Sau 65 tuổi, nếu đàn ông vẫn có đủ các yếu tố này, điều đó cho thấy cơ thể rất khỏe mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người thời nay kêu gọi bình đẳng nam nữ, tuy nhiên, ngay từ thời điểm sinh ra cho đến khi về già, giữa nam và nữ luôn có sự chênh lệch tự nhiên. Nữ không thể có được thể lực, năng lượng và sức sống như nam giới.

Mặt khác, do các đặc điểm sinh dục phụ của nam phát triển ở độ tuổi muộn hơn một chút so với nữ, nên đàn ông có xu hướng già đi tương đối chậm.

Chẳng hạn, sau khi bước vào tuổi 40, bề mặt cơ thể phụ nữ thường xuất hiện các triệu chứng lão hóa, nhưng hầu hết đàn ông trông không khác mấy so với thời trẻ.

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của tuổi tác, các triệu chứng lão hóa ở nam giới cũng sẽ ngày càng rõ rệt. Đặc biệt những người có thói quen xấu, sau khi bước vào tuổi 60 thì tỷ lệ mắc các bệnh thường cũng khá cao.

Do đó, nếu đàn ông ngoài 65 tuổi mà vẫn có đầy đủ những điều dưới đây, chứng tỏ cơ thể của họ rất khỏe mạnh:

1. Tập thể dục mà không bị hen suyễn

Sau khi bước vào tuổi 65, thể chất không còn được như trước, nam giới có thể gặp phải nhiều vấn đề như loãng xương, suy giảm chức năng tim phổi, máu lưu thông chậm. Đặc biệt, sự suy giảm chức năng tim phổi được thể hiện rất rõ khi vận động.

Nếu đàn ông đến độ tuổi này vẫn có thể tập luyện thể dục thể thao và không có các biểu hiện như khó thở, tim đập nhanh, chứng tỏ thể lực tương đối tốt, chức năng tim phổi tương đối mạnh.

2. Tiểu tiện mà không bị cản trở

Tuyến tiền liệt là cơ quan đặc trưng của nam giới, nằm phía dưới bàng quang, trên hoành chậu hông và nó bọc quanh niệu đạo sau.

Kích thước tuyến tiền liệt phát triển trong suốt cuộc đời của đàn ông và ổn định với chiều dày khoảng 2.5cm, rộng 4cm và cao 3cm, khối lượng khoảng 20g, theo Vinmec.

Nếu nam giới có những thói quen không tốt khi còn trẻ như hút thuốc lá và uống rượu bia lâu ngày, ít vận động, kiêng khem hoặc buông thả quá mức… thì chúng có thể khiến tuyến tiền liệt bị tổn thương.

Sau khi bước vào tuổi già rất dễ bị tăng sản tuyến tiền liệt; kèm theo đó là các triệu chứng kích thích đường tiết niệu như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó, tiểu không tự chủ.

Ngược lại, nếu người cao tuổi tiểu tiện rất thuận lợi mà không có gì bất thường, có nghĩa là chức năng của tuyến tiền liệt và hệ tiết niệu ở mức chấp nhận được.

3. Đại tiện trơn tru

Do ảnh hưởng của quá trình lão hóa, rối loạn chức năng đường ruột, ít vận động và thay đổi chế độ ăn uống, người cao tuổi là nhóm có nguy cơ cao bị táo bón chức năng.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, tỷ lệ mắc táo bón ở người từ 60 tuổi trở lên ước tính vào khoảng 28 - 50%.

Các triệu chứng điển hình của táo bón gồm đại tiện khó, phân khô, giảm tần suất phân. Tuy nhiên, nếu bước vào độ tuổi này mà quá trình đại tiện vẫn rất thuận lợi, thì điều đó cho thấy chức năng đường ruột của bạn vẫn còn tương đối tốt.

4. Ngủ ngon cả đêm

Không ít người cao tuổi gặp rắc rối do các mức độ rối loạn giấc ngủ khác nhau, bao gồm hội chứng ngưng thở khi ngủ, mất ngủ, thức giấc sớm… Hầu hết người cao tuổi ngủ ít hơn 6 giờ.

Điều này liên quan đến nhiều khía cạnh như lão hóa thể chất, giảm bài tiết melatonin và yếu tố cảm xúc.

Nếu người cao tuổi có thể ngủ ngon cả đêm, ngủ trên 6 giờ, sáng dậy đầu óc vẫn tỉnh táo, thì điều này cho thấy chất lượng giấc ngủ tương đối tốt, có lợi cho sức khỏe về lâu dài.

5. Chân linh hoạt

Tình trạng loãng xương khi về già khiến người cao tuổi dễ đối mặt với các triệu chứng như chân không linh hoạt, cử động chậm chạp.

Đồng thời, vận động chậm còn liên quan đến một số bệnh, bao gồm bệnh Parkinson, tim mạch và mạch máu não, v.v. Nếu người già trên 65 tuổi mà chân và bàn chân còn rất linh hoạt, thì đây là dấu hiệu cho thấy xương khá chắc khỏe.

6. Ăn uống tiêu hóa tốt

Bước vào tuổi già, hệ thống tiêu hóa kém, thói quen ăn uống không tốt, rụng răng và một số khía cạnh khác tác động, con người thường cảm thấy khó ăn, chán ăn, khó tiêu, thậm chí mắc các bệnh mãn tính về đường tiêu hóa và phát triển thành suy dinh dưỡng. Đây chắc chắn là một mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn đối với sức khỏe.

Ngược lại, nếu lượng thức ăn ăn vào luôn ở mức bình thường, thức ăn có thể được hấp thụ hoàn toàn, điều đó cho thấy sức khỏe của hệ tiêu hóa vẫn ổn định.

Nói chung, nếu nam giới ngoài 65 tuổi hội tụ đủ 6 đặc điểm trên, thì nghĩa là thể lực và sức khỏe còn tương đối tốt, khả năng mắc bệnh tương đối thấp.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, già hóa thể chất là điều tất yếu. Ở lứa tuổi này, con người có tỷ lệ mắc nhiều bệnh khác nhau.

Dù sức khỏe tốt nhưng không đảm bảo rằng sẽ không có bệnh trong tương lai, vậy nên khám định kỳ sức khỏe là việc nên làm đối với người già.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Sau 65 tuổi, nếu đàn ông vẫn có đủ các yếu tố này, điều đó cho thấy cơ thể rất khỏe mạnh