50% bệnh ung thư có thể phòng ngừa được, danh sách những yếu tố gây ung thư nên tránh xa (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Nghiên cứu Xạ trị Đại học Columbia đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2001. Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có 600.000 lần chụp CT bụng và đầu được thực hiện cho trẻ em dưới 15 tuổi. Các nhà nghiên cứu tin rằng, cách làm này có thể dẫn đến cái chết của 500 người do bệnh ung thư.

→ Xem lại: 50% bệnh ung thư có thể phòng ngừa được, danh sách những yếu tố gây ung thư nên tránh xa (Phần 1)

4. Bức xạ

Bức xạ có thể đi xuyên qua cơ thể và năng lượng mà nó phát ra có khả năng thay đổi các phân tử trong tế bào. Lúc này, DNA của các tế bào bị tấn công và hư hỏng, cuối cùng dẫn đến ung thư. Có hai loại bức xạ chính gây ung thư:

- Bức xạ tia cực tím, đặc biệt là từ mặt trời, có thể gây ung thư da. Bức xạ tia cực tím từ máy nhuộm da cũng có liên quan đến ung thư da và khối u ác tính ở mắt. Ung thư hắc tố do bức xạ tia cực tím, chiếm 4.7% trong tất cả các bệnh ung thư ở Hoa Kỳ.

- Bức xạ ion hóa từ tia X, chụp CT, nội soi huỳnh quang và chụp quét y học hạt nhân có thể gây ra nhiều loại ung thư: bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư tuyến giáp, ung thư vú, u tủy…

Trong những năm gần đây, việc chẩn đoán y tế đã sử dụng phương pháp chụp CT ngày càng nhiều, làm tăng mức độ tiếp xúc của bệnh nhân với bức xạ ion hóa.

Người ta ước tính rằng các lần chụp CT lặp lại không cần thiết chiếm một phần ba tổng số lần chụp CT ở Hoa Kỳ. Chụp CT ngày càng được sử dụng như một thủ tục sàng lọc cho những bệnh nhân không có triệu chứng.

Trung tâm Nghiên cứu Xạ trị Đại học Columbia đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2001. Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có 600.000 lần chụp CT bụng và đầu được thực hiện cho trẻ em dưới 15 tuổi. Các nhà nghiên cứu tin rằng, cách làm này có thể dẫn đến cái chết của 500 người do bệnh ung thư.

Ngoài khám bệnh, ứng dụng của bức xạ trong y học là xạ trị ung thư. Xạ trị có thể tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, nhưng nó cũng có tác động tiêu cực nhất định, bao gồm các rủi ro có thể xảy ra đối với các mô bình thường xung quanh khối u.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy, việc để tim tiếp xúc với bức xạ ion hóa trong quá trình xạ trị ung thư vú làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng sau khi xạ trị ung thư vú, nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư phổi của bệnh nhân tăng dần. Mayo Clinic đề cập rằng một số lượng rất nhỏ bức xạ có thể gây ra các bệnh ung thư khác trong nhiều năm sau đó.

5. Thiếu vận động

Tại Hoa Kỳ, ung thư do lười vận động chiếm 2.9% các ca ung thư mới.

Nếu bạn lười vận động, lượng hormone trong cơ thể sẽ mất cân bằng, gây kháng insulin, từ đó làm tăng mức độ viêm nhiễm trong cơ thể và tăng nguy cơ ung thư. Không hoạt động cũng có thể dẫn đến tăng cân.

Lười vận động chịu trách nhiệm cho 14% ca ung thư ruột kết và 11% ca ung thư vú sau mãn kinh, cũng có các bệnh ung thư khác liên quan đến lười vận động bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, tử cung và phổi.

Những người ít vận động có nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn 24%, nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cao hơn 32% và nguy cơ ung thư phổi cao hơn 21%.

Ngược lại, hoạt động thể chất điều chỉnh các hormone như yếu tố tăng trưởng giống như insulin và estrogen, đồng thời ảnh hưởng đến tốc độ thức ăn di chuyển qua ruột, do đó làm giảm sự tiếp xúc của cơ thể với bất kỳ chất gây ung thư tiềm ẩn nào.

