6 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhồi máu não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhồi máu não đề cập đến sự tắc nghẽn hoặc thu hẹp của các đường động mạch cung cấp máu và oxy.

Bệnh nhồi máu não rất đáng lo ngại vì tỷ lệ mắc bệnh cao, tỷ lệ tàn tật cao, tỷ lệ tử vong cao và tỷ lệ tái phát cũng cao. Do đó, việc phòng ngừa và điều trị sớm là chìa khóa quan trọng nhất để phục hồi.

Chỉ khi bệnh được xử lý càng sớm, thì não bộ mới hoạt động hiệu quả, đồng thời khả năng và mức độ phục hồi cũng càng lớn hơn.

Vậy nhồi máu não thường là do những nguyên nhân nào?

Nguyên nhân có thể gây ra nhồi máu não

1. Trời lạnh

Mùa thu đông hoặc đầu xuân thời tiết thường se lạnh, mưa gió nhiều, nền nhiệt hạ xuống có thể kích thích mạch máu co lại và gây nhồi máu não cấp. Vì vậy bệnh nhân tim mạch, mạch máu não phải chú ý phòng chống rét, giữ ấm cho cơ thể.

2. Quá mệt mỏi

Mệt mỏi quá mức hoặc căng thẳng liên tục sẽ làm tăng gánh nặng lên não. Nhu cầu oxy của não tăng đột biến dẫn đến thiếu máu cơ tim, thiếu oxy trong thời gian ngắn, có thể gây hoại tử tế bào não.

3. Hút thuốc lâu năm

Hút thuốc lá trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhồi máu não.

Thuốc lá dễ làm cho myosin của tế bào nội mô động mạch bị co lại, tăng tính thấm của thành mạch, dễ lắng đọng lipoprotein trong thành mạch máu tạo thành xơ cứng động mạch, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não bộ và gây ra tai họa.

4. Uống nhiều rượu bia

Rượu bia sẽ kích thích trực tiếp thành mạch máu, làm mạch máu mất tính đàn hồi.

Đồng thời rượu bia cũng gây kích thích đối với gan, thúc đẩy quá trình tổng hợp cholesterol và triglycerid, gây xơ cứng động mạch, dễ hình thành huyết khối não.

Sau khi uống nhiều rượu, nồng độ cồn trong máu đạt đỉnh trong khoảng nửa giờ.

Cẩn thận với 6 dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não

Phát hiện và điều trị sớm là yếu tố then chốt để làm tăng tỷ lệ khỏi bệnh. Vậy bệnh nhồi máu não giai đoạn đầu có những dấu hiệu nào?

Quả thật, trước khi xảy ra nhồi máu não từ một tuần đến một tháng, nếu phát hiện 6 dấu hiệu cảnh báo sau đây, thì bạn phải hết sức cảnh giác.

1. Nhìn mờ

Nhìn mờ, giảm thị lực trong chốc lát hoặc đột ngột khiếm thị, nhưng hầu hết chúng trở lại bình thường trong vòng 1 giờ. Đây là một triệu chứng rất dễ bị bỏ qua.

2. Mắt tối sầm

Mọi thứ trước mắt bỗng nhiên chuyển sang màu đen và không nhìn thấy gì.

Đôi khi chỉ đứng lên sau khi ngồi xổm, bệnh nhân đột nhiên cảm thấy trước mắt tối sầm lại. Dù hiện tượng chỉ diễn ra trong vài giây hoặc vài phút, nhưng nó cũng kèm theo chóng mặt, buồn nôn và nôn, rối loạn ý thức.

3. Ngáp

Ngáp là hiện tượng bình thường, nhưng nếu bạn ngủ đủ giấc, không vận động mạnh mà vẫn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược tinh thần và ngáp liên tục thì có thể là do một vấn đề nào đó.

Khi tình trạng xơ cứng động mạch não nặng thêm, lòng mạch ngày càng hẹp lại, tình trạng thiếu máu não và thiếu oxy máu càng trầm trọng hơn, đặc biệt khi trung tâm hô hấp bị thiếu oxy sẽ gây ra hiện tượng ngáp bất thường.

Đây là dấu hiệu báo động nhồi máu não rất nguy hiểm.

4. Lưỡi cứng

Cần lưu ý nếu lưỡi bị cứng là điềm báo sắp bị xuất huyết não. Nếu kèm theo khó nuốt và chảy nước dãi ở khóe miệng thì càng nguy hiểm hơn.

5. Phù nề đáng kể

Trừ khi có vấn đề về chuyển hóa nước trong cơ thể, nếu không thì bàn tay và bàn chân sẽ không sưng lên một cách bất thường.

Tuy nhiên, trước khi nhồi máu não xuất hiện, bệnh nhân có thể bị phù tay chân đáng kể do xuất hiện huyết khối tĩnh mạch sâu ở các chi. Đây cũng là hiện tượng xảy ra ở hầu hết bệnh nhân nhồi máu não, cần được điều trị kịp thời.

6. Yếu cánh tay

Khi đang cạo râu bằng dao cạo, đầu quay sang một bên, và bệnh nhân đột nhiên cảm thấy yếu ở cánh tay, khiến dao cạo rơi xuống đất. Sau một đến hai phút thì tình trạng hồi phục hoàn toàn.

Nguyên nhân là do khi quay đầu, động mạch bị hẹp hơn dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ.

Cách ngăn ngừa nhồi máu não

Mạch máu của người trung niên và cao tuổi dần bị lão hóa, các tạp chất, chất cặn bã trong máu cũng tăng lên rất dễ làm mạch máu bị thu hẹp và tắc nghẽn.

Bạn nên duy trì chế độ ăn nhạt, có thể thường xuyên ăn một số loại thực phẩm có thể bảo vệ mạch máu, chẳng hạn như tảo bẹ, nấm, kiwi...

Uống nước đúng lúc và thích hợp cũng là một cách, chẳng hạn như sau khi thức dậy vào buổi sáng, nửa tiếng trước khi đi ngủ và sau khi đi vệ sinh vào buổi tối.

Bạn có thể uống một cốc nước ấm để làm sạch ruột và giải độc, đồng thời ngăn máu đông đặc.

Ngoài ra, hãy tuân thủ thói quen tập thể dục, giảm hút thuốc và uống rượu, giữ thái độ sống lạc quan, sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

Không nên lơ là việc khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời, các bệnh như tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tăng đường huyết cũng cần được kiểm soát để giúp ngăn ngừa nhồi máu não.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhồi máu não