5 nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ và giải pháp cải thiện hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trí nhớ của bạn có thực sự tốt không? Bạn có nhận ra mình là người hay quên không? Lý do đằng sau sự suy giảm trí nhớ có thể đơn giản một cách đáng ngạc nhiên!

Lối sống bất thường hoặc các sự kiện đơn giản đến mức không chú ý tới chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến trí nhớ kém. May mắn thay, những nguyên nhân này không phải lúc nào cũng nghiêm trọng, chúng hoàn toàn có thể được kiểm soát. Dưới đây là 5 điều gây ra suy giảm trí nhớ và giải pháp hiệu quả.

1. Ngủ không đủ giấc

Ngủ chính là lúc não được nghỉ ngơi và phục hồi. Theo nghiên cứu, thời gian ngủ hợp lý là từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm! Và cũng không chỉ nằm xuống và ngủ, vì chất lượng giấc ngủ chính là yếu tố rất quan trọng đối với chức năng não, bao gồm khả năng tập trung, nhận thức, hiệu suất hoạt động của não. Ngoài ra giấc ngủ ngon có thể ổn định chức năng tim mạch, khiến não bộ hoạt động tốt.

Để ngăn ngừa suy giảm trí nhớ do thiếu ngủ, bạn có thể thực hiện những điều sau:

Tối ưu hóa môi trường phòng ngủ

Duy trì mức độ ánh sáng thấp và nhiệt độ mát mẻ và thoải mái, và nếu có thể, hãy đảm bảo có một bầu không khí yên tĩnh. Hãy chắc chắn rằng chăn ga gối đệm khiến bạn thoải mái và phù hợp với nhu cầu giấc ngủ của bạn.

Ngưng hoạt động căng thẳng nhiều vào ban đêm

Tập trung làm việc vào ban đêm sẽ khiến cơ thể tạo ra adrenaline và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, không có lợi cho giấc ngủ. Đặc biệt chú ý với thói quen sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Ảnh sáng xanh từ các thiết bị này có thể khiến bạn không thể ngủ được, do loại ánh sáng này khiến cơ thể tưởng lầm rằng đó là ban ngày và cản trở việc sinh ra hormon gây buồn ngủ là melatonin.

Không nên sử dụng điện thoại trước khi ngủ
Không nên sử dụng điện thoại trước khi ngủ. (Ảnh: Pexels)

Ngủ đúng giờ

Thời gian ngủ đều đặn theo thói quen có thể duy trì nhịp sinh học của bạn, cho phép bạn đi vào giấc ngủ tự nhiên vào thời gian đã định. Khi thức dậy, bạn cũng sẽ thức vào đúng thời gian đã định cảm thấy sảng khoái hơn.

2. Cảm xúc tiêu cực

Suy giảm trí nhớ có thể do cảm xúc chán nản. Nguyên nhân thực sự hiện vẫn còn đang được nghiên cứu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi có những cảm xúc tiêu cực, một loại glutamate giàu chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể bị ức chế. Có những nghiên cứu khác cho thấy rằng trầm cảm có thể thay đổi cấu trúc não và làm giảm khối lượng hồi hải mã, có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Để ngăn ngừa mất trí nhớ do trầm cảm, bạn có thể thử các cách sau:

Nhờ đến sự hỗ trợ chuyên nghiệp

Bệnh thần kinh, giống như bệnh thể chất, cần được điều trị chuyên nghiệp để có được một liệu trình thích hợp cho việc chữa lành và phục hồi. Chuyên gia tâm lý, nhà trị liệu, chuyên gia tư vấn hoặc bác sĩ tâm thần trợ giúp chữa bệnh trầm cảm có thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ của việc mất trí nhớ.

Chăm sóc bản thân

Khi một người bị trầm cảm, bạn rất khó để chăm sóc bản thân tốt. Điều đơn giản là chúng ta cần có chủ ý thức mạnh mẽ lên, từ đó dành thời gian để cải thiện tâm lý, ăn uống tốt hơn và ngủ ngon hơn.

Học cách “quản lý” tâm lý

Stress kéo dài có thể khiến con người kiệt sức và quá tải. Vậy nên học một số kỹ năng quản lý stress là một cách lý tưởng để tâm lý của chúng ta được giải phóng. Giảm bớt khối lượng công việc, dành nhiều thời gian hơn vào sở thích cá nhân có thể làm cho tư tưởng tạm thời buông xuống những áp lực từ cuộc sống.

Một phương thức rất hiệu quả và khoa học hơn là thực hành thiền định. Nghiên cứu cho thấy thiền đả tọa có thể hoạt hóa vùng não giúp tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ. Do đó, thiền có hiệu quả rất tốt đối với các chứng bệnh căng thẳng tâm lý, giải tỏa lo lắng, khiến chúng ta cảm thấy vui tươi hơn, giúp tìm lại sự bình yên trong tâm trí và sự lạc quan trong cuộc sống.

Thiền định có thể khiến chúng ta cảm thấy vui tươi hơn, giúp tìm lại sự bình yên trong tâm trí và sự lạc quan trong cuộc sống. Ảnh một cô gái đang thực hành thiền định trong môn Pháp Luân Đại Pháp
Thiền định có thể khiến chúng ta cảm thấy vui tươi hơn, giúp tìm lại sự bình yên trong tâm trí và sự lạc quan trong cuộc sống. Ảnh một cô gái đang thực hành thiền định trong môn Pháp Luân Đại Pháp (Ảnh: hocvienPLC)

3. Sử dụng thuốc

Nếu bạn đang sử dụng thuốc thì cần phải nghiên cứu và hiểu rõ về tác dụng phụ của các loại thuốc này. Bạn có thể tìm hiểu trước và thực hiện một số chuẩn bị cần thiết.

4. Phải nhớ quá nhiều khiến trí nhớ bị quá tải

Hãy tưởng tượng bộ não của chúng ta là bộ nhớ của máy tính, và bộ nhớ làm việc chỉ có thể chứa một lượng thông tin nhất định. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết những người trẻ khỏe mạnh chỉ có thể lưu giữ ba đến bốn mục đơn giản trong trí nhớ của họ. Khi đến giới hạn, chúng ta không thể nhớ nổi nữa và điều này dẫn đến suy giảm trí nhớ. Vậy phương pháp là gì? Chắc chắn không phải là ‘tắt máy’ và đi ngủ rồi.

Tập trung chú ý

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng để có được một bộ nhớ tốt, toàn bộ quá trình “mã hóa thông tin” thực tế khá phức tạp. Vỏ não của bạn phải thu thập thông tin, sau đó chuyển đến hồi hải mã, rồi chuyển chúng thành trí nhớ dài hạn. Nếu bạn bị phân tâm trong khi tiếp nhận thông tin, thông tin sẽ không thể trở thành trí nhớ dài hạn được. Do đó, khi thông tin được cung cấp đến cho bạn, hãy chú ý đến nó càng nhiều càng tốt.

Viết ra những điều quan trọng

Viết ra những điều cần nhớ trước cần làm trước, điều này rất hữu ích cho việc lưu giữ trí nhớ của chúng ta. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành động viết ra giấy cho phép não bộ của bạn mã hóa thông tin này. Nếu bạn đã quên, bạn cũng có thể tìm thấy những ghi chú của mình.

Biết giới hạn của bản thân

Ép bản thân làm việc hoặc suy nghĩ có thể khiến bạn mệt mỏi và gây hại cho sức khỏe não bộ. Bạn phải đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ để não bộ luôn nhạy bén và khỏe mạnh. Biết giới hạn của bản thân và học cách nói "không" vào thời điểm thích hợp. Ưu tiên những việc bạn cần làm để đảm bảo bạn không quên những việc quan trọng.

5. Thiếu dinh dưỡng

Bộ não cần dinh dưỡng để hoạt động. Nếu thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào cần thiết, khả năng ghi nhớ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Ăn uống đủ chất là điều tối quan trọng với sức khỏe tổng thể của bạn
Ăn uống đủ chất là điều tối quan trọng với sức khỏe tổng thể của bạn (Ảnh: Unsplash)

Sự thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến bao gồm:

Axit béo omega-3

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ đủ axit béo omega-3 có hàm lượng chất xám trong não cao hơn. Chất xám đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng, ra quyết định và tất nhiên là trí nhớ. Bạn có thể tiếp nhận từ cá béo, quả bơ, hạt lanh và hạt chia, đậu nành và quả óc chó.

Vitamin B12

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng coban hoặc vitamin B12 là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước đóng vai trò quan trọng trong chức năng của hệ thần kinh. Tuổi càng cao, khả năng cung cấp đủ vitamin B12 càng giảm, có thể gây suy giảm trí nhớ . Vitamin B21 có thể được bổ sung từ thận hoặc gan động vật, ngũ cốc thô, men bia, một số loại cá và các sản phẩm từ sữa.

Vitamin E

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể cải thiện đáng kể mức độ thông minh. Nó cũng bảo vệ não khỏi các gốc tự do, từ đó chống lão hóa bộ não và giảm thiểu sự suy giảm khả năng nhận thức trong tương lai. Vitamin E có nhiều trong các loại rau lá, dầu thực vật, các loại hạt, thực phẩm bổ sung và các loại hạt.

Kết luận

Suy giảm trí nhớ thường là biểu hiện của một lối sống không tốt. Bạn có thể không ngủ đủ giấc và đủ dinh dưỡng. Nó cũng có thể khiến trí nhớ của bạn bị quá tải, hoặc thuốc của bạn có thể là thủ phạm!

Trong mọi trường hợp, nếu bạn cảm thấy trí nhớ của bạn đang tệ dần trong một thời gian dài, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, bời vì đó có thể là một dấu hiệu không tốt với sức khỏe của bạn.

Quang Minh

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

5 nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ và giải pháp cải thiện hiệu quả