5 quy tắc 'vàng' để có một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiêu hóa có tầm quan trọng hàng đầu đối với một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh. Đường ruột khỏe mạnh là gốc rễ của một cơ thể khỏe mạnh.

Ba năm trước, tôi đã viết một bài báo có tựa đề “Các phương pháp mới của Đông y để bổ sung và chữa lành đường ruột của chúng ta”. Trong bài báo đó, tôi đã thảo luận về các nghiên cứu và ý tưởng về cách mà những chuyên gia Đông y, giúp bệnh nhân có được “đường ruột khỏe mạnh”. Đó là một phần trong phong trào lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngày nay “Đường ruột khỏe mạnh”.

Trong ba năm qua, nhiều nghiên cứu của chúng tôi đã được công bố về hệ vi sinh vật. Điều này đã truyền cảm hứng cho mỗi học viên sức khỏe tham gia vào phong trào có tên “Đường ruột khỏe mạnh”.

Chúng tôi với tư cách là các bác sĩ Đông y dày dạn kinh nghiệm. Vì tổ tiên của chúng tôi đã biết rất sâu sắc về Đông y hàng ngàn năm về trước, trong khi khoa học phương Tây chỉ mới bắt đầu hiểu về nó. Tiêu hóa có tầm quan trọng hàng đầu đối với một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh.

Đường ruột khỏe mạnh là gốc rễ của một cơ thể khỏe mạnh.

Chúng ta biết nhiều hơn về sinh vật đơn bào sống trong và trên cơ thể chúng ta hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Chúng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Thực phẩm ngày nay được bổ sung probiotic (lợi khuẩn) ngày càng lớn tại các cửa hàng thực phẩm chăm sóc sức khỏe đã cho chúng ta thấy rằng người tiêu dùng biết rằng một đường ruột khỏe mạnh là rất quan trọng.

Chúng ta đều biết rằng vi khuẩn sống trên da, mắt, tai, mũi, miệng và tất nhiên là cả trong ruột. Đại tràng là nơi tập trung nhiều nhất và đa dạng nhất của các tế bào cực nhỏ này. Trên thực tế, số lượng vi sinh vật trong con người nhiều gấp 10 lần số lượng tế bào của con người, có nghĩa là trong chúng ta có nhiều gene vi sinh vật hơn gene của con người. Tiến sĩ Stephen Barrie, là một chuyên gia trong lĩnh vực hệ vi sinh vật.

Ông đã dành hơn 30 năm qua để nghiên cứu, và gần đây đã nhận xét rằng: “chính hệ vi sinh vật cá nhân của chúng ta là nguyên nhân gây ra TẤT CẢ các trạng thái bệnh tật ngày nay”. Nhiệm vụ của ông là biến bệnh tật thành một lựa chọn. Bởi vì theo cách nói của ông, “một cơ thể khỏe mạnh dựa trên một quần thể sinh vật đa dạng và khỏe mạnh”.

Trong một cuộc phỏng vấn ông nhận xét rằng tuyên bố này có thể gây sốc cho quần chúng, nhưng bằng chứng để chứng minh tuyên bố này là đúng đã được nhiều chuyên gia trên thế giới công bố.

(Sách điện tử của ông là một nơi tuyệt vời để mở rộng kiến ​​thức của bạn, nó có tựa đề: “Hệ vi sinh vật: Tất cả các bệnh bắt đầu từ ruột” (Hướng dẫn ngắn gọn để khắc phục đường ruột của bạn) Những phương pháp của ông liên quan đến phương pháp của các đại sư Đông y.

Toàn bộ các trường phái tư tưởng đã được phát triển vào thế kỷ 12 nhấn mạnh rằng "tầm quan trọng của bảo tồn khí” - Khí: là phương pháp điều trị quan trọng nhất”. Trương Giới Tân (tức Trương Cảnh Nhạc), một trong bốn đại sư thời nhà Minh, và là một trong những thầy thuốc quan trọng nhất trong lịch sử của Đông y đã viết “Các thầy thuốc nếu muốn dưỡng sinh thì phải bổ tỳ kiện vị”.

Theo Lý Đông Viên (tức Lý Cảo), một đại sư Đông y cổ đại, điều tối quan trọng là phải bảo vệ lá lách và dạ dày nếu mọi người muốn giữ sức khỏe và tăng cường sức mạnh cho chúng khi họ bị bệnh cho dù các cơ quan khác bị ảnh hưởng. "nếu gốc rễ tốt thì cành cây sẽ tươi tốt".

Khoa học hiện đại đã chứng minh ruột và trực tràng hoạt động như “bộ não thứ hai” của chúng ta. Nhưng nhiều người cho rằng, nó là bộ não đầu tiên vì vi khuẩn đường ruột sản xuất ra các hormone, chất dẫn truyền thần kinh, serotonin và các chất hóa học vẫn chưa được xác định. Hệ vi sinh vật ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm trạng, hành động hàng ngày và thậm chí điều khiển cảm giác thèm ăn. Bí quyết kiểm soát cân nặng hiện nay được cho là nhờ vào các loại vi khuẩn mà bạn nuôi dưỡng. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể kiểm soát nó, hãy suy nghĩ lại. Các loại vi khuẩn bên trong mạnh hơn chúng ta biết. Nó làm tôi nhớ đến một cảnh trong phim "Men in Black" trong nhà xác, một người ngoài hành tinh nhỏ bé được nhìn thấy với một bảng điều khiển trong đầu nhưng có thể vận hành cơ thể to lớn bên dưới.

Chúng tôi có thể gây ảnh hưởng đến vi khuẩn bên trong bằng cách kiểm tra những gì đi vào cơ thể và dựa trên dữ liệu của chúng tôi. Một tin tốt lành là, hệ thống vi sinh vật ruột của chúng ta rất dễ uốn nắn, cơ thể chúng ta không ngừng tìm cách duy trì cân bằng nội mô.

Cho dù đó là cân bằng lượng đường trong máu với lượng thức ăn, hay lượng hormone với các tác nhân gây căng thẳng bên ngoài. Cơ thể của chúng ta luôn trong trạng thái tìm kiếm sự cân bằng. Hệ vi sinh vật của chúng ta cũng vậy. Không phải ngẫu nhiên mà Đông y dạy chúng ta tầm quan trọng của việc cân bằng các phương pháp điều trị. Nền tảng của chúng tôi luôn nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu là mang lại sự cân bằng cho cơ thể để đạt được trạng thái tinh thần, thể chất và cảm xúc khỏe mạnh.

Mặc dù chúng ta có thể không nghĩ đến việc “cân bằng” hệ vi sinh vật của mình, nhưng bằng cách cân bằng mọi thứ trong cơ thể, chúng ta sẽ giúp vi khuẩn bên trong chúng ta đạt được sự cân bằng. Hành động cân bằng vi sinh vật này chỉ là một tên gọi khác của các phương pháp điều trị được thực hiện. Đã đến lúc chúng tôi giải thích điều đó cho các bệnh nhân theo những cách dễ hiểu hơn.

Làm thế nào để giữ cân bằng cho đường ruột?

Nghiên cứu về hệ vi sinh vật trên toàn thế giới đã xác nhận điều mà nhiều người trong chúng ta đều biết rằng, nếu chúng ta nuôi dưỡng lá lách, dạ dày, (quần thể sinh vật), thì đồng thời nuôi dưỡng cả thể chất và tinh thần của chúng ta.

Vậy đường ruột bên trong của bạn thích ăn gì và làm thế nào để cân bằng chúng? Gần đây, tôi đã dành một tuần để theo giỏi một nhóm chuyên gia trong “Hội nghị thượng đỉnh về đường ruột khỏe mạnh”. Tôi muốn chia sẻ với bạn một số lời khuyên tốt nhất của họ để giữ cho hệ vi sinh vật của bạn cân bằng và khỏe mạnh hơn.

Năm quy tắc “vàng” để cân bằng hệ vi sinh vật:

  • Ăn nhiều loại thực phẩm lên men. (ít nhất 1 lần/ ngày)
  • Ăn thực phẩm giàu polysaccharid mỗi ngày (là một phân tử lớn được làm từ nhiều monosaccharide nhỏ hơn . Monosaccharide là các loại đường đơn giản, như glucose. Chúng được nối với nhau bằng một thành phần đặc biệt. Một polysaccharide còn được gọi là glycan. Nó thường được tìm thấy trong rau củ quả, thân cây hay các nguồn carbohydrate).
  • Ăn ít nhất 50g chất xơ trở lên mỗi ngày.
  • Chế độ ăn kiêng cá nhân là tốt nhất, KHÔNG CÓ chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tất cả mọi người.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống đa dạng, (tốt nhất là thực phẩm theo mùa) quy tắc này là vua.

