6 đặc điểm của người có máu ‘sạch’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài các tế bào máu, máu còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và độc tố cần đào thải liên tục. Khi máu trở nên nhớt và không mịn, dễ dẫn đến các bệnh về máu và suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Chỉ bằng cách duy trì nồng độ máu bình thường, con người mới có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Vậy, những người “sở hữu máu sạch” có đặc điểm gì? Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần làm gì loại bỏ cặn bẩn trong máu?

4 chức năng chính của máu

- Cơ thể được nuôi sống nhờ khả năng vận chuyển của máu

Các cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể muốn sử dụng các chất dinh dưỡng khác nhau (được hấp thụ từ đường tiêu hóa) và oxy (hít vào phổi) đều phải thông qua sự lưu thông của máu.

Những chất chuyển hóa được các mô khác nhau trong cơ thể sinh ra trong quá trình trao đổi chất, chẳng hạn như ure, creatinin và carbon dioxide, cũng cần được vận chuyển qua máu đến các cơ quan bài tiết - thận, phổi, da và đường ruột…

Thậm chí, ngay cả thuốc uống khi vào cơ thể cũng phải được phân phối đến các bộ phận khác nhau thông qua máu.

- Chức năng đệm

Do thành phần của máu tương đối cố định nên nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng axit-bazơ và cân bằng các ion khác nhau.

- Duy trì sự ổn định của môi trường bên trong thông qua máu

Thông qua tuần hoàn, máu đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng nước và điện giải, cân bằng axit-bazơ và ổn định nhiệt độ cơ thể bên trong, để cơ thể duy trì môi trường vật lý cũng như hóa học phù hợp.

- Máu tiềm ẩn chức năng phòng thủ

Cơ thể có khả năng phòng thủ hoặc loại bỏ các kích thích có hại, liên quan đến nhiều khía cạnh, trong đó máu là hiện thân của các chức năng như miễn dịch và cầm máu.

Ví dụ, các tế bào bạch cầu trong máu có thể nuốt chửng và phân hủy các vi sinh vật lạ, hoặc các tế bào mô lão hóa và chết trong cơ thể.

Một số tế bào miễn dịch hay các kháng thể trong huyết tương như chất kháng độc (antitoxin), lysozyme và những thứ tương tự có thể bảo vệ hoặc loại bỏ vi khuẩn, cũng như độc tố xâm nhập cơ thể.

Các cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể muốn sử dụng các chất dinh dưỡng khác nhau (được hấp thụ từ đường tiêu hóa) và oxy (hít vào phổi) đều phải thông qua sự lưu thông của máu.
Các cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể muốn sử dụng các chất dinh dưỡng khác nhau và oxy đều phải thông qua sự lưu thông của máu. (Max Pixel)

6 đặc điểm phổ biến ở những người có máu “sạch”

- Dễ thở

Thông thường, nhịp thở của những người này sẽ tương đối ổn định. Khi khó thở xảy ra, nó liên quan đến nồng độ cao trong máu.

Vì nồng độ trong máu quá cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường, dẫn đến chất dinh dưỡng không được cung cấp kịp thời, đồng thời cũng ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, gây khó thở.

- Môi đỏ

Trạng thái của đôi môi có thể phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe của con người, đôi môi hồng hào, căng mọng là biểu hiện của khí huyết dồi dào.

- Ít chóng mặt

Máu sạch đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, tình trạng chóng mặt, đau đầu sẽ không thường xuyên xảy ra.

Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng với biểu hiện chóng mặt rõ ràng và suy nghĩ chậm chạp, điều đó có nghĩa là máu trong cơ thể có vấn đề.

Nếu máu chứa quá nhiều chất thải và chất độc, nó sẽ trở nên kết dính, do đó mô não không thể nhận được dinh dưỡng kịp thời, sẽ trở nên đờ đẫn, chóng mặt, đau đầu và các bệnh lý khác.