6. Nhiễm trùng

Tại Hoa Kỳ, cũng có một số trường hợp ung thư chỉ do nhiễm trùng. Ở một số quốc gia kém phát triển hoặc đang phát triển, ung thư do nhiễm trùng phổ biến hơn. Nhiều bệnh ung thư có thể tránh được nếu không nhiễm các loại virus và vi khuẩn này.

Các loại vi khuẩn hoặc virus sau đây có thể gây ung thư ở người:

Virus u nhú ở người - HPV, virus viêm gan B - HBV, virus viêm gan C - HPC, Helicobacter pylori, virus suy giảm miễn dịch ở người - HIV, virus herpes ở người loại 8 - HHV8, Epstein. Virus Barr.

  • HPV có thể gây ung thư cổ tử cung, dương vật, âm đạo, hậu môn, hầu họng và âm hộ.

Người nhiễm HPV thường không ý thức được bản thân đang có bệnh. Thông thường, hệ thống miễn dịch sẽ loại bỏ nhiễm trùng HPV một cách tự nhiên trong vòng hai năm.

Theo thống kê, ở độ tuổi 50, cứ 5 phụ nữ thì có ít nhất 4 người đã từng nhiễm virus HPV vào một thời điểm nào đó trong đời. Nhiễm trùng HPV cũng phổ biến ở nam giới và thường không có triệu chứng.

Khi hệ thống miễn dịch không thể tự loại bỏ HPV, các tế bào trở nên bất thường và phát triển thành ung thư. Khoảng 10% phụ nữ bị nhiễm HPV cổ tử cung sẽ bị nhiễm lâu dài, khiến họ đối mặt với nguy cơ ung thư cổ tử cung rất cao.

  • Virus viêm gan B có thể gây ung thư gan, virus viêm gan C có thể gây ung thư gan và ung thư hạch không Hodgkin.
  • Vi khuẩn Helicobacter pylori có thể gây ung thư dạ dày.
  • Virus gây suy giảm miễn dịch ở người, còn được gọi là HIV, có thể gây ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư hạch Hodgkin và ung thư hạch không Hodgkin.
  • Virus herpes 8 ở người, gây ra bệnh Kaposi's sarcoma.
  • Epstein. Virus Barr (EBV), gây ra ung thư hạch Burkitt, ung thư biểu mô vòm họng và ung thư hạch Hodgkin.

7. Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn giàu chất béo, protein, calo và thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Còn có thịt chế biến sẵn, không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, mà còn tăng tỷ lệ mắc ung thư dạ dày. Ung thư do ăn thịt đỏ và thịt chế biến chiếm 1.3% các ca ung thư mới ở Hoa Kỳ.

Chế độ ăn ít chất xơ cũng làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Ăn không đủ trái cây và rau không chứa tinh bột có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng và thanh quản. Ngoài ra, ăn không đủ trái cây cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Những bệnh ung thư này, liên quan đến chế độ ăn uống ít chất xơ và ít trái cây và rau quả, cùng nhau chiếm 2.8% số ca ung thư mới ở Hoa Kỳ.

Các bệnh ung thư nói trên có thể phòng ngừa được 100% không?

Nghiên cứu được công bố trên CA: A Cancer Journal for Clinicians, đã bổ sung thêm PAF - tỷ lệ do các yếu tố bên ngoài gây ra - của các bệnh ung thư khác nhau.

Cụ thể, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung và Kaposi's sarcoma, PAF là 100%. Điều đó nói rằng, cả hai bệnh ung thư đều có thể tránh được nếu có các biện pháp phòng ngừa.

Ung thư da hắc tố chủ yếu bị bức xạ tia cực tím của mặt trời ảnh hưởng, với PAF là 95.1%.

PAF của ung thư phổi là 85.8%.

PAF cho các bệnh ung thư khác như sau:

PAF trong các bệnh ung thư khác nhau.
PAF trong các bệnh ung thư khác nhau. (CA: A Cancer Journal for Clinicians)

Cuối cùng, trong số các bệnh ung thư được tính, những người có PAF dưới 10% là ung thư lymphoma và ung thư buồng trứng.

(*) Ảnh chủ đề: Sam Levin Flickr - CC BY 2.0

Theo Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

50% bệnh ung thư có thể phòng ngừa được, danh sách những yếu tố gây ung thư nên tránh xa (Phần 2)