5 quy tắc này có vẻ phổ biến đối với một số người, nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta đang thực hiện năm điều này hàng ngày? Khi nói chuyện với bệnh nhân của bạn về năm phương pháp hay nhất này, đừng quên nguồn gốc của chúng ta. Bởi vì hệ vi sinh vật của mỗi người là khác nhau, cách tốt nhất mà Đông y dạy chúng ta là chẩn đoán và điều trị từng người một! Cân bằng lá lách / dạ dày theo nhu cầu của từng bệnh nhân. Phương pháp điều trị bồi bổ, điều trị an thần và chuyển động khí. Bạn nên biết phương pháp nào tốt nhất cho bệnh nhân của mình, bạn tự đưa ra quyết định. Ông Giovanni nói: “Dạ dày và lá lách có thể được làm lành vào cuối mỗi mùa, đặc biệt là vào cuối mùa đông, để tái tạo năng lượng”.

Trong quy tắc thứ nhất là nên dùng thực phẩm lên men. Trong các nền văn hóa truyền thống trên toàn thế giới, thực phẩm lên men đã đóng một vai trò quan trọng trong mọi nền văn hóa. Bài học lịch sử này không nên bỏ qua. Thực phẩm lên men đóng một vai trò rất lớn trong việc nuôi dưỡng hệ vi sinh vật của chúng ta như: Kimchi, dưa cải bắp, dưa chua, kombucha (nấm thủy sinh), miso ( tương đậu), kefir( nấm sữa) và các loại thực phẩm lên men khác cung cấp nhiều loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

Hàng ngày nên cung cấp vi khuẩn sống từ thực phẩm lên men làm cho vi sinh vật đường ruột của bạn dễ thích nghi và đa dạng hơn. Vì sự đa dạng đã được chứng minh là yếu tố then chốt đối với một hệ sinh thái đường ruột khỏe mạnh, nên không có gì thay thế cho việc ăn nhiều loại thực phẩm sống và lên men.

Một bộ não khỏe mạnh cũng đòi hỏi một đường ruột khỏe mạnh, vì vậy hãy đưa ra những quyết định thông minh hàng ngày, hãy theo dõi những gì bạn ăn trong một ứng dụng.

Đây là một cách tuyệt vời để cung cấp cho bản thân những phản hồi tích cực, vì bạn có thể dễ dàng xem lại lượng thức ăn trong những ngày qua và cảm thấy được khuyến khích rằng những thay đổi nhỏ sẽ có tác động lớn theo thời gian.

Chúng ta có thể bỏ đói hoặc nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột của mình trong vòng ít nhất là hai tuần và thấy những thay đổi có thể đo lường được từ các xét nghiệm phân.

Một số nghiên cứu thú vị nhất trong vài năm gần đây là không có chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tất cả mọi người. Cũng giống như cùng một chất bổ sung probiotic không thể phù hợp với tất cả mọi người.

Tất cả chúng ta đều có sự nhạy cảm riêng do các vi sinh vật bên trong. Một số người tiêu hóa tốt hải sản và tảo, một số khác thiếu những loại vi sinh vật này và không thể chịu được chế độ ăn nhiều hải sản

Một nghiên cứu chỉ trong ba năm đã làm sáng tỏ nhiều chương trình ăn kiêng và kế hoạch giải đọc trên sách báo và trực tuyến ngày nay. Hầu hết các chương trình lỗi mốt này có ít hoặc không có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột cho mọi người..

Những gì hiệu quả với một người thì không hiệu quả với tất cả.

Những gì các chuyên gia trong lĩnh vực này đồng ý là cách tốt nhất để cải thiện hệ vi sinh vật của bạn KHÔNG phải là một chế độ ăn kiêng hoặc thải độc mà là một chế độ ăn uống giàu poly-saccharide, thực phẩm nhiều chất xơ, (50-100 gam mỗi ngày) và một chế độ ăn uống đa dạng ăn thức ăn thu hoạch theo mùa. Các loại rau càng đa dạng càng tốt. Protein từ thịt nên giống như một loại gia vị hơn là một món chính. Đường nên được loại bỏ hoàn toàn vì nhiều lý do và có thể bạn chưa xem xét đến.

