5 triệu chứng trên bàn chân báo hiệu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự ổn định của lượng đường trong máu là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nếu đường huyết trong cơ thể không ổn định thì sẽ đối mặt với rất nhiều vấn đề nguy hiểm. Nhưng bạn có biết? Một số dấu hiệu trên bàn chân có thể giúp bạn “tiên đoán” tình trạng bệnh tiểu đường.

Trên thực tế, nếu lượng đường trong máu không ổn định, nó sẽ mang lại một số tín hiệu cho cơ thể chúng ta, đặc biệt là bàn chân.

Hãy cảnh giác nếu bàn chân của bạn xuất hiện 1 trong 5 triệu chứng dưới đây:

1. Bàn chân cảm thấy lạnh, da chuyển sang màu đỏ

Trên thực tế, sự ổn định của lượng đường trong máu có quan hệ rất lớn với tốc độ máu chảy, người bình thường có tốc độ máu chảy ổn định nên màu sắc da chân trông tương đối hồng hào.

Nhưng nếu lượng đường trong máu của một người trở nên không ổn định, thì tốc độ máu chảy trong cơ thể của người đó cũng bị thay đổi, vì vậy rất có thể sẽ xuất hiện các mảng lớn màu đỏ sẫm trên bàn chân, và nhiệt độ của bàn chân sẽ rất thấp.

Do đó, nếu trong cuộc sống hàng ngày bạn gặp phải tình trạng lạnh chân, da đỏ thì phải đề phòng lượng đường trong máu tăng cao, và cần đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

2. Cả hai bàn chân đều cảm thấy ngứa

Nếu lượng đường trong máu ở mức bình thường và lượng đường trong máu ổn định, bàn chân của người bệnh sẽ không có bất kỳ triệu chứng ngứa ngáy nào. Ngược lại, việc cảm thấy ngứa bất thường có thể là dấu hiệu của đường huyết cao.

Nguyên nhân chính là do lượng đường trong máu không ổn định, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của cơ thể, làm một số chất dinh dưỡng không thể được vận chuyển đến chân. Lúc này, khả năng miễn dịch của lòng bàn chân sẽ giảm đi rất nhiều, nên không thể ngăn ngừa sự xâm nhập của một số loại virus, và xuất hiện tình trạng ngứa ngáy.

Nếu trong sinh hoạt hàng ngày người bệnh gặp phải tình trạng ngứa chân thì phải hết sức lưu ý, tốt nhất nên đến bệnh viện kiểm tra để xác định xem đường huyết có bình thường hay không.

3. Ngón chân chuyển sang màu đen

Đối với một người khỏe mạnh, ngón chân của họ thường có sắc hồng, nhưng nếu lượng đường trong máu trở nên bất ổn định, màu sắc của các ngón chân sẽ thay đổi, thậm chí trở thành đen hoàn toàn.

Lượng đường trong máu thiếu ổn định, khiến mạch máu trở nên rất hẹp và từ đó làm chậm tốc độ máu, nếu tình hình nghiêm trọng, các mạch máu có thể bị tắc nghẽn hoàn toàn.

Vì vậy, nếu thấy ngón chân chuyển sang màu đen, chúng ta phải đến bệnh viện kiểm tra kịp thời để xem đường huyết có bình thường không.

4. Thường xuyên bị tê chân

Người bình thường có tuần hoàn máu ở chi dưới ổn định nên sẽ không có triệu chứng tê chân, trừ khi duy trì tư thế này trong thời gian dài.

Nhưng nếu đường huyết trong cơ thể thiếu ổn định, quá trình tuần hoàn máu của chi dưới cũng sẽ bị ảnh hưởng và dẫn tới triệu chứng tê chân.

Nếu bạn thường xuyên bị tê chân trong sinh hoạt, không thể duy trì vận động trong thời gian dài thì bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời, vì rất có thể là do đường huyết không ổn định.

5. Các triệu chứng bong tróc da ở bàn chân

Nếu lượng đường trong máu rất ổn định, thì da chân của họ sẽ có độ ẩm tốt, nhưng khi đường huyết có sự biến đổi, da ở bàn chân sẽ trở nên rất khô, đặc biệt là gót chân.

Nếu trong sinh hoạt thường xuyên bị bong tróc da chân thì phải đến bệnh viện kiểm tra kỹ xem có phải do đường huyết không ổn định hay không.

Kết luận: Việc kiểm soát đường huyết ổn định có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn, vì vậy mỗi người trong số chúng ta không nên coi thường vấn đề đường huyết, phải theo dõi cơ thể mọi lúc để tránh nguy cơ và các biến chứng do bệnh tiểu đường gây nên.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 triệu chứng trên bàn chân báo hiệu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường