5 tác hại của điện thoại di động đối với cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống của con người hiện đại gần như không thể tách rời điện thoại di động. Trước khi ngủ mỗi tối, bạn có quen với việc cầm điện thoại lên, lướt mạng xã hội và chơi game một lúc không?

Vấn đề là, thời gian sử dụng điện thoại thường kéo dài quá lâu, có thể gây nghiện, khiến nhiều người thức quá khuya và thiếu ngủ.

Cũng có trường hợp thường đặt điện thoại ở đầu giường, mục đích là để tiện lấy khi nghe báo thức. Nhưng có ý kiến cho rằng bức xạ từ di động có khả năng gây hại cho não bộ. Điều này có thật không?

Nhiều bậc cha mẹ cũng thường cảnh báo con cái không nên để điện thoại di động ở đầu giường vì bức xạ lớn, không tốt cho sức khỏe. Thực tế, tác hại thực sự của điện thoại di động không nằm ở đây.

Bức xạ từ điện thoại di động ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

Điện thoại di động sẽ tạo ra bức xạ, nhưng bức xạ cũng được chia thành bức xạ ion hóa và bức xạ không ion hóa.

Sự khác biệt giữa ion hóa và không ion hóa là tương đối lớn. Loại trước có hại nhiều hơn cho cơ thể, trong khi loại sau gây hại hầu như không đáng kể cho con người.

Về cơ bản, bức xạ do điện thoại di động tạo ra thuộc loại không ion hóa, rất yếu và không gây hại nhiều.

Nhưng chúng ta không thể tùy tiện đặt điện thoại ở đầu giường, bởi điều chúng ta cần chú ý không phải là bức xạ do di động tạo ra, mà là một số mối nguy tiềm ẩn khác.

Mặc dù bạn không cần quá lo lắng về bức xạ phát ra từ điện thoại khi đặt ở đầu giường, nhưng nó sẽ mang đến một số vấn đề khác cho cơ thể.

Tác động của điện thoại di động đối với cơ thể

1. Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Đặt điện thoại di động đầu giường, khi bạn trằn trọc mãi không ngủ được, sức cám dỗ của điện thoại là quá lớn, bạn không thể không cầm nó lên để sử dụng.

Ánh sáng xanh từ màn hình di động có thể ức chế bài tiết melatonin, khiến cơ thể khó tiến nhập vào trạng thái ngủ sâu, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Giảm thị lực

Sử dụng điện thoại thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhiều đến mắt, làm giảm thị lực. Trong trường hợp nghiêm trọng, ánh sáng từ màn hình điện thoại có thể gây ra các tật về mắt và dẫn đến mù lòa.

3. Tăng tốc độ lão hóa da

Sử dụng điện thoại trong môi trường ánh sáng yếu hoặc không có ánh sáng có thể làm da xỉn màu, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa da, khiến da mặt nhăn nheo.

4. Gây viêm bao gân

Cầm điện thoại bằng tay thường xuyên có thể gây ra nhiều vấn đề cho các khớp cổ tay.

Nếu điện thoại di động lớn hơn nhiều so với lòng bàn tay, ngón tay cái phải thường xuyên duỗi ra trong thời gian dài, từ đó có nguy cơ gây mỏi bàn tay và cổ tay, tê tay, yếu tay và các triệu chứng khác.

5. Tổn thương vùng thắt lưng và cột sống cổ

Nửa nằm nửa ngồi trong thời gian dài sẽ gây tổn thương vùng thắt lưng và đốt sống cổ, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu xung quanh, các cơ bị căng cứng dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Làm gì để hạn chế các tổn thương khi sử dụng điện thoại

Nếu phải sử dụng điện thoại trên giường, bạn có thể thực hiện những biện pháp phòng ngừa nào để tránh những chấn thương này?

Trước hết, bạn cần bật đèn khi dùng điện thoại vào ban đêm, vì nhìn chung đồng tử của mắt sẽ co lại khi nhìn vật gì ở gần, nhưng khi trời tối thì đồng tử sẽ to ra. Ánh sáng từ màn hình sẽ chiếu thẳng vào mắt và gây hại cho thị lực.

Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng, bạn hãy giảm độ sáng của điện thoại hoặc chuyển sang chế độ ban đêm.

Về tư thế, nếu bạn đang nằm trên giường, tốt nhất là nằm thẳng và sử dụng điện thoại trong tư thế ngửa đầu.

Điện thoại di động không nên để đối diện với mắt, tốt nhất nghiêng xuống khoảng 45°, đồng thời để mắt và điện thoại di động cách nhau từ 30-50cm. Nếu khuỷu tay mỏi, bạn có thể dùng chăn bông kê dưới khuỷu tay.

Nằm nghiêng có áp lực lớn nhất đối với mắt, bởi tư thế này có thể khiến tầm nhìn của mắt trái và mắt phải bị lệch. Đồng thời, áp lực lên mắt do gối gây ra sẽ cản trở lưu lượng máu cung cấp, dẫn đến một số hệ lụy liên quan đến thị lực về sau.

Trong khi đó, nằm sấp sử dụng điện thoại cũng ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của khuỷu tay và não, đồng thời có thể gây ra thiếu máu cục bộ ở vùng trên cột sống cổ.

Nói chung, bạn nên cất điện thoại trước khi đi ngủ, nếu cần điện thoại di động báo thức, bạn có thể mua đồng hồ để thay thế. Việc tích tụ nhiều thói quen xấu theo thời gian rất có hại cho cơ thể, do đó bạn không thể bất cẩn.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 tác hại của điện thoại di động đối với cơ thể