6 biểu hiện của làn da tiết lộ những vấn đề trong chế độ ăn uống của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Da có thể nói lên nhiều điều, nhưng chúng ta thường chỉ để ý khi làn da thể hiện ra những biểu hiện “rõ mồn một”. Chú ý thêm một chút đến biểu hiện của làn da và thay đổi một chút trong chế độ ăn có thể khiến cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn...

Cho dù rất ít, ai cũng sẽ có liếc vào gương và phát hiện những điều bất thường trên làn da. Ví dụ những nốt mụn có gợi nhớ điều gì đó thời trung học, hoặc chứng khô da kinh niên đang tiếp tục hành hạ bạn, hoặc thâm quầng bọng mắt có thể là “bằng chứng thép” để tuyên bố với thế giới rằng bạn đã không nghỉ ngơi đầy đủ.

Dù vấn đề về da của bạn là gì, vẫn có những cách khác để khắc phục ngoài việc thăm khám bác sĩ da liễu và thoa kem dưỡng ẩm. Đôi khi phần lớn vấn đề về da lại có thể giải quyết rất đơn giản bằng chế độ ăn.

Dưới đây là những gợi ý của Rosemarie Ingleton, bác sĩ da liễu thuộc thành phố New York, và Giám đốc Y tế của Ingleton Dermatology:

1. Nếp nhăn

Điều này có thể cho thấy chế độ ăn của bạn có quá nhiều rượu và nhiều đường.

Khi các nếp nhăn xuất hiện, hãy hạn chế đồ uống có cồn. Món cocktail tự chế biến mà bạn thưởng thức trong bữa tối hoặc ly rượu vang bạn nhấm nháp trước khi đi ngủ có thể là nguyên nhân khiến làn da bắt đầu nhăn nheo.

Là một chất lợi tiểu tự nhiên, rượu làm cho bạn mất nước nhiều hơn và hút đi độ ẩm tự nhiên. Da là nạn nhân và những nếp rãnh trên khuôn mặt có thể ngày càng sâu hơn và trở nên nổi bật. Đó là lý do tại sao rượu được đưa vào danh sách các loại thực phẩm khiến bạn trông già hơn tuổi - bên cạnh đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm đóng gói sẵn...

Nếu nếp nhăn chỉ xuất hiện trên trán, đường có thể là thủ phạm. Theo bản đồ khuôn mặt, trán có liên quan đến hệ tiêu hóa. Khi ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, có thể dẫn đến tình trạng nhăn da trên trán của bạn.

2. Nổi mụn

Điều này có thể cho thấy chế độ ăn uống của bạn chứa quá nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Nếu những ổ bánh mì là một trong những món ăn chủ đạo trong danh sách thực phẩm của bạn, thì không có gì lạ khi làn da của bạn vẫn chưa sạch mụn. Chỉ số đường huyết cao của bánh mì tác động đến mức đường huyết và insulin.

Vì vậy, hãy chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt để thay thế. Theo một nghiên cứu trên các đối tượng nam giới 15-25 tuổi trên Tạp chí Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học, lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn có thể giúp ít mụn hơn.

3. Thâm quầng mắt

Điều này có thể cho thấy chế độ ăn của bạn đang thiếu nước.

Để đánh bay quầng thâm mắt không chỉ là một đêm dài nghỉ ngơi. Quầng thâm có thể liên quan nhiều hơn đến việc giữ nước, có nghĩa là bạn chưa uống đủ nước. Đừng quên rằng, tình trạng da của bạn không chỉ liên quan đến các món bạn ăn vào mà còn liên quan đến đồ uống bạn sử dụng. Để giam thâm quầng, hãy đảm bảo uống ít nhất 2 lít mỗi ngày như khuyến nghị.

Một cách khắc phục khác là cắt giảm lượng sữa của bạn. Bản đồ khuôn mặt nói rằng uống sữa có thể dẫn đến viêm toàn bộ cơ thể, thậm chí dưới mắt của bạn. Và vì có một số dạng không dung nạp lactose, đây có thể là nguyên nhân của bạn.

4. Da khô

Điều này có thể cho thấy chế độ ăn uống của bạn chứa quá nhiều natri.

Natri có thể là thủ phạm làm khô da của bạn. Khi có quá nhiều muối trong chế độ ăn của bạn, cơ thể sẽ bù đắp quá mức cho điều này bằng cách giữ nước, điều này không chỉ dẫn đến đôi má sưng húp mà còn khiến da bị nứt nẻ, mất nước. Nếu tình trạng khô da bạn mắc phải quanh năm, hãy tìm cách khắc phục với ăn các thực phẩm cung cấp ẩm tự nhiên cho da như quả bơ, cá hồi, dầu olive, các loại hạt...

5. Da dầu

Điều này có thể cho thấy chế độ ăn uống của bạn có chứa quá nhiều sữa.

Nếu trên mặt bạn tiết ra quá nhiều dầu và lúc nào cũng trong tình trạng bóng nhờn, có thể bạn đang uống quá nhiều sữa. Theo các nhà nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ, các bé trai uống sữa tách béo có nhiều khả năng bị mụn trứng cá hơn những bé không uống. Kết quả tương tự cũng được tìm thấy ở các bé gái trong một nghiên cứu về sữa nói chung của Tạp chí Da liễu.

Mặc dù Ingleton khẳng định điều này sẽ không hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng cô ấy khuyên: "Hãy hạn chế sữa và các chế phẩm từ sữa. Rồi đánh giá xem có dẫn đến cải thiện tình trạng mụn hay không".

6. Bệnh chàm

Điều này có thể cho thấy chế độ ăn của bạn chứa quá nhiều protein động vật.

Da bạn xuất hiện mảng chàm với tình trạng đỏ, sần sùi và ngứa? Hãy đừng để tình trạng da này kéo dài. Bạn có thể hạn chế bằng một vài thủ thuật ăn kiêng.

Trước tiên, hãy làm rõ một quan niệm sai lầm phổ biến: bạn có thể đã nghe nói cắt giảm thực phẩm chứa nhiều đường là chìa khóa để giảm bệnh chàm. Nhưng trong khi bạn nên hạn chế ăn ngọt vì những lý do khác, một nghiên cứu trên Acta Dermato - Venereologica cho thấy rằng đường không làm trầm trọng thêm bệnh chàm. Vì vậy, nếu bạn định cắt giảm lượng đường, hãy làm điều đó để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì chứ không phải để cứu làn da của bạn.

Susan Tucker, chuyên gia dinh dưỡng toàn diện và là người sáng lập Green Beat Life, khuyên bạn nên thử ăn chay. Bà nói: “Nhiều người nhận thấy rằng bệnh chàm của họ khỏi hẳn khi họ từ bỏ thịt”.

Mai Trang
- Theo EatThis.



BÀI CHỌN LỌC

6 biểu hiện của làn da tiết lộ những vấn đề trong chế độ ăn uống của bạn