- Thị lực tốt

Vấn đề về máu cũng tạo ra một số ảnh hưởng đến mắt. Khi máu trong cơ thể bị nhớt, lượng oxy và máu cung cấp cho não sẽ không đủ, dẫn đến mỏi mắt.

- Tay chân ấm

Bàn tay và bàn chân là những bộ phận xa tim nhất. Dòng chảy liên tục của máu có thể vận chuyển các chất độc và rác thải tích tụ, cung cấp dinh dưỡng phong phú và bổ dưỡng cho cơ thể.

Nó cũng có tác dụng tốt trong việc duy trì nhiệt độ và điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Người tay chân ấm chứng tỏ máu sạch. Còn những người tay chân lạnh chứng tỏ khí huyết trong cơ thể không đủ, cần phải được điều chỉnh kịp thời.

6. Nước da hồng hào

Đối với những người có tốc độ lưu thông máu tương đối tốt, nước da cũng tươi tắn hơn.

Đó là bởi vì trong máu không có tạp chất, có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, vận chuyển chất dinh dưỡng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, từ đó giúp sắc da trở nên hồng hào hơn.

Tuy nhiên, ngược lại, nếu khuôn mặt tương đối xám xịt, đó là do khí huyết bị tắc nghẽn.

Trạng thái của đôi môi có thể phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe của con người, đôi môi hồng hào, căng mọng là biểu hiện của khí huyết dồi dào.
Trạng thái của đôi môi có thể phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe của con người, đôi môi hồng hào, căng mọng là biểu hiện của khí huyết dồi dào. (Unsplash)

4 hành vi gây tổn thương mạch máu

- Không thích thể thao

Nếu kiên trì tập thể dục, bạn có thể kịp thời loại bỏ chất độc và rác thải trong mạch máu, đồng thời giảm sự tích tụ chất béo, cholesterol và các yếu tố khác.

Giữ cho máu và mạch máu ở trạng thái khỏe mạnh, tránh xơ cứng động mạch, mỡ máu cao và các vấn đề khác.

- Ít vận động trong thời gian dài

Ngồi lâu là một trong những yếu tố nguy cơ phổ biến nhất dẫn đến cục máu đông trong tĩnh mạch chân.

Giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lưu thông máu, một khi máu lưu thông ở các chi không thông suốt sẽ xuất hiện tình trạng sưng tấy, tê nhức dữ dội.

- Chế độ ăn nhiều dầu mỡ

Thường xuyên ăn đồ quá dầu mỡ dễ gây tích mỡ, cơ thể không chuyển hóa được mỡ thừa mà tích tụ trong mạch máu.

Nó không chỉ dễ lắng đọng trên thành mạch máu gây tắc nghẽn mà còn làm tăng độ nhớt của máu và gây ra huyết khối.

- Uống nhiều rượu

Rượu có thể làm tăng gánh nặng cho gan và ảnh hưởng đến chức năng gan.

Khi chức năng gan suy giảm, quá trình chuyển hóa chất béo và chuyển hóa glucose của cơ thể sẽ diễn ra bất thường, dẫn đến tích tụ mỡ trong mạch máu và thu hẹp mạch máu. Khi máu lưu thông rất dễ bị tắc ở phần hẹp của mạch máu.

3 thói quen nên thực hiện để loại bỏ cặn bẩn trong máu

- Hạn chế thức khuya

Thức khuya, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến chuyển hóa nội tiết của cơ thể, làm tăng epinephrine và norepinephrine, gây co thắt mạch máu, tăng huyết áp.

- Kiên trì tập thể dục

Vận động thích hợp có thể giảm cân, ổn định lipid máu, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu của cơ thể, giúp đào thải độc tố rác thải trong mạch máu ra ngoài nhanh hơn, có tác dụng bảo vệ mạch máu rất tốt.

- Uống nhiều nước

Trong quá trình tăng cường thể chất, bạn nên đảm bảo uống đủ nước, như vậy mới phát huy tác dụng tốt cho sức khỏe, duy trì sức khỏe mạch máu.

Theo Secret China
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 đặc điểm của người có máu ‘sạch’