6 cách để giúp cơ thể giải độc ruột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Táo bón được biết đến là nguyên nhân gây ra các chất độc trong cơ thể, gây rối loạn đường ruột và làm da xỉn màu. Làm gì để giúp thông ruột, chống táo bón?

Uống nước mật ong khi bụng đói vào buổi sáng

Mật ong từ xưa đã là một sản phẩm tốt có tác dụng giải độc và làm đẹp, chứa nhiều loại axit amin và vitamin cần thiết cho cơ thể con người.

Ăn mật ong thường xuyên có tác dụng nhất định đối với việc phòng và điều trị bệnh tim mạch, suy nhược thần kinh, đồng thời giải phóng độc tố ra ngoài.

Mật ong chứa rất nhiều đường, có thể hút nước trong cơ thể và lưu lại trong khoang ruột, có lợi cho việc giải độc.

Vì nhu động ruột diễn ra nhanh nhất khi bụng đói, nên chúng ta cần uống mật ong với nước ấm, bởi nếu nước quá nóng hoặc quá lạnh sẽ phá hủy cấu trúc dinh dưỡng của mật ong.

Ngũ cốc và thực phẩm giàu chất xơ

Ăn nhiều ngũ cốc thô, gạo thô, khoai tây và các thực phẩm từ đậu nành. Thức ăn giàu chất xơ có thể phình ra trong ruột, làm tăng khối lượng phân. Đặc biệt, trái cây sấy khô và ngũ cốc nguyên hạt mới là số một.

Ăn rau và trái cây

Trái cây tươi và rau quả rất giàu chất paraphytochemical, là một biện pháp hiệu quả để duy trì sức khỏe đường ruột.

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột bao gồm bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn, cà chua, hành tây, cam quýt, v.v., trong đó đậu tương được xem là tốt nhất.

Hàm lượng chất xơ trong táo cao hơn các loại trái cây thông thường, một số pectin chứa trong táo giúp làm mềm phân, rất hữu ích cho đại tiện.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể kích thích các chức năng khác nhau của cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, khiến toàn thân đổ mồ hôi và đào thải kịp thời một số chất thải trong cơ thể ra ngoài.

Để phát huy tác dụng giải độc của tập thể dục, bạn không nhất thiết phải lựa chọn một phương pháp tập luyện mạnh, các môn như đi bộ, chạy bộ và Thái Cực Quyền đều là những lựa chọn tốt.

Kết hợp sữa chua + Rượu vang đỏ

Vi khuẩn lactic trong sữa chua có thể duy trì cân bằng hệ sinh thái vi khuẩn đường ruột và ức chế sự xâm nhập của vi khuẩn có hại.

Nó cũng có thể tạo ra một lượng lớn axit béo chuỗi ngắn, thúc đẩy nhu động ruột và sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời ngăn ngừa táo bón.

Rượu vang đỏ có thể làm giảm độ nhớt của máu, ức chế đông tụ tiểu cầu và làm giãn mạch, giữ cho máu lưu thông tốt, tăng hàm lượng oxy trong máu, cải thiện chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể, và chức năng đường ruột cũng không ngoại lệ.

Sữa chua đóng vai trò thúc đẩy nhu động ruột, rượu vang đỏ hỗ trợ quá trình hấp thụ vi khuẩn axit lactic trong sữa chua nên phương pháp kết hợp này có tác dụng cải thiện tình trạng táo bón nhất định.

Xoa bóp huyệt đạo

Ở gốc ngón tay cái có một huyệt gọi là ngư tế, thường xuyên ấn và xoa vào huyệt này có thể đóng giúp thông ruột và giải độc.

Ngoài ra, huyệt ngư tế còn là một huyệt quan trọng trên kinh mạch phổi. Theo lý luận của y học cổ truyền, phổi và ruột già thông nhau nên có thể điều hòa và điều trị được nhiều bệnh về ruột già thông qua điều trị phổi.

Vì vậy, việc xoa bóp huyệt đạo nói trên thường xuyên thực chất tương đương với việc kích thích kinh mạch phổi, có tác dụng thanh nhiệt phổi, làm ẩm ruột và giảm táo bón.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

6 cách để giúp cơ thể giải độc ruột