Đường được tiêu hóa và hấp thụ ở ruột non. Hầu hết các vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn sống ở đại tràng. Chế độ ăn nhiều đường không để lại vi khuẩn đường ruột cho bạn, vì vậy chúng sẽ chết đói nếu tất cả những gì bạn ăn là thực phẩm có đường.

Điều tồi tệ hơn, khi vi khuẩn đường ruột của bạn khi không có gì để ăn, chúng sẽ ăn vào hàng rào màng nhầy ngăn chia không gian sống của chúng với không gian mà các tế bào ruột kết của con người cư trú. Bạn đã nghe câu nói "hàng rào tạo nên những người hàng xóm tốt”.

Chà, trong trường hợp này, nó không thể chính xác hơn. Khi vi khuẩn ăn hàng rào này, điều này sẽ tạo ra tình trạng viêm nhiễm. Bỏ đói vi khuẩn đường ruột của bạn là một ý tưởng tồi nhưng thật không may, phần lớn thực phẩm chế biến được ăn ngày nay đang làm chính xác điều đó. Hãy chăm sóc đường ruột của bạn và nó sẽ chăm sóc bạn. Nuôi dưỡng lá lách / dạ dày để nuôi dưỡng sự sống.

Tôi muốn giới thiệu cuốn sách THE GOOD GUT của Tiến sĩ Justin & Erica Sonnenburg. Phần lớn thông tin trong bài viết này là từ nghiên cứu của Sonnenburg.

Tôi đã may mắn gặp ông Justin tại một hội nghị cách đây vài năm và ông không chỉ tài giỏi mà còn khiêm tốn. Ông thường đề cập trong các cuộc nói chuyện của mình rằng hy vọng của mình là nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm Stanford của họ sẽ được truyền đến tay mọi người. Cuốn sách của họ được viết cho chính xác mục đích đó. Đây là một tài liệu dễ đọc, tổng quan tuyệt vời về một số nghiên cứu khoa học mới nhất về hệ vi sinh vật và phần giới thiệu hoàn hảo cho bệnh nhân về sức khỏe đường ruột kết nối với não bộ của họ.

Thông tin này sẽ giúp bạn có kiến ​​thức hơn để chữa bệnh cho những bệnh nhân MỚI khi quá trình vận động sức khỏe đường ruột này ngày càng gia tăng

Nó cũng có một số công thức nấu ăn tuyệt vời để tạo ra các loại thực phẩm mà cả bạn và quần thể sinh vật của bạn sẽ yêu thích.

Theo Tiến sĩ J. Sonnenburg, thực phẩm giàu polysaccharide là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho hệ vi sinh vật của bạn.

Sonnenburg nói: “Cách an toàn nhất để tăng đa dạng sinh học vi sinh vật là ăn nhiều loại thực phẩm có nhiều polysaccharide.” Chúng tôi là những người may mắn được biết đến lợi ích của Hoàng kỳ và nấm linh chi là hai dược liệu tuyệt vời có hàm lượng polysaccharid cao.

Khi bạn thay đổi và cân bằng hệ vi sinh vật của mình, bạn sẽ thay đổi mọi thứ trong cơ thể. Cho dù bạn xây dựng nó hay phá hủy nó, dây cương đều nằm trong tay bạn. Đây là một trong những thông tin quan trọng trong vài năm gần đây của nghiên cứu về hệ vi sinh vật.

Cân bằng là chìa khóa, giống như mọi thứ trong Đông y. Cân bằng lại hệ vi sinh vật của bạn với các loại thảo mộc, thực phẩm, châm cứu và quan sát sức khỏe của bạn khởi sắc trong cả năm. Khi có thêm kiến thức về vai trò không thể thiếu của những sinh vật này trong cơ thể, chúng ta có thể cải thiện đáng kể kết quả chữa bệnh của chúng.

Bằng cách tìm hiểu và xây dựng dựa trên kiến ​​thức này, bạn sẽ không chỉ cải thiện sức khỏe của mình mà còn học được một số khám phá và tiến bộ lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngày nay.

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

5 quy tắc 'vàng' để có một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh