạn thường có đờm trong cổ họng và không thể khạc nhổ ra được, hiện tượng này có thể là do họng phải hoạt động quá mức như la hét, kêu gào trong thời gian dài. Một khi xảy ra tình trạng này thì tổn thương của dây thanh tương đối lớn.

Nếu bạn vẫn tiếp tục "lạm dụng" thanh quản, khiến nó không kịp phục hồi, thì sẽ gây tổn thương liên tục cho cổ họng, lâu ngày khiến họng tích nhiều đờm do phải hoạt động quá nhiều.

2. Polyp dây thanh gây ra nhiều đờm trong họng

Có đờm trong cổ họng cũng có thể là do polyp ở dây thanh. Khi áp lực căng thẳng thì cơ thể rất dễ mắc các loại bệnh khác nhau, theo đó, tỷ lệ mắc polyp dây thanh cũng tăng lên.

Một khi polyp dây thanh xuất hiện, khả năng xuất hiện đờm trong cổ họng sẽ tăng theo cấp số nhân. Đó là lý do tại sao cổ họng của một số người luôn có đờm không thể khạc nhổ ra được.

3. Họng tích đờm do các triệu chứng sau cảm lạnh

Một số người có đờm trong cổ họng là do họ đang ở giai đoạn muộn của bệnh cảm cúm, tình trạng viêm nhiễm trong cổ họng chưa được loại bỏ hết nên đờm sẽ tiếp tục nổi lên.

Đờm trong cổ họng do triệu chứng này gây ra có thể tự phân biệt. Bạn chỉ cần dùng thuốc hoặc chờ đợi trong một khoảng thời gian nhất định là có thể tự phục hồi và chữa khỏi hoàn toàn.

4. Đờm nhiều còn do chế độ ăn uống gây ra

Một số người có đờm trong cổ họng vì phương phap và chế độ ăn uống không khoa học, họ có xu hướng ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng.

Khi những thứ này tụ lại trong dạ dày và các bộ phận khác, chúng sẽ gây ra chứng khó tiêu, từ đó khiến tỳ vị và dạ dày xuất hiện các triệu chứng bất thường. Đó là một trong những nguyên nhân khiến đờm khó thoát ra khỏi cổ họng.

Cũng chính vì lý do này mà số lượng người có đờm ở cổ họng tương đối lớn, đặc biệt những người có thói quen tiêu thụ thức ăn nhanh thường là nhóm có nguy cơ cao.

5. Nhiều đờm do viêm họng mãn tính

Cổ họng của một số người luôn có nhiều đờm vì họ đã từng bị viêm họng mãn tính. Đây cũng là một lý do khác.

Viêm họng mãn tính có nhiều nguyên nhân khác nhau, một khi môi trường và chế độ ăn uống thay đổi thì có thể bị viêm họng mãn tính bất cứ lúc nào, đồng thời kèm theo nhiều đờm.

Thông thường, nếu bạn thường bị đờm nhiều, khó chịu ở cổ họng thì hãy thử áp dụng một vài biện pháp dưới đây:

Cách giảm đau họng

1. Uống thêm nước ấm để làm ẩm cổ họng

Nếu cảm thấy cổ họng thường xuyên có các triệu chứng khó chịu, bạn có thể chọn uống thêm nước ấm để làm ẩm cổ họng, đồng thời giảm khả năng ho hoặc đờm đặc.

Ở một mức độ nào đó, nước ấm đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì cổ họng.

2. Đeo khẩu trang lọc không khí, bảo vệ họng

Đối với những người bị viêm họng hạt mãn tính, thì khi ra ngoài nên đeo khẩu trang càng nhiều càng tốt. Đeo khẩu trang, có thể lọc không khí ở một mức độ nhất định, có thể giảm khó chịu ở cổ họng.

3. Giảm tần suất hút thuốc lá giúp cổ họng dễ chịu hơn

Thường xuyên xuất hiện các triệu chứng khó chịu ở cổ họng, người cảm thấy có đờm họng nên giảm số lượng hút càng nhiều càng tốt.Bởi thuốc lá sẽ gây hại trực tiếp đến phổi và các chức năng của đường hô hấp.

Do đó, chỉ bằng cách giảm tần suất hút thuốc, bạn có thể phần nào thuyên giảm các triệu chứng khó chịu ở cổ họng.

4. Hắng giọng làm trầm trọng thêm tình trạng có đờm

Khi có các triệu chứng khó chịu ở cổ họng, nhiều người thường hắng giọng, hy vọng dùng động tác này để khạc hết đờm trong họng ra ngoài, giúp dễ chịu hơn.

Động tác hắng giọng này nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tổn thương dây thanh quản của cổ họng ở mức tương đối, không những không thay đổi được cảm giác khó chịu của cổ họng mà còn làm tình trạng trầm trọng hơn.

5. Giữ một chế độ ăn uống nhạt cũng góp phần bảo vệ họng

Đối với hầu hết chúng ta, nếu có các triệu chứng khó chịu ở họng thì bạn phải thay đổi thói quen ăn uống, duy trì chế độ ăn nhạt, ăn nhiều rau quả tươi, uống nước ấm càng nhiều càng tốt.

Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể bảo vệ cổ họng tốt hơn và tránh xuất hiện các triệu chứng khó chịu khác nhau.

(*) Ảnh chủ đề: Rebecca Brown Flickr - CC BY-NC 2.0

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 nguyên nhân khiến cổ họng có đờm và cách cải thiện