5 việc cần làm trong mùa hè để hạn chế nguy cơ mỡ máu và tai biến mạch máu não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể ra mồ hôi và mất nhiều nước. Ngoài ra, ăn đồ dầu mỡ cũng dễ làm máu bị nhớt, gây tắc nghẽn mạch, từ đó dẫn đến các bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, xơ cứng động mạch và hàng loạt bệnh tật khác. Làm thế nào để kiểm soát mỡ máu hiệu quả trong mùa hè?

Cách kiểm soát lipid máu trong mùa hè hiệu quả

1. Tập thể dục vừa phải

Khi ít vận động, tốc độ máu chảy chậm lại, chất thải lipid trong mạch máu dễ bị lắng đọng, ảnh hưởng đến chức năng nội mô và tác dụng chống oxy hóa của mạch máu, mỡ máu sẽ tăng lên nghiêm trọng hơn.

Ngược lại, khi con người vận động nhiều, tuần hoàn máu sẽ tăng tốc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thuận lợi hơn cho quá trình loại bỏ rác trong mạch máu.

Mùa hè thời tiết nắng nóng, tập thể dục dễ ra mồ hôi nên nhiều người lười biếng vận động.

Thực tế, việc tuân thủ chế độ tập luyện hợp lý có thể điều chỉnh hiệu quả phản ứng stress oxy hóa của cơ thể, cải thiện đáng kể hiện tượng tăng nồng độ cholesterol và triglycerid trong huyết thanh, đồng thời là chìa khóa để ổn định lipid máu.

Tất nhiên, không nên tập thể dục quá sức vào mùa hè, bạn nên luyện tập cường độ thấp, sẽ có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch.

2. Bỏ hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc lá có thể cản trở quá trình chuyển hóa lipid máu và gây tổn thương tế bào nội mô động mạch, dễ dẫn đến tăng mỡ máu.

Bên cạnh đó, hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc của người hút) cũng có tác hại tương tự, còn có thể gây ra nhiều loại bệnh, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh, thậm chí tử vong do đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

Rượu cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng của rối loạn lipid máu. Uống nhiều rượu có thể gây tổn thương mạch máu ở các mức độ khác nhau, dẫn đến tăng lipid máu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Vì vậy, bỏ thuốc lá, rượu bia trong mùa hè và giảm hấp thụ các chất độc hại có thể cải thiện đáng kể hiện tượng rối loạn mỡ máu.

3. Dinh dưỡng cân bằng

Thực tế, tình trạng rối loạn mỡ máu có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống.

Ngoài việc giảm ăn mặn, đường, hạn chế ăn các thức ăn có hàm lượng cholesterol, chất béo cao, thì trong mùa hè bạn cũng cần chú ý kết hợp cân đối dinh dưỡng, bổ sung thêm ngũ cốc, rau, trái cây và protein, cũng cần ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo không bão hòa đa omega-3 như cá.

Bởi vì các axit béo không bão hòa đa omega-3 có vai trò quan trọng trong việc hạ lipid máu.

4. Uống nhiều nước

Vào mùa hè, cơ thể dễ đổ mồ hôi, mất nước, nếu không bổ sung nước kịp thời, máu sẽ nhớt hơn, dẫn đến tăng lipid máu. Vì vậy, vào mùa hè bạn phải bù nước thường xuyên để mạch máu không bị tắc nghẽn.

5. Giữ bình tĩnh

Cảm xúc bất lợi cũng là một trong những yếu tố quan trọng làm tăng lipid máu.

Các loại trạng thái như lo lắng, trầm cảm, tức giận… đều sẽ làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu ở mức độ nhất định, ảnh hưởng đến chuyển hóa lipid máu, tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim cấp và các bệnh khác.

Do đó, bạn đừng quá nóng giận trong mùa hè, đồng thời điều chỉnh cảm xúc hợp lý, từ đó giảm thiểu các tai biến tim mạch do căng thẳng tâm lý gây ra.

Ngoài ra, kiểm tra y tế thường xuyên cũng có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về tình trạng mỡ máu, tim mạch và mạch máu não của mình.

Các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn sử dụng thuốc hạ lipid máu hợp lý tùy theo thể trạng cụ thể để giúp kiểm soát lipid máu hiệu quả.

Vì vậy, nếu có vấn đề về lipid máu thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, đây cũng là điều cần chú ý để ổn định lipid máu trong mùa hè.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

5 việc cần làm trong mùa hè để hạn chế nguy cơ mỡ máu và tai biến mạch máu não