5 thủ thuật đơn giản để thoát khỏi chứng chuột rút vào ban đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuột rút chân khi vận động mạnh là một chuyện, nhưng chuột rút chân vào nửa đêm lại hoàn toàn khác. Nó bối rối, đau đớn và khiến bạn thức giấc!

Chất lượng giấc ngủ thấp có thể khiến tâm trạng và mọi hoạt động của bạn trở nên kém hiệu quả vào ngày hôm sau, vì vậy điều cần thiết là tìm ra cách để thoát khỏi chứng chuột rút ở chân.

Bài viết này tổng hợp một danh sách các phương pháp hữu ích để điều trị và ngăn ngừa chứng chuột rút. Nhưng trước tiên chúng ta cần làm rõ một vấn đề, chuột rút chân vào ban đêm là gì?

Chuột rút chân vào ban đêm, hay "về đêm", là những cơn đau ở chân xảy ra thường xuyên khi bạn nằm trên giường ngủ. Chúng có thể xảy ra với cả nam giới và phụ nữ, nhưng chủ yếu xuất hiện ở những người trên 50 tuổi.

Chuột rút xảy ra khi các cơ bắp chân bị siết chặt trong khoảng thời gian từ vài giây đến vài phút, và cơn đau thường khu trú ở cơ bắp chân, đùi hoặc bàn chân.

Bây giờ chúng ta đã rõ chúng là gì, vậy thì nguyên nhân nào gây ra chứng chuột rút chân về đêm?

Nguyên nhân có thể là do ngồi yên trong thời gian dài; hoặc ngược lại, hoạt động quá mức của các cơ, có thể gây chuột rút vào cuối ngày.

Bên cạnh đó, trang TipHero còn gợi ý rằng đứng hoặc làm việc trên sàn bê tông và ngồi với tư thế không tốt cũng góp phần gây ra tình trạng này.

Hơn nữa, người mắc chứng nghiện rượu, mất nước mãn tính, bệnh Parkinson, bệnh tiểu đường hoặc rối loạn thần kinh cơ cũng hay bị chuột rút vào ban đêm. Ngoài ra, chứng chuột rút về đêm còn là hiện tượng khá phổ biến đối với phụ nữ mang thai.

Vậy nếu gặp hiện tượng này, chúng ta có thể làm gì?

Hãy thử 5 kỹ thuật sau để giảm chứng chuột rút ở chân

  1. Đặt hai chân thẳng trước mặt bạn. Gập cổ chân sao cho các ngón chân hướng về phía đầu gối. Sau đó, bạn cố gắng vừa gập cổ chân vừa duỗi cẳng chân thật thẳng, đồng thời chạm tay vào ngón chân. Nếu tay khó chạm, bạn có thể dùng khăn quàng cổ hoặc khăn tắm để hỗ trợ.
  2. Đứng dậy và đi bộ nhẹ nhàng quanh phòng ngủ, lắc chân khi đi.
  3. Xoa bóp vùng bị đau, xoa tròn bằng ngón tay cái để tăng lưu thông máu.
  4. Nới lỏng chăn và ga trải giường để đảm bảo rằng chân của bạn không bị nén.
  5. Lấy một thìa mù tạt vàng. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nó thật sự hiệu quả! Mù tạt có chứa axit axetic, có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản xuất nhiều acetylcholine - một hóa chất mà các tế bào thần kinh vận động thường tiết ra để kích hoạt (giảm chuột rút) các cơ.

Làm thế nào để ngăn ngừa chuột rút chân vào ban đêm?

Có câu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh". Hãy thử các biện pháp đơn giản dưới đây và xem liệu bạn có thể loại bỏ chứng chuột rút về đêm hay không.

  1. Tắm nước ấm trước khi đi ngủ hoặc chườm túi nhiệt lên vùng có vấn đề trước khi ngủ.
  2. Thực hiện một số bài tập kéo giãn nhẹ nhàng để các cơ của bạn được thư giãn.
  3. Đi bơi hoặc tham gia một lớp thể dục dưới nước vài buổi tối một tuần để tăng cường sức mạnh cho cơ chân của bạn.
  4. Tránh đi giày cao gót vào ban ngày.
  5. Cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa lá hoặc hạt dẻ ngựa. Nó có thể giúp tăng lưu lượng máu đến chân.

Mặc dù vậy, các hướng dẫn trên đây vẫn chỉ là đề xuất và không thể thay thế được lời khuyên từ bác sĩ. Nếu bạn thử áp dụng nhưng vẫn thất bại hoặc các triệu chứng cứ tiếp diễn, thì hãy điều trị y tế càng sớm càng tốt.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

5 thủ thuật đơn giản để thoát khỏi chứng chuột rút vào ban đêm