5 triệu chứng sớm của ung thư ruột! Làm gì để ngăn ngừa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số liệu cho thấy khoảng 1/4 bệnh nhân ung thư ruột có tiền sử gia đình, một số bệnh nhân bị polyp ruột, viêm đại tràng mãn tính, viêm loét đại tràng. Vậy các triệu chứng sớm của ung thư ruột là gì?

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột trong xã hội ngày nay tương đối cao. Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư ruột, trong đó bao gồm chế độ ăn uống, yếu tố di truyền và viêm đường ruột mãn tính, v.v.

Đặc biệt là ăn nhiều chất béo trong thời gian dài, chế độ ăn nhiều calo, có thể gây quá tải đường ruột, tăng nguy cơ phát triển các tổn thương. Đồng thời, ung thư ruột cũng có yếu tố di truyền nhất định.

Ai dễ bị ung thư ruột

Ung thư đại trực tràng thường nhắm tới những người thừa cân, trên 50 tuổi, có tiền sử gia đình mắc bệnh di truyền, người bị viêm đại trực tràng mãn tính.

Số liệu cho thấy khoảng 1/4 bệnh nhân ung thư ruột có tiền sử gia đình, một số bệnh nhân bị polyp ruột, viêm đại tràng mãn tính, viêm loét đại tràng.

Nếu bệnh nhân không được điều trị sớm, thì tình trạng viêm nhiễm liên tục phát triển, thậm chí có thể phát triển thành ung thư.

Trên lâm sàng, có rất nhiều bệnh nhân từ chối nội soi, từ chối khám chữa bệnh mà không biết rằng họ đang đối mặt với nguy cơ mắc ung thư.

Thời gian xuất hiện của bệnh ung thư thường kéo dài vài năm, thậm chí 10 năm. Nếu bệnh nhân phát hiện kịp thời trong giai đoạn này, thì có thể mang lại hiệu quả điều trị tốt.

5 triệu chứng sớm của ung thư ruột kết

Trước khi ung thư ruột ập đến, cơ thể sẽ nhắc nhở bạn qua hàng loạt biểu hiện bất thường:

1. Đau bụng

Khi các tổn thương trong đường ruột phát triển đến một mức độ nhất định, người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu như chướng bụng, đau bụng.

Tần suất đau bụng ở giai đoạn đầu không thường xuyên lắm, nhưng khi bệnh tiếp tục phát triển thì tần suất đau bụng sẽ tăng dần lên, vì vậy bạn đừng xem nhẹ.

2. Máu trong phân

Mặc dù ung thư ruột có thể gây ra máu trong phân giống như bệnh trĩ, nhưng các triệu chứng khá khác nhau.

Hầu hết máu trong phân do trĩ gây ra sẽ xuất hiện sau phân. Nhưng máu trong phân do ung thư đại tràng sẽ được đào thải ra ngoài theo phân, và máu phần lớn dính trong phân. Do đó, bạn cần biết cách phân biệt hai loại này.

3. Đại tiện bất thường

Thông thường, số lần đại tiện của một người nên duy trì từ 1 đến 2 lần / ngày. Tuy nhiên, một số bệnh nhân ung thư ruột có thể đại tiện thường xuyên vì các tổn thương chiếm không gian trong ruột, mang lại kích thích xấu cho ruột.

4. Tần suất xì hơi bất thường

Nếu bạn không hấp thụ nhiều thức ăn sinh khí nhưng thường xuyên bị xì hơi bất thường, khi xì hơi có mùi tanh thì phải hết sức cảnh giác, rất có thể đó là dấu hiệu của các tổn thương trong đường ruột.

5. Đau hậu môn

Ở một số bệnh nhân, các khối u trong ruột xuất hiện gần hậu môn, có thể gây phồng và đau hậu môn, nhiều người nhầm triệu chứng này với bệnh trĩ nên làm chậm thời gian điều trị tốt nhất.

Cách ngăn ngừa ung thư ruột

Để phòng ngừa ung thư ruột, bạn cần thay đổi sớm một số thói quen nhỏ trong cuộc sống:

1. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Về chế độ ăn uống, cần giảm ăn các thức ăn nhiều năng lượng như thịt. Thay vào đó, bạn nên chú trọng nhiều hơn với rau quả tươi, lương thực chủ yếu là ngũ cốc thô và ngũ cốc tinh chế, phải đảm bảo rằng cơ thể tiêu thụ đủ chất xơ.

2. Thói quen sống tốt

Những người thừa cân cần chú ý giảm lượng calo nạp vào cơ thể, tích cực vận động, giảm cân kịp thời. Những người có cân nặng bình thường cũng cần vận động, ít nhất 5 lần một tuần và mỗi lần tập ít nhất 30 phút.

3. Tích cực điều trị các tổn thương tiền ung thư

Một khi phát hiện thấy polyp, viêm và bệnh Crohn trong ruột, bạn phải đi khám ngay.

Ngay cả khi cơ thể không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào cũng phải điều trị sớm, đừng đợi đến khi bệnh phát triển thành ung thư rồi mới điều trị, e rằng đã quá muộn.

Sự xuất hiện của ung thư ruột liên quan mật thiết đến một số thói quen xấu trong sinh hoạt. Vì vậy, để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh, chúng ta phải hình thành thói quen sống lành mạnh và đi khám sức khỏe định kỳ.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 triệu chứng sớm của ung thư ruột! Làm gì để ngăn ngừa?