5 thói quen dễ gây ra suy thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Suy thận là căn bệnh suy giảm chức năng thận do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến rối loạn chuyển hóa. Khi chức năng thận suy giảm, quá nhiều ion natri trong cơ thể không thể thải ra ngoài, có thể gây ra các triệu chứng như huyết áp cao, phù nề và tràn dịch phổi.

Khi một người bị bệnh thận, cơ quan này không có khả năng bài tiết nitơ từ quá trình chuyển hoá protein, dẫn đến sự tích tụ của nitơ trong máu gây ngộ độc (như nhiễm độc niệu).

Bệnh liên quan đến thận chủ yếu được chia thành tổn thương thận cấp tính và suy thận mãn tính. Nó thậm chí có thể gây suy tim theo thời gian. Với tỷ lệ mắc bệnh béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường ngày càng gia tăng thì tỷ lệ mắc bệnh thận cũng ngày càng gia tăng.

Thủ phạm dẫn đến suy thận

1. Uống quá ít nước

Quá trình trao đổi chất của thận cần có sự tham gia của nước, bổ sung nước kịp thời có thể thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc, cặn thải và giảm bớt gánh nặng cho thận. Thông thường uống quá ít nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của thận, khiến các chất độc, cặn thải khó bài tiết, tích tụ lại trong thận, lâu ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của thận, dẫn đến suy giảm chức năng thận, suy thận.

Ngoài ra, thường xuyên uống nhiều đồ uống có ga hay đồ ngọt cũng có thể gây hại cho thận và tăng khả năng mắc bệnh.

2. Uống rượu

Uống rượu lâu ngày không chỉ làm tổn thương gan, dẫn đến suy giảm chức năng gan mà còn ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa ở thận, tăng gánh nặng cho thận, ảnh hưởng đến sức khỏe của thận. Uống rượu bia làm tổn hại đến sức khỏe của thận, uống quá nhiều rượu bia sẽ làm tăng axit uric trong cơ thể, dẫn đến lắng đọng quá nhiều các tinh thể axit uric trong thận.

3. Không ăn trái cây và rau

Rau và trái cây chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu bạn không thích ăn rau quả hoặc cơ bản là không ăn rau quả sẽ khiến cơ thể thiếu các nguyên tố vi lượng, giảm sức đề kháng, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm suy giảm chức năng và tổn thương thận. Khi chức năng thận bị tổn thương lâu ngày sẽ sinh ra bệnh.

4. Ăn quá nhiều thịt

Do thịt chứa nhiều chất đạm, ăn quá nhiều chất đạm sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Đồng thời, khi lượng đạm nạp vào cơ thể quá nhiều mà không được tận dụng hết có thể sẽ chuyển hóa thành chất béo gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể và cũng gây ra những tổn thương nhất định cho thận.

5. Lạm dụng thuốc tây

Hầu hết các loại thuốc đều chứa một số tác dụng phụ và độc hại nhất định, và việc gây hại cho thận và các cơ quan khác là điều hiển nhiên. Nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài, tác dụng phụ độc hại của thuốc sẽ tiếp tục gây hại cho thận và gây suy thận.

Trên đây là một số nguyên nhân có thể gây suy thận, sau khi hiểu được những nguyên nhân trên thì nên đề phòng và tránh xa những yếu tố gây bệnh này. Tóm lại, thủ phạm chính của bệnh suy thận là do uống rượu trong thời gian dài, không ăn rau quả, uống quá ít nước, ăn quá nhiều thịt và lạm dụng thuốc. Những người có những thói quen này cần chủ động sửa chữa để tránh làm tổn thương thận, suy giảm chức năng thận gây ra bệnh.

Đồng thời, nên tiến hành kiểm tra máu, nước tiểu, siêu âm định kỳ để đề phòng suy thận. Nếu mắc bệnh này, nên điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa mức độ tổn thương thận, làm chậm tiến triển của bệnh, thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng thận.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 thói quen dễ gây ra suy thận